Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam

H.A - Ngày 19/02/2023 09:40 AM (GMT+7)

Chàng trai gốc Việt này luôn tích cực chia sẻ các món ăn Việt trên trang cá nhân của mình và nhận được sự yêu thích của bạn bè quốc tế. Trong Tommy Phạm luôn khát khao được giới thiệu các món ăn Việt Nam đến người Úc và cả bạn bè gần xa trên toàn cầu. 

Cách đây 10 năm, Christine Hà - cô gái mù gốc Việt đã làm rạng danh ẩm thực Việt Nam khi lần lượt dùng những công thức rất Việt Nam để cạnh tranh với các đối thủ trong cuộc thi MasterChef Mỹ và giành ngôi vị quán quân. Câu chuyện truyền cảm hứng của Christine Hà đã khiến cho những ai là fan của chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực nổi tiếng thế giới - Masterchef (Vua đầu bếp) được phen “nở mày nở mặt” trước bạn bè quốc tế. 

Và lại một lần nữa, trong MasterChef Australia 2021, một chàng trai mang trong mình dòng máu Việt, có niềm đam mê yêu thích sâu sắc với ẩm thực Việt đã mang hàng loạt món ngon Việt Nam đến phim trường thi đấu ẩm thực đẳng cấp thế giới này. Đó là Tommy Phạm - “soái ca” người Úc gốc Việt, người gây xôn xao MXH trong suốt cuộc thi. 

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 1

Dù chỉ dừng chân ở top 10 đầy tiếc nuối, nhưng nhờ có Tommy Phạm, khán giả đã vô cùng tự hào khi nhìn thấy bún bò Huế, bò nướng lá lốt, bún chả, bánh cuốn, bánh bèo chén… - những món ăn "rất Việt Nam" được dịp xuất hiện tại MasterChef Australia và nhận về "cơn mưa" lời khen ngợi từ ban giám khảo của cuộc thi.

 Vẻ ngoài điển trai, tài nấu nướng thiên phú 

Vẻ ngoài bảnh bao của Tommy Phạm khiến anh trở thành nhân tố hút fan nhất nhì show nấu ăn quốc tế. Anh chàng sở hữu ngoại hình “sáng bừng” sân khấu, dáng vẻ rất thư sinh, nụ cười tươi rói và ánh mắt dịu dàng khiến bao cô nàng phải đổ gục. 

Được biết, trước đó anh chàng là giáo viên mầm non và hiện tại cả gia đình anh đang sống ở Sydney, Úc - đây cũng là nơi anh sinh ra và lớn lên. Trước khi trở thành giáo viên mầm non, Tommy Phạm từng làm việc trong ngành công nghệ thông tin và có 2 năm sống ở Nhật Bản. Khoảng thời gian xa nhà đã giúp anh khám phá thêm về tài nấu ăn của bản thân.  

Tommy Phạm chia sẻ, phải cho đến khi anh trở thành một ông bố “toàn thời gian” của hai em bé thì tình yêu với ẩm thực mới được phát huy công hiệu tối đa. “Tôi tin rằng quan niệm công việc nội trợ là dành cho phụ nữ nên thay đổi. Như tôi chẳng hạn, bây giờ tôi là một ông bố toàn thời gian, chăm sóc gia đình bằng những bữa ăn và dọn dẹp nhà cửa để giúp vợ. Không có đúng sai trong câu chuyện này và chắc chắn một điều đàn ông có thể vào bếp và làm được nhiều thứ hơn so với bạn nghĩ", anh chàng từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn. Hiện tại anh chàng này đang phụ trách chăm sóc hai cậu con trai Miles và Hugo. Miles thì đã 2 tuổi, trong khi Hugo chỉ vừa lọt lòng từ hồi cuối tháng 6/2022.

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 2

Chính vì tình yêu với nấu nướng mà không dưới 2 lần, Tommy Phạm đến tham gia đấu trường ẩm thực Úc. Trước đó, anh là thí sinh nổi bật ở mùa 13 nhưng gây tiếc nuối khi chỉ dừng chân ở top 7. Và có vẻ như chàng trai này chưa có duyên với ngôi vị quán quân của Masterchef, vì ở mùa 14 năm nay, Tommy Phạm cũng đã bị loại ở top 10. Dù vậy, Tommy luôn là thí sinh nổi bật ở cuộc thi nhờ vào vẻ ngoài điển trai, tài nấu nướng thiên phú. Và quan trọng nhất, sau cuộc thi Masterchef, Tommy Phạm trở thành “đại sứ” ẩm thực Việt trên đất Úc - người khiến các món ăn Việt Nam được “tôn vinh” cùng các món ngon khác của ẩm thực thế giới. 

Hành trình chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam

Trong cuộc thi trước, Tommy Phạm đã giới thiệu bún chả Hà Nội, chả cá Lã Vọng, bò nướng lá lốt, bánh bèo chén, bánh cuốn. Trong mùa thi năm 2021, anh tiếp tục giới thiệu những món ăn Việt như bún mắm miền Tây, bánh canh cua, cơm tấm sườn, bún bò Huế…, như một lời giới thiệu của anh về quê hương Việt Nam. 

Thi thoảng, các món ăn của Tommy có sự phá cách, ví dụ như món bánh cuốn bằng bí ngòi thay vì bột mì. Với thử thách sử dụng một loại rau nên chàng đầu bếp trẻ đã sử dụng một quả bí ngòi, cắt thật mỏng, dài và hấp chín để làm bánh cuốn. Thế nhưng đa phần, các món ăn Việt Nam đều được Tommy Phạm giữ nguyên công thức tuyệt đối. Trong món bún bò Huế, ngoài nước dùng đặc biệt, anh còn thêm sa tế tương ớt không thể thiếu khi ăn bún bò, nước dùng được rưới lên khi phục vụ. Tommy cho rằng cách làm ấy không chỉ vẫn giữ nguyên được hương vị mà còn giúp nâng tầm món Việt.

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 3

Hai món ăn cuối cùng trên gian bếp của cuộc thi Masterchef là bún bò Huế và bò lá lốt. Tuy không thành công như mong đợi nhưng anh vô cùng tự hào với lựa chọn này.

"Tôi mang ẩm thực Việt Nam đến cuộc thi vì cảm thấy biết ơn nền ẩm thực tuyệt vời đã nuôi sống mình. Tôi luôn cảm thấy rất vui khi mọi người đánh giá cao ẩm thực Việt", Tommy Phạm từng chia sẻ với truyền thông. 

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 4

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 5

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 6

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 7

Còn về lý do tham gia Masterchef đến 2 lần, Tommy Phạm cho biết anh không quá đặt nặng việc giành ngôi vị quán quân cao nhất: “Tôi quyết định quay lại MasterChef vì tôi cảm thấy mình còn nhiều thứ để cống hiến và cho thế giới thấy nền ẩm thực Việt Nam tuyệt vời như thế nào. Chẳng hạn, phở được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới nhưng không nhiều người biết đến món bánh canh - một món quà thú vị và độc đáo. Cho nên tôi muốn chia sẻ những khía cạnh thú vị hơn như vậy của ẩm thực Việt".

Sau cuộc thi, Tommy Phạm khá nổi tiếng trên MXH, đặc biệt là Instagram. Anh chàng tích cực chia sẻ các món ăn Việt trên trang cá nhân của mình và nhận được sự yêu thích của bạn bè quốc tế. Trong Tommy Phạm luôn khát khao được giới thiệu các món ăn Việt Nam đến người Úc và cả bạn bè gần xa trên toàn cầu. 

Tình yêu không bờ bến với ẩm thực Việt Nam

Dù sinh ra và lớn lên ở Úc nhưng Tommy Phạm luôn dành tình yêu đặc biệt với ẩm thực Việt Nam. Từ bé, người mẹ gốc Phan Thiết chính là người đã chỉ dạy và truyền lại những kiến thức chế biến món ăn Việt đến anh. Tommy cho biết mẹ anh là một đầu bếp tuyệt vời, dạy anh cách nêm nếm cơ bản nhất với mắm, muối, đường để làm nên chất riêng trong món Việt với đủ sắc thái chua, cay, mặn, ngọt. Mẹ cũng là người truyền cảm hứng cho Tommy Phạm mỗi lần đứng trong bếp, hay trong mỗi phần thi của Masterchef. Và tất nhiên, các món ăn gốc Phan Thiết luôn là điểm mạnh của Tommy Phạm.

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 8

“Mẹ tôi thích nấu bánh canh chả cá vì bà lớn lên ở vùng biển Phan Thiết. Đó luôn là món ăn tuyệt vời của bà. Món đầu tiên mẹ dạy tôi là canh chua cá. Bà còn dạy tôi cách nấu nước lèo ngon và đặc biệt là cách làm nước chấm chuẩn vị”, anh kể. Tommy cho biết anh ăn khá mặn vì luôn chấm mọi thứ với mắm. Chén nước mắm trên bàn ăn là một điều tuyệt vời và nó giúp mọi người điều chỉnh khẩu vị phù hợp và cũng là đặc trưng trong mâm cơm nhà của một người con miền biển ở Việt Nam. Giờ đây, cậu con trai nhỏ của Tommy Phạm cũng cực kỳ yêu thích nước mắm, và các món ăn từ mắm đặc trưng giống hệt như ông bố người Việt của mình. 

Thế nhưng, có một sự thật là Tommy Phạm từng rất ngại ngùng trước các món ăn gốc Việt của mình trong môi trường quốc tế. Thời còn đi học, anh từng yêu cầu mẹ nấu những món ăn “bình thường” hơn cho bữa trưa, vì anh cảm thấy xấu hổ khi thức ăn mẹ nấu cho anh mang đến trường đều có mùi “rất nặng”. Anh kể: “Tôi lớn lên ở Úc, ăn đồ ăn Việt Nam, nhưng không phải lúc nào người Úc cũng đánh giá cao khi tôi mang những món ăn đó đến trường. Người ta sẽ nói đồ ăn có mùi khó ngửi và khiến tôi cảm thấy cần phải giấu chúng đi”.

Đó đã là chuyện quá khứ, đôi khi nghĩ lại chuyện ngày xưa cũng khiến anh cảm thấy buồn, nhưng “việc trải qua tất cả những chuyện đó giờ chỉ làm cho tôi càng muốn nấu những món ăn Việt Nam hơn, để bạn bè thế giới biết đến chúng nhiều hơn”, Tommy Phạm cho biết. Và thành quả là, bún mắm miền Tây, bánh canh cua, cơm tấm sườn, bún bò Huế… những món ăn đậm mùi đặc trưng của mắm, sate hành tỏi… trong ẩm thực Việt Nam, khi được Tommy Phạm đưa đến đấu trường quốc tế đều được đón nhận nồng nhiệt. 

Trong một bài phỏng vấn, Tommy Phạm cho hay: “Tôi cực kỳ yêu thích ẩm thực đường phố Sài Gòn, thích ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhỏ bên đường. Đó là nơi ta có thể tìm được đồ ăn ngon vì họ đã hoàn thiện công thức qua nhiều năm. Tôi thích sự tấp nập trên những con phố và cùng mọi người ăn ở đó. Tôi nghĩ Sài Gòn có những món ăn đường phố ngon nhất thế giới”.

Trong 2 tuần ngắn ngủi trở về Việt Nam tham gia đám cưới một người bạn, anh chàng người Úc gốc Việt này mê mẩn với bánh bèo, bún mắm cho đến bún đậu mắm tôm, hay các món chè được bày bán lề đường. Trong tương lai, anh chàng này luôn muốn được quay về Việt Nam thêm một vài lần nữa, để được tận hưởng các món ăn ngon lành của Việt Nam, trên đất Việt Nam.

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 9

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 10

Những bức ảnh đời thường của chàng đầu bếp bên cạnh các con

Những bức ảnh đời thường của chàng đầu bếp bên cạnh các con

Chàng trai gốc Việt nổi tiếng ở Vua Đầu Bếp Úc, chinh phục khán giả bằng những món ăn đậm chất Việt Nam - 12

24 tuổi, chủ kênh Ẩm thực mẹ làm xây biệt thự báo hiếu mẹ, từ cuộc sống cơ cực chỉ có 30.000 đồng đến đổi đời nhờ làm Youtube
Hơn nửa đời cơ cực, cô Dương Thị Cường, người mẹ xuất hiện trên kênh “Ẩm thực mẹ làm” được con trai và con dâu đền đáp, xây dựng nhà cao cửa rộng để an hưởng tuổi già.

Phụ nữ và gia đình

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật