"Chú Cuội" Tây Ninh hô biến tre trúc thành đồ chơi tuổi thơ hút trăm triệu view, người nước ngoài trầm trồ khen ngợi

Tấn Phước - Ngày 15/10/2024 06:06 AM (GMT+7)

Dùng chất liệu đến từ tự nhiên, thợ cắt và tạo mẫu tóc quê Tây Ninh làm cộng đồng mạng không khỏi nể phục vì độ tỉ mỉ và sự sáng tạo “đỉnh của chóp" để tạo nên những mô hình, đồ chơi “có một không hai”.

Biến hoá tre, trúc thành mô hình tinh xảo, nhận lời khen từ quốc tế

Bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ những món đồ chơi bằng tre được chế tạo công phu, tỉ mỉ, anh Lê Ngọc Dư (SN 1987) hay được biết với biệt danh “chú Cuội" thu về hàng trăm triệu lượt xem trên các nền tảng, nhận được nhiều lời khen vì sự sáng tạo của mình. 

Trước đây, điều kiện gia đình không dư giả nên cả hai anh em chỉ quanh quẩn với làng quê, với những thứ bình dị nhất ở mảnh đất Tây Ninh. Thuở bé, anh Dư đã tự tay làm món đồ chơi tuổi thơ bằng vật liệu tìm kiếm xung quanh ngôi nhà của mình. Từ năm lớp 3, anh Dư giúp gia đình kiếm thêm thu nhập nhờ công việc này và có niềm đam mê đặc biệt với nó. Đến khi trưởng thành, anh Dư rời quê lên Sài Gòn lập nghiệp, bén duyên với nghề cắt và tạo mẫu tóc. 

Năm 2021, do công việc bị gián đoạn và cuộc sống gặp nhiều khó khăn, anh quyết định bỏ phố về quê và bắt đầu quay lại với thú vui làm đồ thủ công mỹ nghệ. Trong khoảng thời gian này, anh Dư và anh trai sinh đôi của mình tập trung nhiều hơn về việc sáng tạo, tìm tòi cách xử lý chất liệu để làm ra những mô hình, đồ chơi bằng tre, trúc, nứa, lá dừa… có hình thù đặc biệt. 

Vốn yêu thích sự sáng tạo nên dù thiếu thốn về kinh tế không ngăn cản được anh Dư tạo ra những thứ mới mẻ bằng nguyên vật liệu gần gũi với thiên nhiên, không tốn nhiều tiền để đầu tư.

Vốn yêu thích sự sáng tạo nên dù thiếu thốn về kinh tế không ngăn cản được anh Dư tạo ra những thứ mới mẻ bằng nguyên vật liệu gần gũi với thiên nhiên, không tốn nhiều tiền để đầu tư. 

Ban đầu, anh Dư chỉ làm các món đồ chơi, mô hình trưng bày để sưu tầm, phục vụ mục đích cá nhân. Trong quá trình thực hiện, anh Dư đặt máy quay để ghi lại các công đoạn thực hiện từ gọt giũa nguyên vật liệu đến lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. Sau khi đăng tải, các tác phẩm của anh làm cộng đồng mạng không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ.

Trong số đó, phải nhắc đến đoạn video làm chuông gió thủ công với hình tượng con cò "viral" khắp cõi mạng, đạt hơn 40 triệu view, nhận được nhiều lời khen ngợi từ bạn bè quốc tế.

Nói về tác phẩm đặc biệt này, anh Dư chia sẻ: “Chuông gió con cò là sản phẩm được nhiều người biết đến nhất. Mình lấy ý tưởng cho sản phẩm này từ chuông gió thông thường nhưng sáng tạo thêm về nguyên liệu và kiểu dáng.

Mình vẫn giữ các đặc điểm vốn có của cây trúc và tìm kiếm, thu thập những bộ phận khác của cây, có hình dáng gần tương đồng với các bộ phận khác trong sản phẩm mà mình định thực hiện. Sau đó, đem về đẽo gọt cho giống với bản phác hoạ trong đầu của mình.

Chẳng hạn, khi làm con cá thủ công, mình chọn phần gốc của cây trúc để tạo hình nhưng vẫn giữ lại những vết hằn trên bề mặt nguyên liệu. Để khi mọi người nhìn vào sản phẩm, vẫn biết nó được chế tạo từ cây trúc. Đối với hình tượng cò, mình vẫn sử dụng chất liệu này nhưng phải tập trung cao độ, gọt giũa, uốn nắn tỉ mỉ hơn. Với phần đuôi hay bộ cánh, mình dùng tay để tỉa cho thật nhất có thể, rồi dùng keo để kết dính các bộ phận" - anh Dư chia sẻ về mô hình chuông gió con cò đầy tâm huyết của mình. 

Thời gian để thực hiện tác phẩm sẽ dựa trên độ cầu kỳ của các mô hình, trung bình anh Dư có thể mất 1-2 tuần để hoàn thành. Với những sản phẩm có kích thước lớn, có khi mất cả tháng hoặc nửa năm để chế tác thành công. 

Đặc trưng của các nguyên vật liệu mà anh Dư lựa chọn là cứng cáp, chắc chắn nhưng khi vào đôi bàn tay của anh lại mềm mại, uyển chuyển đến khó tin.

Đặc trưng của các nguyên vật liệu mà anh Dư lựa chọn là cứng cáp, chắc chắn nhưng khi vào đôi bàn tay của anh lại mềm mại, uyển chuyển đến khó tin.

Đổi đời nhờ mô hình bằng tre, lan toả sự sáng tạo đến giới trẻ

Bản thân anh Dư cũng bất ngờ trước sự nổi tiếng của các tác phẩm mô hình. Từ đó, trong lòng anh hừng hực khí thế, tiếp tục thực hiện các món đồ chơi, mô hình y như thật và nhận được sự đón nhận từ cộng đồng mạng. 

Bên cạnh đó, anh Dư nhận được nhiều đơn đặt hàng trước cả năm, chỉ để sở hữu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mang giá trị sáng tạo cao và sử dụng chất liệu thuần Việt. Giá của các sản phẩm rất đa dạng, từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng, tùy thuộc vào độ phức tạp và kích thước. Điều này đã giúp anh Dư có nguồn thu nhập ổn định. Từ đó, anh tập trung hoàn toàn vào công việc sáng tạo, chế tác các mô hình đặc biệt này.

Mô hình lớn nhất của anh Dư từng thực hiện là tác phẩm tái hiện nhân vật King Kong với chiều cao 6m, mất khoảng 2 tháng để hoàn thành. Tác phẩm này được sử dụng chất liệu gỗ để tạo khung sườn, khoác bên ngoài là 130 bó cỏ tranh được anh thu nhặt ở xung quanh nơi ở của mình. Phần tứ chi của King Kong được làm bằng rơm được anh sắp xếp tỉ mỉ tạo hình cho tác phẩm. 

Một trong những tác phẩm tốn nhiều thời gian, công sức của anh Dư là mô hình King Kong cao 6m.

Một trong những tác phẩm tốn nhiều thời gian, công sức của anh Dư là mô hình King Kong cao 6m.

Ngoài ra, anh còn sáng chế ra những mô hình có thể chuyển động như con ong có thể hoạt động phần cánh khi gặp gió, chuồn chuồn tre đứng bằng một chân... Tất cả đều do bàn tay khéo léo của anh Dư thực hiện thủ công, không sử dụng công nghệ hay hỗ trợ từ các thiết bị điện tử.

Ngoài ra, anh còn sáng chế ra những mô hình có thể chuyển động như con ong có thể hoạt động phần cánh khi gặp gió, chuồn chuồn tre đứng bằng một chân... Tất cả đều do bàn tay khéo léo của anh Dư thực hiện thủ công, không sử dụng công nghệ hay hỗ trợ từ các thiết bị điện tử. 

Tuy là công việc đòi hỏi sự cẩn thận, khéo tay và sáng tạo trong từng tác phẩm, song anh Dư cũng tốn nhiều công sức để tìm kiếm nguyên vật liệu. Nếu so sánh với công việc là thợ tạo mẫu tóc, việc theo đuổi đam mê làm mô hình, đồ chơi từ cây tre, cây trúc lại mất nhiều thời gian, đầu tư hơn về sức lực để hoàn thành.

Thế nhưng, đối với anh Dư những công việc hiện tại không cực nhọc như mọi người nghĩ. “Trái lại, mình còn thấy công việc này rất vui và hạnh phúc khi theo đuổi được đam mê từ thuở nhỏ. Công việc này mang nguồn thu nhập ổn định để mình trang trải cuộc sống và tiếp tục sáng tạo những tác phẩm tầm cỡ, độc đáo hơn. Khi đọc được nhiều bình luận khen ngợi từ cộng đồng mạng, bản thân mình như được tiếp lửa để duy trì công việc này - anh Dư bộc bạch về đam mê của chính mình.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Dư cho biết đang ấp ủ việc mở các buổi workshop chia sẻ cách làm những món đồ thủ công từ nguyên vật liệu gần gũi, thân thiện với môi trường để có thể lan toả tinh thần sáng tạo đến các bạn trẻ. Hơn hết, anh muốn khẳng định người Việt Nam có trí tuệ thông minh, sáng tạo, chỉ từ những nguyên vật liệu đơn giản cũng có thể vẫn tạo thành sản phẩm độc lạ, mới mẻ và hoành tráng.

Độc lạ vườn thú khổng lồ ở Quảng Ninh, ai thấy cũng choáng ngợp vì làm bằng chất liệu đặc biệt
Từ những chiếc lốp xe cũ, anh Nguyễn Đức Toàn (phường Cao Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã cho ra đời nhiều tác phẩm độc đáo như khủng long, king...

Độc lạ Việt Nam

Theo Tấn Phước
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam