Cháu bé 9 tuổi phải đi bằng '4 chân' vì khối u khổng lồ chèn ép

Ngày 11/04/2016 19:15 PM (GMT+7)

Dù có đủ tay chân, nhưng do bị khối u khổng lồ chèn ép, em bé 9 tuổi người dân tộc Mông ở Hà Giang chưa một lần được đứng trên đôi chân của mình.

Sẽ phải hội chẩn toàn bệnh viện

Nhận được thông báo từ một bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương về trường hợp bệnh nhi người dân tộc Mông mới chuyển từ Hà Giang xuống điều trị, nghe xong câu chuyên chia sẻ của bác sĩ, phóng viên quyết định vào trực tiếp bệnh viện để “mục sở thị” em bé được người dân đặt cho cái tên lạ lùng “người vượn” này.

Sau khi liên hệ và được cán bộ bệnh viện dẫn xuống khoa Thần kinh (Bệnh viện Nhi Trung ương), đúng thời điểm các bác sĩ đang đi buồng (đi thăm khám bệnh nhân), và may mắn sao, đúng thời điểm đó cháu bé “người vượn” đang được các bác sĩ đo chỉ số và thăm khám.

Cháu bé 9 tuổi phải đi bằng 4 chân vì khối u khổng lồ chèn ép - 1

Cháu Lúa đang được các bác sĩ thăm khám.

Đập vào mắt phóng viên, một cháu bé người dân tộc với khối u khổng lồ to như quả bóng đang treo lủng lẳng ở phía sau. Dù phải mang khối u đó suốt 9 năm trời, nhưng cháu bé vẫn rắn rỏi chịu đựng, kể cả khi cháu bị tiêm thuốc và khối u đang có những vết thương và được băng bó, cháu dù đau lắm nhưng không hề kêu ca nửa lời.

Sau khi được các bác sĩ thăm khám, bệnh nhi đặc biệt này được đưa về phòng bệnh, lúc này phóng viên mới có dịp gặp lãnh đạo khoa Thần kinh để trao đổi về bệnh tình cũng như hoàn cảnh của cháu bé.

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Đặng Anh Tuấn – Phó khoa Thần kinh (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, cháu bé đặc biệt này tên là Lý Thị Lúa (9 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang), nhập viện từ thứ 5 tuần trước, với khối u ở vùng xương cụt.

BS Anh Tuấn cho biết, đây là một dạng bệnh lý bẩm sinh rất phức tạp, qua thăm khám bên ngoài cho thấy, bệnh nhi lúa không đi được, 2 chân teo, đi đại và tiểu tiện không chủ động được. “Về mặt chuyên môn, chúng tôi nhận định sẽ còn gặp nhiều khó khăn, vì đây là khối u khá phức tạp”, BS Anh Tuấn nói.

Còn qua kết quả xét nghiệm và cộng hưởng từ, BS Anh Tuần cho biết: “Kết luận ban đầu cho thấy, bệnh nhân Lúa bị thoát vị màng não tủy vùng cùng cụt và đa dị tật. Hiện tại, chúng tôi cho cháu phục hồi chức năng tại gường để phục hồi đôi chân đang bị liệt, sau đó có thể sẽ phải hội chẩn toàn bệnh viện để có phương án can thiệp kịp thời và khả thi nhất”.

Cháu bé 9 tuổi phải đi bằng 4 chân vì khối u khổng lồ chèn ép - 2

Hai mẹ con cháu Lúa ở phòng bệnh.

Lọt lòng đã phải đi bằng tứ chi

Sau khi trao đổi với bác sĩ về tình hình bệnh lý của bệnh nhân Lúa, phóng viên đã có mặt tại giường bệnh nơi bệnh nhi đang điều trị. Tại đây, rào cản lớn nhất mà phóng viên gặp phải đó chính là ngôn ngữ, khi mà cả Lúa và mẹ Lúa đều không nói được tiếng kinh.

Rất may mắn, khi đó anh rể của cháu Lúa vừa đi ra ngoài về và bất đắc dĩ làm người “phiên dịch” giữa cuộc trao đổi của phóng viên và cháu Lúa cũng như mẹ cháu.

Chào bác! Cháu mắc bệnh này lâu chưa?

- Cháu bị từ bé, nay được 9 năm rồi.

Thế từ bé cháu đã bao giờ đi được bằng 2 chân chưa?

- Chưa, cháu phải dùng cả tay và chân để đi.

Gia đình mình có mấy người, có ai bị như Lúa không?

- Nhà có 4 chị em, 3 chị bình thường lấy chồng rồi, chỉ mình Lúa bị như thế này, giờ hai mẹ con ở với nhau thôi.

Cháu bé 9 tuổi phải đi bằng 4 chân vì khối u khổng lồ chèn ép - 3

Cháu Lúa đi bằng tứ chi từ khi lọt lòng mẹ. Ảnh: Đức Thuận.

Thế kinh tế của gia đình chủ yếu là gì?

- Nhà có ít ruộng, chủ yếu ăn mèn mén (bột ngô), giờ trên nhà còn 1 con lợn và 1 con bê nữa, đang nhờ người trông hộ.

Cháu bị tàn tật như thế, hàng tháng được nhà nước cho bao nhiêu tiền?

- Chẳng được đồng nào cả, xã họ chẳng quan tâm đâu.

Lúa bị từ bé, thế đã bao giờ cho Lúa đi bệnh viện khám chưa?

- Rồi, mình cho Lúa đi khám từ lúc được 3 tuổi, nhưng bệnh viện tỉnh bảo đi xuống trung ương, nhưng mình không có tiền nên về nhà.

Thế vì sao lần này Lúa lại xuống đây chữa bệnh, ai đưa Lúa đi?

- Một phóng viên đến quay phim chụp ảnh, sau đó Lúa được ô tô của huyện đưa xuống đây.

Không có tiền như vậy thì chữa bệnh như thế nào?

- Mình cũng không biết nữa, cứ chỉ mong sao chữa được bệnh cho Lúa, để Lúa đi được bằng đôi chân của mình.

Nghe xong câu chuyện này và nhìn vào khối u đang băng bó của cháu Lúa, nhiều người không khỏi xót thương. Chắc hẳn bất cứ ai trong phòng bệnh đó và bất cứ ai đã từng tiếp xúc với cháu Lúa đều mong cháu nhanh khỏi bệnh.

Hy vọng, trong thời gian tới Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ phẫu thuật thành công cho bệnh nhi Lúa, để cháu có thể đi được bằng đôi chân của mình.

Mọi sự ủng hộ bệnh nhân Lý Thị Lúa xin gửi về:

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Nhi Trung ương

Địa chỉ: 18/879 đường La Thành  - Đống Đa – Hà Nội

Số điện thoại: 04 6273 8774

Hoặc số tài khoản: 0971000696969 – Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Nam Hà Nội. Chủ tài khoản: Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nội dung ghi rõ: Ủng hộ cháu (hoặc bệnh nhi) Lý Thị Lúa, Hà Giang.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt