Sài Gòn dễ thương: Nhóm bạn trẻ tự tay làm bánh mì, chạy khắp các con phố để tặng người vô gia cư trong đêm

An Võ - Ngày 11/06/2024 07:00 AM (GMT+7)

Ẩn sau vẻ hào nhoáng của Sài Gòn hoa lệ, còn nhiều mảnh đời bất hạnh, vô gia cư đang vật lộn tìm chỗ ngủ, miếng ăn trên hè phố. Trong đêm tối, vẫn có những sự sẻ chia âm thầm len lỏi khắp các con đường, mang đến những ổ bánh mì ấm áp cho người lao động nghèo, người vô gia cư.

Những ổ bánh mì đầy yêu thương

Hai tuần một lần, trong căn nhà nhỏ ở đường Đinh Điền, quận Tân Bình, có nhóm bạn trẻ khoảng 30 người tụ tập chuẩn bị món ăn để phân phát cho người vô gia cư và người lao động nghèo. Mỗi người một việc, người thì lặt rau, người thì cắt bánh mì trong không gian rộn rã tiếng cười. 

Đây là hoạt động thường xuyên của nhóm thiện Đêm Sài Gòn. Mỗi chuyến đi, nhóm làm khoảng 400 ổ bánh mì chả kèm theo nước khoáng để đi phát cho những mảnh đời khó khăn, sống lang thang đường phố.

Nhóm tự tay làm 400 phần bánh mì hoặc bánh ướt kèm nước khoáng cho mỗi chuyến phát quà đêm.

Nhóm tự tay làm 400 phần bánh mì hoặc bánh ướt kèm nước khoáng cho mỗi chuyến phát quà đêm.

Được thành lập từ năm 2016, Sài Gòn Đêm luôn là điểm đến ấm lòng của rất nhiều người vô gia cư, lao động nghèo làm việc khuya trên phố. Bên cạnh đó nhóm cũng tổ chức nhiều chuyến đi đến các mái ấm, vùng sâu vùng xa để nấu ăn và phát quà cho các trẻ em, người già neo đơn,

Chị Ngọc Uyển (ngụ quận Bình Tân) chia sẻ: “Tôi có người quen tham gia trước nên giới thiệu tôi đến đây. Trước giờ tôi có mong muốn tham gia những hoạt động từ thiện như thế này nhưng chưa có cơ hội. Từ lần tham gia đầu tiên đến nay tôi đã gắn bó với nhóm được khoảng 6 tháng. 

Trước đây tôi thường nghĩ số phận của mình không may mắn lắm. Khi đi làm tình nguyện thì tôi đã thay đổi suy nghĩ. Tôi biết ơn vì thấy mình cũng còn may mắn hơn nhiều người khác. Tôi nhớ nhất có một lần đi phát quà, trên đường tôi thấy có một bé gái ngồi học ở dưới cột đèn đỏ. Mẹ bé ở bên cạnh bán vé số, còn bé vẫn miệt mài, cặm cụi ngồi học bài bất kể hoàn cảnh, tôi vừa thấy thương vừa thấy ngưỡng mộ ý chí của em”. 

Những nụ cười, lời cảm ơn của người nhận là động lực để nhóm hoạt động trong nhiều năm liền.

Những nụ cười, lời cảm ơn của người nhận là động lực để nhóm hoạt động trong nhiều năm liền.

Trao sẻ chia, nhận nụ cười

Về khuya, đường Sài Gòn trở nên yên tĩnh hơn, và đâu đó trên lề đường, trong các góc khuất, những người vô gia cư bắt đầu tìm chỗ nghỉ chân sau một ngày dài vất vả. Họ là những người lao động nghèo, người bán vé số, nhặt ve chai, chạy xe ôm hoặc thậm chí là những cụ già không nơi nương tựa. 

Nhóm Đêm Sài Gòn chia thành 3-4 nhóm, mỗi nhóm phụ trách phát quà tại một vài quận. Hơn 400 ổ bánh mì và nước được đóng thành một gói quà. Những chiếc xe rong ruổi trên đường, thấy có người vô gia cư hoặc lao động nghèo, nhóm bạn trẻ tấp vào tặng đồ ăn kèm lời hỏi thăm ấm áp. 

Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng sưởi ấm những phận đời lang thang trên đường phố.

Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng sưởi ấm những phận đời lang thang trên đường phố.

Chị Huyền (ngụ quận Gò Vấp) tâm sự: “ Mình đã tham gia nhóm Đêm Sài Gòn từ ngày mới thành lập đến bây giờ. Những năm qua mình cùng nhóm đi phát quà đêm, phát quà ở các mái ấm, nấu ăn cho các bé hoặc cụ già cô đơn. 

Những năm qua mình dù bận rộn việc làm nhưng vẫn tham gia đều đặn vì mình thấy ấm lòng mỗi khi được hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Mỗi phần quà dù nhỏ bé nhưng khi trao đi mình nhận được rất nhiều niềm vui và sự biết ơn với cuộc đời. Mình vẫn nhớ những chuyến đi tới các mái ấm ở tỉnh vùng xa. Có nhiều em bé nhà nghèo, không có điều kiện đi học nhưng các em luôn nỗ lực để vươn lên, mình thấy xúc động lắm”. 

Sài Gòn dễ thương: Nhóm bạn trẻ tự tay làm bánh mì, chạy khắp các con phố để tặng người vô gia cư trong đêm - 4 Hoạt động của nhóm lan toả qua mạng xã hội, được nhiều bạn trẻ biết đến và đăng ký tham gia.

Những phần bánh mì thơm lừng được trao đi trong sự ấm áp của tình người. Những lời cảm ơn, những nụ cười khiến không khí buổi tối thêm phần xúc động. 

Chị Huyền nhớ lại: “Nhóm thành lập cũng nhiều năm, nhưng mình nhớ nhất là những ngày trong mùa dịch Covid-19, lúc đó nhóm không đi được nhiều. Có giai đoạn cách ly, rất nhiều người nhắn tin qua fanpage nhờ hỗ trợ, nhóm cũng cố gắng kêu gọi quyên góp đồ ăn, dầu, gạo. Sau đó nhờ những bạn có giấy thông hành chạy đến khu nhà trọ, chỗ cách ly để tiếp tế đồ ăn. Những ngày được phép đi lại thì nhóm cũng cố hết sức để gom các phần bánh mì, bánh ngọt, lương khô, sữa..., để đi phát quà vào đêm khuya. Đó là những kỷ niệm đặc biệt nhất mà mình trải qua”. 

Sài Gòn dễ thương: Nhóm bạn trẻ tự tay làm bánh mì, chạy khắp các con phố để tặng người vô gia cư trong đêm - 5

Sự sẻ chia, dù chỉ là một chút ít thôi, cũng đủ để làm cuộc sống này tươi đẹp hơn - Ảnh: Đêm Sài Gòn

Sự sẻ chia, dù chỉ là một chút ít thôi, cũng đủ để làm cuộc sống này tươi đẹp hơn - Ảnh: Đêm Sài Gòn

Những thành viên trong nhóm thiện nguyện đa phần là những người trẻ như sinh viên, nhân viên văn phòng và cả những cô chú đã về hưu. Họ đến với nhau bằng tình yêu thương và lòng nhiệt huyết. Hoạt động của nhóm không chỉ giúp đỡ những người vô gia cư mà còn lan tỏa tình yêu thương, gắn kết mọi người lại gần nhau hơn.

Giữa lòng thành phố vội vã, những câu chuyện về lòng nhân ái vẫn mãi âm thầm nở rộ, lan tỏa hơi ấm đến những hoàn cảnh khó khăn trong đêm tối. Và chính những tấm lòng ấy đã làm nên vẻ đẹp thật sự của Sài Gòn, một thành phố không chỉ của sự phồn hoa mà còn của tình người, của những trái tim biết yêu thương và sẻ chia.

Gặp cựu thí sinh Olympia: Từ nữ sinh nghèo cạo mủ cao su tới Thủ khoa tốt nghiệp ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM
Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ bốc mủ cao su và sửa quần áo, Kim Thái nỗ lực trở thành Thủ khoa tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế - Luật và giành...

Nhân vật

Theo An Võ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện Sài Gòn