Độc lạ quán cơm ở Sài Gòn: Một tuần chỉ bán 2 ngày với mức giá 5.000 đồng, ai không tiền quán tặng luôn!

An Võ - Ngày 12/06/2024 12:00 PM (GMT+7)

Giữa Sài Gòn có một quán cơm chay đặc biệt, tất cả các món đồng giá 5 ngàn đồng hoặc không đưa tiền cũng được, là điểm dừng chân ấm lòng của người dân lao động nghèo.

Cơm chay đồng giá 5 ngàn để "trả ơn đời"

Ở Sài Gòn, những quán cơm từ thiện, những bếp ăn miễn phí dành cho người lao động nghèo không phải là điều hiếm gặp. Mỗi bữa cơm nóng hổi được chuẩn bị bằng cả tấm lòng, gửi gắm trong đó là sự quan tâm, chia sẻ giữa người với người. 

11h trưa trên đường Nguyễn Văn Của (quận 8), khách hàng lần lượt đi vào một quán cơm chay đặc biệt có tên “Người Sài Gòn” với bảng giá 5 ngàn đồng/dĩa. Trên những khay thức ăn đầy ắp bún xào chay, đậu hũ, nấm xào…, đưa đôi tay thoăn thoắt, chị Kim vừa xới cơm, vừa vui vẻ trò chuyện cùng thực khách.

Những phần cơm chay được chuẩn bị bằng cả tấm lòng, gửi gắm trong đó là sự quan tâm, chia sẻ của người Sài Gòn với nhau.

Những phần cơm chay được chuẩn bị bằng cả tấm lòng, gửi gắm trong đó là sự quan tâm, chia sẻ của người Sài Gòn với nhau.

Theo chị Phúc (chủ quán) cho biết, quán cơm ra đời nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh kém may mắn có một bữa cơm no, đa phần phục vụ người vô gia cư, lao động phổ thông và các em học sinh, sinh viên. Với mức giá 5 ngàn đồng, ai đến quán cũng được đón tiếp nồng hậu, không phân biệt giàu nghèo. 

"Chúng tôi để để bảng giá 5 ngàn đồng để mọi người ai cũng vào quán dùng cơm được, để mọi người tự tin vào quán vì tôi biết có một số người ngại khi dùng cơm miễn phí. Riêng với những hoàn cảnh khó khăn thì quán xin phép không nhận tiền. 

Quán có những khách hàng thân thiết là cô chú bán ve chai, bán vé số. Dù quán bán có 2 ngày thứ 5, thứ 6 nhưng cô chú vẫn nhớ sắp xếp ghé quán như điểm dừng chân vào mỗi tuần", chị Phúc chia sẻ.

Mỗi tuần quán cơm chỉ mở cửa để bán cho những vị khách đặc biệt 2 ngày, ai có tiền thì trả 5 ngàn, không có quán tặng luôn...

Mỗi tuần quán cơm chỉ mở cửa để bán cho những vị khách đặc biệt 2 ngày, ai có tiền thì trả 5 ngàn, không có quán tặng luôn...

Theo chị Phúc, để có được kinh phí hoạt động, duy trì quán, ngoài chính bản thân chị còn có sự chung tay của nhiều mạnh thường quân, gom góp từng cái bàn, cái tủ, thực hiện ý tưởng quán cơm chay để gửi đến những cô chú, anh chị có hoàn cảnh khó khăn được những bữa ăn ngon. Mỗi ngày quán bán khoảng 200 suất cơm với giá 5.000 đồng, riêng ngày Rằm thì quán phục vụ nhiều hơn.

Kết nối những tấm lòng

Không chỉ là nơi dừng chân với suất cơm chay giá rẻ cho người lao động nghèo, quán cơm chay Người Sài Gòn còn là nơi kết nối những tấm lòng thiện nguyện. Quán có 4 tình nguyện viên và 2 đầu bếp, họ đều là những nhân viên nhân phòng, sinh viên, dù bận rộn với công việc, vẫn sẵn lòng đến đăng ký phụ quán.

Chị Kim, tình nguyện viên phục vụ tại quán cơm chay, bận rộn xới cơm rồi kể: “Quán cơm chay mở cửa từ hồi tháng 4, tôi được người quen giới thiệu thấy hay với công việc có ý nghĩa nên tôi đến đây đăng ký làm tình nguyện. Ở đây mọi người chuẩn bị từ 6h sáng để làm đồ ăn, đến khoảng 11h trưa thì mở cửa vào thứ 5 và thứ 6 hàng tuần”. 

Không khí ở quán cơm chay lúc nào cũng vui vẻ, ấm áp, tiếng nói cười rộn ràng của những vị khách đặc biệt

Không khí ở quán cơm chay lúc nào cũng vui vẻ, ấm áp, tiếng nói cười rộn ràng của những vị khách đặc biệt

Qua 2 tháng hoạt động, dù quán còn gặp nhiều khó khăn, chưa chỉn chu trong mọi thứ nhưng nhìn những cô chú, anh chị em lao động có những bữa cơm ngon, nụ cười hạnh phúc khi dùng cơm tại quán khiến bao mệt mỏi của mọi người dường như tan biến.

"Quán phục vụ từ 11h trưa nhưng nếu khách đến sớm hơn thì quán cũng phục vụ để thuận tiện nhất cho khách. Khi tôi nghe các cô chú bán vé số nói dù có đi bán ở đâu thì trưa thứ 5, thứ 6 sẽ luôn ghé qua quán như một điểm dừng chân thì tôi thấy vui lắm. Niềm hạnh phúc không thể diễn tả thành lời vì đóng góp nhỏ của quán có thể sẻ chia đến những người khó khăn hơn”, chị Phúc tâm sự.

Độc lạ quán cơm ở Sài Gòn: Một tuần chỉ bán 2 ngày với mức giá 5.000 đồng, ai không tiền quán tặng luôn! - 4Trong nhịp sống hối hả, quán cơm chay đồng giá 5 ngàn như một điểm dừng chân ấm áp, lan tỏa yêu thương đến mọi người.

Có lẽ với những người lao động phổ thông, bữa cơm 5 ngàn không chỉ giúp họ tiết kiệm được một phần nào đó chi phí mà còn là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh để họ cố gắng vươn lên. Sài Gòn những ngày tháng 6, quán cơm chay nhỏ đã trở thành điểm đến ấm lòng của rất nhiều người.

Cảm ơn người Sài Gòn vì đã luôn tử tế và bao dung với nhau!

Sài Gòn dễ thương: Nhóm bạn trẻ tự tay làm bánh mì, chạy khắp các con phố để tặng người vô gia cư trong đêm
Ẩn sau vẻ hào nhoáng của Sài Gòn hoa lệ, còn nhiều mảnh đời bất hạnh, vô gia cư đang vật lộn tìm chỗ ngủ, miếng ăn trên hè phố. Trong đêm tối, vẫn có...

Chuyện Sài Gòn

Theo An Võ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện Sài Gòn