Cơ phó MH370 hành động bất thường trước khi máy bay biến mất?

Ngày 25/03/2019 14:45 PM (GMT+7)

Cơ phó máy bay MH370 mất tích được cho là đã cố gắng sử dụng điện thoại trên không, phù hợp với giả thuyết cơ phó bị “nhốt” bên ngoài buồng lái.

Theo The Sun, một báo cáo mật mới bị rò rỉ nhắc đến việc một tháp viễn thông ở Bandar Baru Farlim Penang, Malaysia, ghi nhận một cuộc gọi từ số điện thoại đăng ký dưới tên cơ phó Fariq Abdul Hamid, vài phút trước khi chiếc Boeing 777-200 biến mất.

Bằng chứng mới về chiếc điện thoại di động, được cho là phù hợp với giả thuyết cơ trưởng MH370 Zaharie Shah đã chiếm quyền kiểm soát máy bay trước khi lao nó xuống biển tự sát, theo Mike Keane, cựu cơ trưởng của hãng hàng không Anh.

Giả thuyết này đề cập đến việc cơ trưởng có thể đã làm cách nào đó yêu cầu cơ phó ra ngoài, sau đó khóa mình lại trong buồng lái máy bay.

Cơ phó MH370 hành động bất thường trước khi máy bay biến mất? - 1

Hai phi công điều khiển máy bay mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn.

Fariq hoàn toàn có thể mang theo điện thoại khi lên máy bay. Cơ phó được cho là đã gọi điện khẩn cấp khi nhận thấy có điều bất thường xảy ra.

Keane nói: “Cơ phó đã được đào tạo về cách phản ứng khi máy bay hạ áp suất đột ngột”.

“Nếu Fariq mang theo điện thoại bên mình, anh ấy có thể đã chụp lấy bình ôxy trước khi thực hiện cuộc gọi", Keane nói thêm.

Cơ phó MH370 hành động bất thường trước khi máy bay biến mất? - 2

Mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 mất tích.

Các nhà điều tra từng đặt giả thiết cho rằng, cơ trưởng Zaharie Shah đã rơi vào tình trạng thiếu oxy dẫn tới mất ý thức vào cuối hành trình bay. Chiếc máy bay sau đó tiếp tục bay theo hướng về phía nam cho đến khi hết nhiên liệu rồi rơi xuống Ấn Độ Dương.

Malaysia từng bác bỏ thông tin về việc cơ phó gọi điện khẩn cấp trên máy bay, theo tờ Australian. Nhưng báo cáo mới rò rỉ cho thấy rất có khả năng chính phủ Malaysia đã biết về thông tin cơ phó gọi điện, theo tờ The Sun.

Trước đó, chuyên gia hàng không Canada, Larry Vance đã nhắc đến việc cơ trưởng Zaharie Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid chiếm quyền điều khiển máy bay và khiến nó “biến mất vĩnh viễn”.

Vance nói trên CBC News: “Đó không phải là tai nạn. Đó là kế hoạch từ trước và do người trực tiếp điều khiển máy bay thực hiện”. Nhưng không rõ nguyên nhân nào khiến phi công quyết định như vậy.

Vance đã mất 18 tháng để nghiên cứu, tổng hợp thông tin cho cuốn sách “Giải mã bí ẩn MH370”. Nhưng chuyên gia này không thuộc nhóm điều tra chính thức của Úc.

Cựu phi công Mỹ tuyên bố gây sốc về máy bay MH370 mất tích
Máy bay MH370 mất tích cách đây 5 năm có thể vẫn còn nguyên vẹn và hạ cánh ở một nơi định sẵn, theo nhận định của một cựu phi công quân sự Mỹ.
Theo Đăng Nguyễn - The Sun
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370