Độc lạ vườn thú khổng lồ ở Quảng Ninh, ai thấy cũng choáng ngợp vì làm bằng chất liệu đặc biệt

Thảo Anh - Ngày 31/05/2024 11:53 AM (GMT+7)

Từ những chiếc lốp xe cũ, anh Nguyễn Đức Toàn (phường Cao Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã cho ra đời nhiều tác phẩm độc đáo như khủng long, king kong hay tê giác, tạo nên “sở thú lốp xe” độc lạ nhất Hạ Long.

Anh Nguyễn Đức Toàn chưa một ngày được học về mỹ thuật, nhưng bằng sự sáng tạo, anh đã tự mình làm ra những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Điều đặc biệt hơn cả, nguyên liệu anh dùng chính là những chiếc lốp xe cũ. Nhìn các tác phẩm của anh, không ai ngờ rằng chúng được làm bằng thứ đồ cũ bụi bặm, xấu xí ấy. 

Độc lạ vườn thú khổng lồ ở Quảng Ninh, ai thấy cũng choáng ngợp vì làm bằng chất liệu đặc biệt - 1

Một vườn thú lốp xe “siêu to khổng lồ” khiến ai nhìn vào cũng choáng ngợp

Qua những tấm hình được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, có thể thấy những con vật trong “sở thú” của anh Toàn đều mang kích thước lớn. Dù làm bằng lốp xe cũ nhưng mỗi đường nét lại rất sinh động, tái hiện chân thật hình tượng con vật trên thực tế.

Đến nay, bộ sưu tập của anh Toàn gồm: Đại bàng, king kong, tê giác, khủng long, voi. Ngắm nhìn “sở thú” đặc biệt của anh, ai cũng phải trầm trồ bởi kích cỡ to lớn, oai phong của mỗi con thú. Nhờ sự chính xác trong tỷ lệ khung hình và tỉ mỉ ở từng chi tiết, anh Toàn đã tạo nên một “sở thú” hoàn hảo tới mức khó tin. 

Độc lạ vườn thú khổng lồ ở Quảng Ninh, ai thấy cũng choáng ngợp vì làm bằng chất liệu đặc biệt - 2

Được biết, để tạo ra những tác phẩm này, anh Toàn đã mất khá nhiều thời gian. Đầu tiên, anh sử dụng những thanh sắt được cắt, uốn và hàn lại với nhau để định hình nên phần khung. Sau đó, toàn bộ phần khung sẽ được bọc lại bằng lớp tôn mỏng. 

Những chiếc lốp xe cũ được vệ sinh sạch sẽ rồi đem cắt, gọt thành nhiều miếng có kích thước phù hợp cho từng vị trí. Để tạo hiệu ứng sinh động với đường nét mềm mại cho con vật, anh Toàn mất nhiều thời gian căn chỉnh. Phần lốp xe sau khi được tạo hình, anh sẽ cố định bằng đinh vít để tạo độ chắc chắn.

Độc lạ vườn thú khổng lồ ở Quảng Ninh, ai thấy cũng choáng ngợp vì làm bằng chất liệu đặc biệt - 3

Tự mày mò, sáng tạo để có những tác phẩm độc đáo 

Đầu năm 2023, trong một lần đọc được bài viết về chàng trai trẻ ở Bến Tre dùng hơn 200 chiếc lốp xe máy cũ đắp lên khung sắt tạo thành mô hình khỉ đột khổng lồ trong bộ phim King Kong, anh Toàn nghĩ bụng: “Người ta làm được, mình sao lại không?”.

Nhận thấy lốp xe là vật liệu dễ tìm kiếm, giá thành không cao và phù hợp để sáng tạo, anh Toàn bắt tay ngay vào thực hiện mô hình tương tự. Đại bàng là con vật đầu tiên anh Toàn thử sức.

Để có nguyên liệu cho tác phẩm, anh Toàn phải đi nhiều nơi thu thập lốp xe cũ. Anh đến các tiệm sửa xe lớn nhỏ thu mua lại với giá hữu nghị và nhờ thêm các chị đồng nát quanh khu hỗ trợ. 

Chỉ sau 2 tuần tự mày mò, anh Toàn đã hoàn thiện con đại bàng với gần 5kg sắt và hơn 100 lốp xe đạp các loại. Mỗi loại lốp xe có một cấu hình khác nhau, do đó việc cắt ra sao, loại da nào gắn vào đâu cũng được anh Toàn cân nhắc tỉ mỉ.

Độc lạ vườn thú khổng lồ ở Quảng Ninh, ai thấy cũng choáng ngợp vì làm bằng chất liệu đặc biệt - 4

Từ con vật đầu tiên tạo hình thành công, anh Toàn tiếp tục triển khai các mô hình lớn hơn. Đến nay, trên mảnh sân vườn chừng 30m2 anh mượn của hàng xóm để trưng bày sản phẩm đã được lấp đầy nào tê giác, king kong, voi mẹ con và cả chú khủng long khổng lồ. Nơi đây được anh đặt cho một cái tên thú vị - "Sở thú lốp xe".

Độc lạ vườn thú khổng lồ ở Quảng Ninh, ai thấy cũng choáng ngợp vì làm bằng chất liệu đặc biệt - 5

Tháng 9/2023, sau khi hoàn thành "sở thú" đặc biệt này, anh Toàn nhận ra giá trị của việc tái chế vật liệu cũ để tạo nên những tác phẩm có ích. Từ đó, người thợ mỏ về hưu quyết tâm tìm tòi làm thêm sản phẩm tái chế khác.

Hiện nay trong gian phòng khách nhà anh Toàn đang trưng bày hơn 20 bức tranh lớn nhỏ làm từ kính cường lực vỡ vô cùng sáng tạo và độc đáo.

Từ những chiếc lốp xe cũ, mảnh kính cường lực vỡ vụn,... qua bàn tay khéo léo của anh Toàn đã trở thành loạt tác phẩm nghệ thuật sinh động, hấp dẫn. Anh Toàn mong muốn, các sản phẩm tái chế của anh không chỉ mang giá trị tinh thần, thẩm mỹ mà còn hướng tới thông điệp bảo vệ môi trường đầy ý nghĩa.

Chàng trai sở hữu họ hiếm tại Việt Nam, tên cũng mang ý nghĩa độc đáo nhưng lớn lên mới thấy tự hào
"Mình sở hữu cái tên rất bình thường - Uy nhưng tổng thể họ tên lại vô cùng đặc biệt. Thậm chí nhiều người còn hoài nghi về cái họ, nghĩ không phải...

Tin tức 24h

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam