Chợ ma nổi tiếng An Giang: Người dân tấp nập kéo tới, tụ họp vào thời điểm không ngờ

NGỌC HÀ - Ngày 05/09/2022 14:40 PM (GMT+7)

Sở dĩ Tha La có tên là chợ ma bởi được họp trong vòng 4 tiếng đồng hồ nửa đêm tờ mờ sáng, từ 2h đến 6h sáng mỗi ngày. Đặc biệt hàng hoá ở đây chủ yếu là đặc sản mùa nước nổi của dân chài đen bán cho tiểu thương.

An Giang vốn nổi tiếng với nhiều chợ nổi lênh đênh trên mặt nước, đó là nét đặc sắc cũng như văn hoá bao đời nay. Song ít ai biết rằng nơi đây còn có khu chợ mang tên vô cùng đặc biệt mà không đâu trên dải đất hình chữ S có – chợ ma Tha La nằm ở Vĩnh Tế (Châu Đốc).

Sở dĩ Tha La có tên là chợ ma bởi được họp trong vòng 4 tiếng đồng hồ nửa đêm, từ 2h đến 6h sáng mỗi ngày. Đặc biệt hàng hoá ở đây chủ yếu là đặc sản mùa nước nổi của dân chài đen bán cho tiểu thương.

“Chợ ma bắt đầu hoạt động từ bao giờ chẳng ai còn nhớ rõ nữa. Chúng tôi chỉ biết rằng nó hình thành từ lâu rồi, do dân nghèo tự phát lập ra ngay trên cây cầu Tha La. Cứ 2 đến 3h sáng là bạn hàng họp chợ đông đúc, xúm vào với những sản vật đặc trưng mùa lũ như: tôm, cua, ốc, rắn, lươn, cá linh, cá lăng, cá khoai,… Dần dần “tiếng lành đồn xa”, tiểu thương từ các địa phương lân cận đã đến đây thu mua hàng về bán lẻ. Tôi thấy nó khá giống chợ đầu mối ở ngoài Bắc”, bà Lan Sáu (70 tuổi) – một người dân trong xã Vĩnh Tế cho biết.

Chợ ma bắt đầu hoạt động từ bao giờ chẳng ai còn nhớ rõ nữa. Người dân chỉ biết rằng nó hình thành từ lâu rồi, do dân nghèo tự phát lập ra ngay trên cây cầu Tha La.

Chợ ma bắt đầu hoạt động từ bao giờ chẳng ai còn nhớ rõ nữa. Người dân chỉ biết rằng nó hình thành từ lâu rồi, do dân nghèo tự phát lập ra ngay trên cây cầu Tha La.

Cũng theo người phụ nữ miền Tây, xưa phía đầu cầu Tha La chỉ có hai trụ đèn đường, ánh sáng không đủ. Vì thế ngư dân và tiểu thương khi đến đây đều phải dùng đèn pin để soi rọi. Nhìn từ xa cả đoạn cầu giống như đom đóm bay trong đêm. Từ đó cái tên “chợ ma”… ra đời.

Thoạt đầu, chợ ma Tha La chỉ có một nhóm người tụ họp song buôn bán vô cùng tấp nập nên bạn hàng tứ xứ kéo đến ngày càng đông. Ai cũng tranh thủ đến thật sớm để mua được mớ cá, cân tôm thật tươi ngon về bán lại kiếm đồng lãi.

Chợ ma hoạt động quanh năm, không có ngày nghỉ nhưng tấp nập nhất vẫn là mùa lũ. Đó là thời điểm nước lên, mỗi ngày có hàng trăm con ghe đi đánh bắt cả tôm. “Chợ hoạt động trên cầu, người qua lại đông đúc nên gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho bà con. Do đó chính quyền  địa phương đã vận động người dân chuyển chợ để đảm bảo an toàn.

Chợ ma mới họp trên khu đất trống nằm ở tuyến kênh Tha La. Sau đó địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã xây dựng hệ thống đèn đường chiếu sáng, tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự nên chợ ngày càng hoạt động ổn định. Dù vậy người dân đến chợ ma vẫn giữ thói quen cũ, đem chiếc đèn pin để rọi sáng.

Chợ ma hoạt động quanh năm, không có ngày nghỉ nhưng tấp nập nhất vẫn là mùa lũ.

Chợ ma hoạt động quanh năm, không có ngày nghỉ nhưng tấp nập nhất vẫn là mùa lũ.

Gần đây, An Giang xây dựng nhiều hệ thống đê bao quanh ngăn lũ để sản xuất nhiều vụ lúa… Vì thế ngư dân không còn nơi để đánh bắt cá tôm. Điều này đã khiến hoạt động buôn bán ở chợ ma Tha La giảm đi. Dẫu vậy mỗi ngày vẫn có rất đông tiểu thương vùng lân cận đến đây mua bán. Họ đem cá tôm cua do mình đánh bắt được đến đây với hi vọng kiếm được chút tiền trang trải cuộc sống.

Nhắc đến chuyện người dân địa phương không có nhiều cá tôm đem bán ngay tại chợ do mình lập ra, bà Lan Sáu nói: “Chúng tôi không có cá tôm bán thì đem rau củ quả. Chúng tôi không chỉ là người gây dựng chợ mà còn giúp nó đa dạng hơn. Nhưng giờ chợ ma cũng có nhiều sự đổi thay rồi, không còn hợp từ đêm khuya nữa. Thay vào đó chúng tôi họp lúc tờ mờ sáng, khoảng 4h cho đến 7h sẽ tan, trả lại vẻ bình yên cho làng quê”.

Vùng đất lạ kỳ nhất Quảng Nam: Người chết ở đâu làm lễ chôn tại đấy, trong đám tang có tiếng hát
Tục mai táng người chết được coi là nghi lễ mang tính cộng đồng cao, thể hiện rõ nhất bản sắc văn hóa của người Ca Dong.

Độc lạ Việt Nam

NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam