Chàng shipper vượt 2.000 km giúp người vô gia cư về nhà, 5 năm qua giúp 131 gia đình đoàn tụ

Bảo Bảo - Ngày 11/06/2024 00:00 AM (GMT+7)

Suốt 5 năm qua, chàng shipper này đã giúp 131 người vô gia cư, mất tích về với gia đình. Anh không quản ngại khó khăn để giúp họ được đoàn tụ, thậm chí đi cả 2.000 km để đưa họ về nhà.

Hong Chengmu là một thanh niên làm nghề giao hàng ở Nam An, Tuyền Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Năm 2019, sau khi giúp được một số người vô gia cư đoàn tụ với gia đình, anh thực sự đã “bén duyên” với hoạt động thiện nguyện này.

Hong Chengmu chia sẻ, trong khi làm công việc giao đồ ăn và hàng hóa, anh thường quan sát xung quanh và để ý tới những người bên đường dường như bị lạc hoặc vô gia cư. Không biết từ khi nào, điều này đã trở thành bản năng và thói quen của anh.

5 giờ chiều ngày 5/6, Hong Chengmu đang ở bên ngoài khu dân cư thì thấy một người đàn ông thu dọn đồ đạc bên đường. Người đàn ông này đầu tóc rối bù, râu ria xồm xoàm, trông như đã lâu rồi chưa tắm.

"Anh ấy tạo cho tôi ấn tượng rằng anh ấy ở độ tuổi 40 và trông giống như một người vô gia cư. Tôi đã hỏi anh ấy sống ở đâu và liệu anh ấy có cần thức ăn không”, Hong Chengmu nhớ lại.

Tuy nhiên, người đàn ông đó không muốn giao tiếp với anh và cũng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Hong Chengmu sau đó đã nhờ đến sự giúp đỡ của cảnh sát và xác định được người đàn ông này đến từ Hồng Hà, Vân Nam.

Liên lạc với cảnh sát địa phương Hồng Hà, Hong Chengmu được biết người đàn ông kia tên Li Gang 35 tuổi và đôi khi tinh thần không được ổn định. May mắn thay, sau một thời gian nỗ lực tìm hiểu, anh đã liên lạc được với em gái của Li Gang đang làm việc ở Côn Minh.

Vì gia đình Li Gang không thể đến kịp, Hong Chengmu lo cho tình trạng tinh thần của anh, cũng không yên tâm nếu để người đàn ông ấy trở về một mình nên đã quyết định đi cùng Li Gang đến Côn Minh đoàn tụ với em gái.

Chàng shipper vượt 2.000 km giúp người vô gia cư về nhà, 5 năm qua giúp 131 gia đình đoàn tụ - 1

3 giờ chiều ngày 6/6, anh và Li Gang cùng nhau lên một chuyến xe buýt đường dài.

"Ở đây, chúng tôi không có xe buýt chạy thẳng đến Côn Minh. Trước tiên, chúng tôi phải đến Quảng Châu, đợi 10 tiếng rồi di chuyển đến Côn Minh".

Hong Chengmu nói rằng cuối cùng họ đã đến Côn Minh vào khoảng 1 giờ chiều ngày 8/6 để gặp em gái của Li Gang.

"Dọc đường có rất nhiều trạm dừng, trạm nghỉ, Li Gang có thể yên tâm ngủ một giấc còn tôi cần để mắt tới anh ấy nên chỉ dám chợp mắt", Hong Chengmu nói.

Ngày 8/6, trong lúc nghỉ ngơi tại khu dịch vụ gần Côn Minh, Hong Chengmu cần đi vệ sinh nên đã dặn Li Gang đứng yên đợi và đừng đi loanh quanh. Không ngờ khi anh trở ra, Li Gang đã mất tích.

Thấy một chiếc xe buýt khác trong khu vực chuẩn bị rời đi, Hong Chengmu lập tức vẫy tay, giải thích tình hình với tài xế và xin giúp đỡ cho anh tìm người nhưng không thấy. Cuối cùng, sau bao hồi tìm kiếm, Hong Chengmu cũng tìm được Li Gang trong khu nhà tắm.

Em gái của Li Gang, Xiaoli (tên nhân vật đã được thay đổi) cho biết anh trai mình đã đến Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến cùng nhiều người dân khác làng để làm việc sau Tết Nguyên đán vừa rồi. Sau đó, anh bị mất điện thoại di động, trong người lại không có tiền nên đã bắt đầu lang thang một mình trên đường phố.

"Anh Hong thực sự rất nhiệt tình. Sau khi liên lạc với tôi thông qua cảnh sát, anh ấy quyết định đưa anh trai tôi về Côn Minh", Xiaoli nói.

Xiaoli cho biết mẹ cô rất nhớ con trai, không ngờ gia đình có thể đoàn tụ nhờ Hong Chengmu. Theo chia sẻ, anh trai cô đang tìm việc làm tại Côn Minh. Xiaoli yên tâm hơn phần nào khi nơi đây cô có rất nhiều bạn bè và đồng hương.

Mẹ của Li Gang sau khi biết tin con trai được tìm thấy và đưa đến Côn Minh đã rất vui mừng. Bà nhiều lần bày tỏ lòng biết ơn tới Hong Chengmu, chàng trai đã vượt 2.000 km để hộ tống con mình.

“Đối với gia đình chúng tôi, anh ấy thực sự là ân nhân, đã nhiệt tình giúp đỡ không quản ngại khó khăn. Nếu không có anh ấy, chúng tôi vẫn bặt vô âm tín với anh trai”, Xiaoli bày tỏ.

Được biết, Hong Chengmu đã vượt hơn 1.000 km vào ngày 22/6/2023 để hộ tống một người đàn ông vô gia cư trở về gia đình ở Lệ Phố, Quảng Tây. Vào tháng 5/2024, anh cũng đã đi hơn 100 km để hộ tống một người đàn ông vô gia cư ở Phúc Châu, Phúc Kiến đoàn tụ với gia đình.

Hong Chengmu cho biết, trong 5 năm qua, anh đã giúp 131 người vô gia cư và mất tích đoàn tụ với gia đình.

Dựa trên kinh nghiệm “làm việc” nhiều năm, Hong Chengmu chia những người vô gia cư xung quanh mình thành 3 nhóm: Thứ nhất là những người lang thang xuất phát từ những người lạc lối, phần lớn những người này đều mắc chứng rối loạn tâm thần nhất định; thứ 2 là những người từng gặp biến cố trong công việc, chuyện tình cảm... và sẽ trở thành người vô gia cư nếu không nhận được sự quan tâm kịp thời; nhóm thứ 3 là những người vô gia cư chuyên nghiệp, kiếm sống bằng nghề lang thang và ăn xin.

"Tôi nghĩ rằng trong 2 nhóm đầu tiên, sự quan tâm nhiều hơn từ gia đình và bạn bè có thể ngăn họ trở thành một người lang thang”, Hong Chengmu nói.

Khi tiếp xúc với Li Gang, anh luôn tìm cách an ủi người đàn ông này bằng những lời nói nhẹ nhàng và hành xử ấm áp. Sau khi đến Côn Minh gặp em gái, Li Gang liên tục đề nghị Hong Chengmu ở lại Côn Minh vài ngày chơi. Anh tuy không thể ở lại nhưng rất vui trước sự mở lòng đó.

Khi được hỏi về việc chi tiền túi hơn 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng) để đưa người vô gia cư trở về với người thân của họ, Hong Chengmu cho biết, anh cũng giống như những người làm nghề giao hàng khác, thu nhập rất hạn chế. Mỗi khi nhận được tiền thưởng cho hành động của mình, anh sẽ sử dụng số tiền đó để giúp những người vô gia cư khác có thể trở về nhà.

Chàng shipper vượt 2.000 km giúp người vô gia cư về nhà, 5 năm qua giúp 131 gia đình đoàn tụ - 2

Đường về nhà chỉ 20 km nhưng người đàn ông này đã đi tìm suốt 70 năm
Sau 70 năm xa cách, người đàn ông này cuối cùng đã tìm được gia đình ruột thịt. Ông tự nhận mình may mắn khi được cha mẹ nuôi hết lòng yêu thương...

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay