Con khuyên dừng đi phát đồ ăn vì COVID-19 phức tạp, mẹ nói một câu khiến tất cả nín lặng

KHAI TÂM - Ngày 17/08/2021 06:55 AM (GMT+7)

Sau khi xin thực phẩm từ mạnh thường quân, mẹ của Phi Vũ và hàng xóm cùng nhau chia vào bịch. Xong xuôi, bà chạy xe máy đến “gõ cửa” từng nhà rồi treo đồ ăn trước cổng.

Con khuyên dừng đi phát đồ ăn vì COVID-19 phức tạp, mẹ nói một câu khiến tất cả nín lặng - 1

Xưa, nhiều người luôn nghĩ Sài Gòn sầm uất và hoa lệ hẳn người dân sống với nhau sẽ có phần xa cách. Nhưng đó là cách nghĩ sai lầm bởi người dân xứ này có tình người ấm áp ít nơi nào sánh bằng. Họ quan tâm, đùm bọc nhau lúc hoạn nạn, khó khăn rồi cùng nhau sống bình yên qua tháng năm.

Khi Sài Gòn “ngã bệnh”, cái tình ấy tiếp tục được phát huy khắp các con hẻm, đường lớn… cho đến tổ dân phố, phường quận. Mỗi người một việc chung tay giúp đỡ những gia đình bị phong tỏa, có người thân không may mắc COVID-19.

Nguyễn Hoàng Phi Vũ (SN 1997, Bình Thạnh) đã chia sẻ câu chuyện về người mẹ ngày đêm lo lắng cho người dân trong tổ dân phố suốt mùa dịch gây xúc động. Vũ tâm sự: “Mình chỉ muốn khoe mình có một người mẹ tuyệt vời như thế nào thôi! Mẹ mình cực khổ nuôi dạy mình và chị hai suốt bao năm, cùng với đó là chặng đường mười mấy năm làm tổ trưởng tổ dân phố.

Mẹ của Phi Vũ gõ cửa từng nhà để giúp đỡ người dân khó khăn giữa mùa dịch COVID-19.

Mẹ của Phi Vũ "gõ cửa" từng nhà để giúp đỡ người dân khó khăn giữa mùa dịch COVID-19.

Mùa dịch này, trong tổ có nhiều chỗ bị cách ly và người ở trọ mất việc làm. Mẹ mình không ngại khó nhọc, ngày nào cũng đi xin từ thiện từ mạnh thường quân để chăm lo người dân, phát từng cái phiếu đi chợ, phiếu đi tiêm vaccine đến tận tay, tận phòng. Khi thì bó rau con cá, khi thì hộp xôi hộp cơm. Mong mọi người hãy cùng nhau chung tay, giúp đỡ hỗ trợ những mảnh đời khó khăn”.

Kèm theo đó là hình ảnh mẹ của Vũ một mình chạy xe máy đi phân phát gạo, thực phẩm cho những gia đình ở trọ hoặc tự tay đóng gói những suất quà… Công việc ấy tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và mệt nhọc. Song người phụ nữ ấy vẫn quyết định làm bởi đó là vừa là trách nhiệm của một tổ trưởng dân phố, vừa là cái tình dành cho người dân nghèo giữa mùa dịch.

Mặc dù công việc tiềm ẩn nhiều rủi ro, song người phụ nữ này vẫn quyết định làm.

Mặc dù công việc tiềm ẩn nhiều "rủi ro", song người phụ nữ này vẫn quyết định làm.

Phi Vũ cho biết, mẹ của cậu làm tổ trưởng tổ dân phố từ năm 1999, gắn bó với dân từ đó đến nay. Năm ngoái dịch COVID-19 bùng phát nhưng người dân vẫn có thể đi làm nên mẹ cậu chưa hoạt động nhiều. Đến tháng 7/2021, người dân bắt đầu lâm vào cảnh không việc làm; sinh viên ở trọ không thể về quê. Vì thế, mẹ cậu liền đi vận động mạnh thường quân xin rau củ quả, tiền bạc hỗ trợ mọi người trong tổ.

Bà cùng người dân trong xóm đóng gói từng bịch thực phẩm.

Bà cùng người dân trong xóm đóng gói từng bịch thực phẩm.

“Cách đây vài ngày, chỗ mình sinh sống vẫn thuộc diện “vùng xanh”. Nhưng hiện tại số ca dương tính đang nằm ở mức 10/80 hộ, đa số là người ở các khu trọ không may nhiễm bệnh. Do đó, bà con cũng căng thẳng lắm. Họ sợ sẽ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo rồi không biết phải sống qua ngày như thế nào. Bởi vậy mẹ mình càng tích cực liên hệ các nhóm từ thiện xin gạo, thịt, rau củ quả giúp đỡ họ”, Phi Vũ kể.

Sau khi xin thực phẩm từ mạnh thường quân, mẹ của Phi Vũ và hàng xóm cùng nhau chia đồ vào từng bịch. Xong xuôi, bà chạy xe máy đến “gõ cửa” từng nhà rồi treo đồ ăn trước cổng. Gia đình nào có người bệnh, bà sẽ bỏ thêm tiền để họ có thể mua thuốc chữa trị.

Ai cho cái gì bà cũng xin về để giúp đỡ người lao động nghèo, sinh viên ở trọ.

Ai cho cái gì bà cũng xin về để giúp đỡ người lao động nghèo, sinh viên ở trọ.

Nhắc đến “rủi ro” khi đi phân phát thực phẩm, Phi Vũ trầm ngâm: “Mẹ đã có tuổi nên mình cũng khá lo lắng về vấn đề này. Chị em mình từng nói chuyện với mẹ, song mẹ gạt đi. Mẹ bảo mẹ là tổ trưởng thì phải có trách nhiệm với người dân lúc khó khăn, không thể khoanh tay đứng nhìn người ta đói khổ được. Mẹ muốn làm tròn trách nhiệm của một tổ trưởng tổ dân phố, dù có làm sao mẹ cũng không hối hận. Nghe xong, chúng mình chỉ biết nín lặng rồi ủng hộ, dặn dò mẹ mỗi lần đi phát đồ về nhà nên sát khuẩn toàn thân và thay quần áo”.

Phi Vũ cũng cho biết, mặc dù gia đình cậu sống trong tâm dịch nhưng không đến nỗi khó khăn. Bởi trước giờ gia đình có truyền thống ăn uống tiết kiệm. Hơn nữa, bố mẹ cậu còn tự trồng rau, nuôi gà vịt… Cả gia đình Phi Vũ luôn hy vọng Sài Gòn sớm hết dịch để người dân có thể quay trở lại cuộc sống mưu sinh bình thường như trước.

Nửa tháng mời cơm hàng xóm sống cô độc, gia đình cô gái Sài Gòn nhận lại điều không ngờ
"Trước giờ mình đi đổ rác hầu như thấy bịch rác của bác toàn vỏ đồ hộp. Nhưng mình biết tính bác sống một mình, không thích nhờ cậy hàng xóm nên thôi....

Chuyện Sài Gòn

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện Sài Gòn