Coi chừng sập bẫy hàng giả khuyến mãi dịp Tết

Ngày 06/02/2015 13:57 PM (GMT+7)

Để tránh mua hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên chọn mua ở những nơi có uy tín. Riêng thực phẩm, khách hàng không nên mua các mặt hàng sắp hết hạn, tốt nhất là mua sản phẩm còn hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên.

Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân Trương Văn Nh. (34 tuổi, quận 1) vì bị ngộ độc rượu. Anh Nh. cho biết, cuối năm, nhà sếp tổ chức tất niên sớm. Trước khi đến tham dự tiệc, anh ghé vào một quầy bán rượu ngoại để mua tặng sếp. Nhân viên cho biết, cuối năm, cửa hàng giảm giá một số loại sản phẩm. Anh chọn mua loại rượu giảm giá 20%. Trước khi nhận chai rượu, anh kiểm tra, trên chai có dán tem chống hàng giả.

Tối đó, sếp mở chai rượu anh tặng ra uống với anh em. Tiệc rượu chưa tan thì bốn người trong buổi nhậu có dấu hiệu đau đầu, bụng quằn quại, nôn thốc nôn tháo. Người nhà liền đưa cả bốn vào bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ xác định bị ngộ độc rượu do uống phải rượu kém chất lượng.

Coi chừng sập bẫy hàng giả khuyến mãi dịp Tết - 1

Cuối năm, rượu giả tung hoành

Khi thực hiện khảo sát thị trường rượu ngoại trên địa bàn TP.HCM chúng tôi thật bất sự bất ngờ vì cùng một loại nhưng ở các cửa hàng khác nhau lại có giá khác nhau. Thậm chí, nhiều cửa hàng chênh lệch lên đến 1 đến 2 triệu đồng. Nhiều khách hàng cho hay, chỉ mua rượu ngoại ở các cửa hàng quen biết. Nhưng, tất cả chỉ là dựa trên lòng tin.

Anh Trần Đình Minh (quận 1) chia sẻ: “Là người thường xuyên sang nước ngoài công tác, tôi phát hiện, có một nghịch lý đối với thị trường rượu ngoại ở Việt Nam. Rượu nhập vào Việt Nam thường phải chịu thuế khá cao nên đáng nhẽ phải có giá cao hơn so với nước ngoài. Nnhưng, tại nhiều cửa hàng bán rượu ngoại, giá rẻ hơn ở nước ngoài”.

Chị Nguyễn Thị Th. (41 tuổi, quận 3) lại rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười. Trên đường đi làm về, chị thấy một cửa hàng giảm giá nhiều mặt hàng. Để tiết kiệm, chị ghé vào mua gần 2 triệu đồng chủ yếu là bánh kẹo. Trên bao bì vẫn là các thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng.

Khi về đến nhà, chị mở một hộp bánh ra dâng hương cho người thân. Chị bất ngờ khi bánh ở bên trong bị mốc. Chị mở tất cả các hộp còn lại thì chỉ có hai hộp là không bị hư hỏng. Chị đem số hàng này đến cửa hàng thì chủ cửa hàng bảo: “Bóc ra rồi sao đổi được”. Điều đáng nói, trên bao bì, các mặt hàng này vẫn còn hạn sử dụng.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thu H. cũng “bẻ mặt” với bạn vì lỡ mua phải hàng giả làm quà tặng. Chị H. cho biết, cuối năm, muốn mua chiếc áo tặng cho bạn. Chị vào một cửa hàng ghi biển bán hàng Việt Tiến tại quận Bình Thạnh để mua. Tại đây, chủ cửa hàng cho biết, công ty Việt Tiến đang có chương trình giảm giá mỗi chiếc áo đồng giá 180 nghìn đồng.

Lúc này, áo quần đổ đống phía trước. Chị lấy một cái áo xem thì thấy vải khá mỏng nên nghi ngờ là hàng giả. Chủ cửa hàng liền cho biết, đây là những mẫu áo quần bán không hết, công ty sắp ra mẫu mới nên mới giảm giá. Chị tin là thật nên chọn mua một cái. Thế nhưng, sau hai ngày, bạn của chị cho biết, chiếc áo được tặng là  hàng giả.

Từ phản ánh của chị H., chúng tôi có cuộc khảo sát thì phát hiện, hiện tại, trên thị trường, có khá nhiều kiểu áo sơ mi nhái thương hiệu của cong ty may này. Ông Võ Văn Kiên Nhẫn (Phó phòng kinh doanh nội địa Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến) cho biết, hiện tại, trên thị trường có khá nhiều nhãn hiệu cố tình giả thương hiệu Việt Tiến. Các nhãn hàng nhái này thường được các cửa hàng không thuộc hệ thống chính thống của công ty bày bán. Ông Nhẫn khuyên, để mua đúng sản phẩm, khách hàng có thể đến các địa lý chính thức để tránh mua phải hàng giả.

Coi chừng sập bẫy hàng giả khuyến mãi dịp Tết - 2

Đừng trở thành người bị lừa khi mua các sản phẩm khuyến mãi

Chủ một thương hiệu thời trang có tiếng trên địa bàn TP.HCM chia sẻ, hiện tại, hàng giả phát triển khá mạnh. Những thương hiệu nổi tiếng đưa ra sản phẩm mới chừng hai đến ba ngày là trên thị trường đã xuất hiện hàng nhái giống y hệt. Tuy nhiên, nếu tinh ý, khách hàng vẫn có thể nhận dạng bằng cách hàng nhái thường có chất lượng vải kém chất lượng, đường may cẩu thả, sơ sài…

Ông Phan Hoàn Kiếm (Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường TP.HCM) cho biết, gần tết, sức tiêu thị các loại sản phẩm tăng cao nên hàng giả, hàng nhái có điều kiện để trà trộn. Để tránh mua hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên chọn mua ở những nơi có uy tín, giấy tờ pháp lý. Đối với những mặt hàng có giá trị, khách hàng nên yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn, chứng từ để xác định là hàng chính hãng. Riêng thực phẩm, khách hàng không nên mua các mặt hàng cận date, tốt nhất là mua sản phẩm còn hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên.

Nhật Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot