COVID-19 23/5: Lịch trình của nam sinh lớp 5 dương tính ở chung cư cao cấp, đi Hải Phòng

K.T - Ngày 23/05/2021 12:10 PM (GMT+7)

Bệnh nhân N.V.C., học sinh lớp 5 trường Trường tiểu học Vin School Times City (Khu đô thị Times city) được xác định đã về quê nội ở Hải Phòng chơi từ ngày 28-4 đến 2-5; gia đình bệnh nhân này đã có thêm 3 ca dương tính mới.

*Tiếp tục cập nhật....

Lịch trình của nam sinh lớp 5 dương tính ở chung cư cao cấp, đi Hải Phòng

Chiều 23-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có kết quả báo cáo điều tra về bệnh nhân N.V.C., nam, sinh năm 2010, là học sinh trường Vin School Times City. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec ngày 22-5, khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân là học sinh lớp 5A16, Trường tiểu học Vin School Times City (địa chỉ tại T35 Times city). Từ 30-4 đến nay, bệnh nhân được nhà trường cho nghỉ học tại trường để học online tại nhà.

Trong vòng 1 tháng gần đây, gia đình bệnh nhân không đi du lịch ở đâu, không có tiền sử đi đến các khu vực có dịch trên địa bàn Hà Nội cũng như ngoại tỉnh. Gia đình sống tại tòa nhà Park 11 của Khu đô thị Times city. Trên địa bàn Times city, ngày 4-5 có ghi nhận 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là chuyên gia người Ấn Độ sống tại P12B24 Park10 (BN2986); ngày 22-5 tiếp tục ghi nhận 1 trường hợp là trẻ em sinh năm 2018, quốc tịch Ấn Độ, sống tại P3301 Park 9 (chưa công bố).

Bệnh nhân C. sống cùng gia đình tại tại Park11 gồm bố là quản lý công ty tư nhân về thiết bị máy tính, điện tử (công ty gồm 4 người, địa chỉ tại 96 lô D6 Khu đô thị Đại Kim, Hoàng Mai); Mẹ là nhân viên làm việc tại công ty cổ phần tập đoàn T&T (T&T Group) địa chỉ tại 2A Phạm Sư Mạnh, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm. 

Ngày 10-5, người mẹ có biểu hiện ho, kèm theo cơn ớn lạnh, đã chủ động đi xét nghiệm Covid-19 tự nguyện tại Bệnh viện Đức Giang (ngày 11-5 được thông báo có kết quả âm tính bằng kỹ thuật PCR); Em trai hiện tại đang ở với ông bà ngoại tại địa chỉ: P1006 H2 khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, Long Biên.

Ngày 28-4 đến 2-5: Bệnh nhân được gia đình cho về quê nội ở An Lão Hải Phòng chơi (đi bằng xe riêng của gia đình). Ngày 3-5, quay lại Hà Nội.

Từ 4-5 đến nay, bệnh nhân được nghỉ học ở nhà, học online.

Do nhà trường thông báo sẽ làm xét nghiệm miễn phí cho học sinh của toàn trường theo nhu cầu tự nguyện không bắt buộc nên gia đình đã đăng ký cho trẻ đi làm xét nghiệm Covid-19 miễn phí tại Bệnh viện Vinmec. Mặt khác, do đêm ngày 20-5, trẻ xuất hiện sốt nhẹ khoảng 38 độ C sau đó khỏi, không kèm theo các triệu chứng khác nên sáng 22-5 trẻ được mẹ cho đến Bệnh viện Vinmec làm xét nghiệm Covid-19, sau đó được gia đình cho về quê nội tại An Lão, Hải Phòng chơi.

Khoảng 1 giờ 30 sáng 23-5, Bệnh viện Vinmec thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm y tế Hoàng Mai đã lấy 2 mẫu F1 là bố và mẹ của bệnh nhân ngay trong đêm, chuyển lên CDC Hà Nội xét nghiệm, đồng thời tiếp tục phối hợp với Ban quản lý tòa nhà để tiến hành điều tra truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân để tiến hành lấy mẫu cách ly theo quy định. Trung tâm y tế Hoàng Mai thực hiện phong tỏa tạm thời tầng 15, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cư dân tại tầng 15 (tổng số 65 mẫu) gửi CDC Hà Nội xét nghiệm.

Trung tâm y tế Long Biên lấy 3 mẫu F1 (em trai và ông bà ngoại) ngay trong đêm để chuyển lên CDC Hà Nội xét nghiệm, đồng thời tiếp tục điều tra rà soát người tiếp xúc gần.

Thông báo cho CDC Hải Phòng để xử lý F0 đang ở tại Hải Phòng. Hiện tại, CDC Hải Phòng chuyển bệnh nhân lên cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Trung tâm y tế quận Hoàng Mai đã phối hợp với bộ phận hành chính của trường Tiểu học Vin School Timecity để rà soát xác minh người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Theo thông tin phản hồi từ nhà trường, từ 17-5 đến nay, nhà trường thông báo sẽ tổ chức làm xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ học sinh nhà trường tại Times city (khoảng 8.000 học sinh) theo nhu cầu đăng ký tự nguyện của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, ngày 17-5 chỉ có khoảng 70 học sinh đến làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm (tại trường THCS liên cấp Vin School tại tòa T37 Timescity) nên nhà trường ra thông báo dồn lại lấy mẫu 1 lần trong ngày 22-5. Bệnh nhân C. không đăng ký xét nghiệm từ trước nhưng được gia đình cho đến lấy mẫu vào khoảng 9 giờ 30 ngày 22-5, được nhà trường tiếp đón cho vào lấy mẫu (khoảng 10 giờ 30 bệnh nhân lấy mẫu xong, chỉ có bệnh nhân vào trường lấy mẫu, mẹ bệnh nhân đợi ở ngoài).

Hiện nay, nhà trường đang thực hiện check camera và lập danh sách nhân viên tham gia buổi lấy mẫu ngày 22-5 đồng thời nhà trường đã yêu cầu nhân viện tự cách ly tại nhà và khai báo y tế tại địa phương theo quy định. Kết quả tổng hợp trong thời gian từ 17 đến 22-5 đã có 504 học sinh được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả ghi nhận 1 trường hợp dương tính (là bệnh nhân C.), còn lại đều âm tính.

(Theo Người Lao Động)

Được đưa đi điều trị Covid-19, cặp vợ chồng cố thủ suốt 2 tiếng trong nhà

Vào 21 giờ 30 phút ngày 22-5, sau khi phát hiện trường hợp hai vợ chồng ông Lê Anh T. (SN 1962) và bà Đinh Thị Th. (SN 1971), trú tại 81 đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương mắc Covid-19, các lực lượng chức năng TP Hải Dương đã đến nhà đưa cặp vợ chồng này đi điều trị. Khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, vợ chồng ông T. và bà Th. nhất định không mở cửa, cố thủ trong nhà.

COVID-19 23/5: Lịch trình của nam sinh lớp 5 dương tính ở chung cư cao cấp, đi Hải Phòng - 1

Lực lượng chức năng mệt mỏi vì đôi vợ chồng này cố thủ trong nhà.

Chính quyền địa phương đã phải kiên trì, vận động, thuyết phục 2 giờ, đến khoảng 23 giờ 30 phút ngày 22-5, bà Th. và ông T. mới ra khỏi nhà và lập tức được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương.

Được biết, bà Đinh Thị Th. là lao động tự do, thường xuyên sang uống cà phê tại quán số 87 đại lộ Hồ Chí Minh, cùng quán với bệnh nhân Bùi Anh T. (trường hợp đã được xác định mắc Covid-19 trước đó).

Hằng ngày, bà Th. đi chợ Bắc Kinh mua thức ăn nhưng không nhớ mua của ai. Ngày 1-5, bà đến nhà em gái ở số 98 Nguyễn Văn Ngọc, phường Hải Tân ăn cơm. Khoảng ngày 3-5, bà Th. ra nhà bố mẹ và anh trai ở số 30 Lạc Long Quân, phường Lê Thanh Nghị chơi. Ngày 5-5, có 3 người đến nhà bàn công việc, có đeo khẩu trang.

Bà Th. từng đến nhà người quen ở lô 72.04 đường An Dương Vương, phường Ngọc Châu chơi. Chiều 15-5, bà Th. đi cùng 2 người lên khu Linh Đàm (Hà Nội) gặp 1 người để bàn công việc rồi về bằng ôtô cá nhân. Khoảng 17 giờ ngày 15-5 hoặc 16-5 đi chùa Nhị Châu; khi đó có khoảng 3-4 người không quen biết trong khuôn viên chùa. Ngày 17-5, đến nhà người quen ở số 38 đường Thanh Niên (phường Quang Trung) chơi, sau đó cùng chồng và người này ra công viên Bạch Đằng chơi. Khoảng 19-21 giờ ngày 20-5, có 3 người đến nhà bà Th.

Cơ quan chức năng đã xác định được 21 người tiếp xúc gần với bà Th. gồm chồng, con gái, con rể, cháu, người bán cà phê, anh, em, chị dâu và bố, mẹ và bạn.

Bệnh nhân Lê Anh T. là lao động tự do. Ngày 1-5, ông T. cùng vợ đến ăn cơm tại nhà em vợ ở số 98 Nguyễn Văn Ngọc, phường Hải Tân.

Khoảng đầu tháng 5, có sang cửa hàng Huynh Mạc ở cùng phố (tại cửa hàng gia đình này đã có nhiều trường hợp F0). Buổi sáng, ông T. thường đến mua phở ở quán phở Trình, số 502 đường Nguyễn Văn Linh. Buổi chiều hằng ngày thường vào Bệnh viện Quân y 7 đánh bóng bàn từ khoảng 17-19 giờ. Ngày 12-5, đến nhà cháu chơi. Ngày 13-5, ông T. đi cùng 1 người sang cửa hàng Huynh Mạc mua tivi và có gặp bệnh nhân Bùi Anh T.. Ngày 17-5, đi lên khu đô thị Vinhomes Ocean Park Gia Lâm (Hà Nội) cùng 1 người và gặp 3 người bạn. Từ ngày 17-5 đến khi được đưa khỏi nhà, ông T. thường ở nhà. Khoảng 19-21 giờ ngày 20-5, có 3 người đến nhà ăn cơm.

Đối với trường hợp này, cơ quan chức năng đã xác định được 21 người tiếp xúc gần, chủ yếu là người nhà, bạn, người bán phở...

(Theo Người Lao Động)

Thanh niên Thanh Hoá về quê ho ra máu mới đi khám, phát hiện dương tính

Chiều ngày 22-5, sau khi ghThanh niên Thanh Hoá về quê ho ra máu mới đi khám, phát hiện dương tính nhận có thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, trong đó có 1 ca nhiễm ở xã Thiệu Phúc (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa; là một nam thanh niên là lao động tự do về tư Hà Nội chưa rõ nguồn lây nhiễm, được định danh BN5046), ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban chỉ đạo dịch COVID-19 tỉnh này, đã khẩn trương tới xã Thiệu Phúc chỉ đạo ngành y tế, UBND huyện Thiệu Hóa điều tra, truy vết các F1, F2, lên các phương án ứng phó, dập dịch.

COVID-19 23/5: Lịch trình của nam sinh lớp 5 dương tính ở chung cư cao cấp, đi Hải Phòng - 2

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo công tác chống dịch tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa chiều này 22-5

Tại đây, ông Đỗ Minh Tuấn đã phê bình chính quyền huyện Thiệu Hóa còn lơ là, buông lỏng quản lý, kiểm soát, để lọt người từ vùng dịch về địa phương mà không được kiểm soát (dù trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện yêu cầu thực hiện cách ly 21 ngày những người trở về từ vùng có dịch từ ngày 29-4).

Thế nhưng chính quyền huyện Thiệu Hóa đã buông lỏng, để lọt không nắm được người về, đến khi người bị bệnh đi khám bệnh mới truy vết được.

Về ca bệnh, qua truy vết cho thấy BN5046 có biểu hiện khai báo không trung thực gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm. Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu huyện Thiệu Hoá khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, căn cứ quy định của pháp luật để xử lý nghiêm, xem xét xử lý hình sự trên cơ sở mức độ vi phạm.

Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa, bệnh nhân mang mã số BN5046 là N.Q.K. (SN 1996; ngụ thôn 7, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa), là lao động tự do tại Hà Nội.

Khoảng 10 giờ ngày 18-5, bệnh nhân từ ngõ 83, Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội về Thiệu Hóa bằng phương tiện xe khách (nhà xe Tùng Lâm, lúc này trên xe có khoảng 10 khách). Xe về đến thị trấn Thiệu Hóa lúc 13 giờ 30 phút, sau khi xuống xe, thanh niên này không về nhà mà thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Trường An (thị trấn Thiệu Hóa) và ở một mình.

Trong thời gian từ 19 giờ đến 22 giờ cùng ngày, anh K. có rủ 2 người bạn tên H. và H. đi ăn lẩu tại Quán Sen (gần trường lái Hưng Đô, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa) sau đó về nhà nghỉ một mình.

Đến 11 giờ trưa ngày 19-5, anh K. có đi ăn cơm ở quán bên cạnh nhà nghỉ (không nhớ tên quán). Đến 19 giờ ngày 19-5 lại đi ăn lẩu cùng người bạn tên Toàn ở cùng thôn.

COVID-19 23/5: Lịch trình của nam sinh lớp 5 dương tính ở chung cư cao cấp, đi Hải Phòng - 3

Phong tỏa khu dân cư nơi bệnh nhân mắc COVID-19 tại xã Thiệu Phúc

Ngày 20-5, bệnh nhân ở trong nhà nghỉ không đi đâu. Đến 22 giờ, bệnh nhân có triệu chứng ho, nôn ra máu nên gọi điện cho anh trai xuống đón về nhà tại thôn 7, xã Thiệu Phúc.

Sáng ngày 21-5, từ 7 giờ đến 11 giờ, được anh trai chở bằng xe máy xuống khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, sau đó về nhà. Đến 13 giờ ngày 21-5, bệnh nhân được anh trai chở bằng xe máy xuống Bệnh viện Phổi Thanh Hóa khám và nhập viện điều trị.

CDC tỉnh Thanh Hóa sau đó đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều ngày 22-5.

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh, UBND huyện Thiệu Hóa đã huy động nhanh chóng truy vết thần tốc các F1, F2, đồng thời lập chốt phong toả 1 ngõ của thôn 7, xã Thiệu Phúc, là khu vực nhà ở của anh trai mà bệnh nhân lui tới.

(Theo Người Lao Động)

Lịch trình đi lại và tiếp xúc phức tạp của 3 ca nghi mắc COVID-19 mới nhất tại Hải Dương

Sáng nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương ghi nhận thêm 3 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp này đều trú tại TP. Hải Dương và trong số các ca nghi mắc đó có 2 vợ chồng. Qua điều tra dịch tễ của cơ quan chức năng, những trường hợp nói trên có lịch trình di chuyển đến nhiều địa điểm, có đi Hà Nội, ăn cơm cùng bạn bè, nhiều lần đi chợ và tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19.

Trường hợp thứ nhất: Bà Đ.T.T (SN 1971), trú tại Đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi, làm nghề lao động tự do. Trong lịch trình di chuyển của mình, bà T. thường xuyên uống cà phê tại số 87 Đại lộ Hồ Chí Minh, cùng quán cafe với bệnh nhân 4949 (làm việc tại cửa hàng Huynh Mạc); hàng ngày có đi chợ Bắc Kinh để mua thức ăn nhưng không nhớ mua của ai. 

Ngày 1/5, bà T. đến nhà em gái Đ.T.Nh (phố Nguyễn Văn Ngọc, phường Hải Tân) để ăn cơm. Khoảng 2 ngày sau, bà đến chơi nhà bố mẹ và anh trai Đ.N.P (trú tại phố Lạc Long Quân, phường Lê Thanh Nghị). Đến 5/5, có 3 người đến nhà bàn công việc và có đeo khẩu trang gồm: Đ.T.H, Đ.T.D, B.Q.S. Tiếp đó công dân này có đến nhà chị N.T.Q (đường An Dương Vương, phường Ngọc Châu).

Chiều 15/5, bà T. đi cùng chị H.T.D, L.T.U lên khu Linh Đàm (Hà Nội) bằng xe ô tô riêng gặp anh Ph.V.Th. bàn công việc, sau đó đi xe về Hải Dương. Khoảng 17h chiều 15/5 (hoặc 16/5), công dân này đi Chùa Nhị Châu và thời điểm đó có khoảng 3-4 người trong khuôn viên chùa. 

Vào 17/5, bà T. đến nhà chị H.T.D (đường Thanh Niên, phường Quang Trung) chơi, sau đó cùng chồng và chị U. ra công viên Bạch Đằng. Khoảng 19h đến 21h tối 20/5, có V.H.Th, C.B.S và N.Th.Tr đến nhà chị T. chơi. 

Trường hợp thứ hai: Ông L.A.T. (SN 1962, là chồng chị Đ.T.T), làm nghề tự do. Ngày 1/5, ông T. cùng vợ đến nhà em vợ là Đ.T.Nh. (phố Nguyễn Văn Học, phường Hải Tân) ăn cơm. Khoảng đầu tháng 5/2021, công dân này có sang cửa hàng Huynh Mạc (Đại lộ Hồ Chí Minh) để lấy nồi cơm điện do người thân gửi về. 

Vào các buổi sáng hàng ngày, ông T. thường đến mua phở tại quán phở trình (đường Nguyễn Văn Linh) sau đó mang về nhà ăn; từ 17h đến 19h các buổi chiều hàng ngày, công dân này thường vào Bệnh viện Quân y 7 đánh bóng bàn. Khoảng 8h sáng 12/5, ông T. có đến nhà cháu H.Đ.D và hôm sau ông dẫn bác Đ. sang cửa hàng Huynh Mạc mua tivi, có gặp bệnh nhân 4949. 

Ngày 17/5, ông T. cùng bạn lên Ocean Park Gia Lâm (Hà Nội) bằng ô tô riêng. Tại đây ông có gặp các bạn: H., T., T.U, sau đó về thẳng nhà và từ 17/5 đến nay, ông thường ở nhà không đi đâu. Khoảng 19h đến 21h tối 20/5, có 3 người là: V.H.Th., N.Th.Tr., C.B.S. đến nhà ông ăn cơm.

Trường hợp thứ ba: Chị L.H.L (SN 1985, làm nghề nội trợ, là chị gái nữ công an viên), trú tại phố Lương Thế Vinh (phường Hải Tân); trường hợp này là F1 của bệnh nhân 4949 và 4836.

Qua điều tra truy vết, chị L. có lịch trình di chuyển như sau: Từ 1/5 đến nay, cách một ngày chị đi chợ Con (phường Quang Trung) một lần để mua thực phẩm. Chị thường xuyên ra nhà bố mẹ đẻ- cửa hàng Huynh Mạc (đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi); quá trình đó công dân này có tiếp xúc với bà nội, bố mẹ đẻ cùng em rể và thường xuyên tiếp xúc với Tr.T.H (hàng xóm). 

Từ 1/5 đến 7/5, chị L. đưa đón con trai Tr.Q.S (SN 2014) đi học tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Trong các ngày 8/5 đến 12/5, công dân này ở nhà, có một số buổi sáng đi chợ Con (đường Phạm Sư Mệnh, phường Quang Trung) mua thực phẩm.

Vào lúc 7h sáng 13/5, chị đến nhà in thiệp cưới H.Tr. (phố Tô Hiệu, phường Quang Trung) in phong bì sau đó đi về nhà; đến 17h chiều cùng ngày, chị L. đi lấy bánh mỳ tại nhà chị M. (phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Hải Tân), có đeo khẩu trang và tiếp xúc con gái chị M. (quán cắt tóc, gội đầu). Trên đường về nhà, công dân này có gặp cụ L. (phố Phạm Lệnh Công, phường Hải Tân) và ngồi nói chuyện khoảng 15 phút, nhưng cụ L. không đeo khẩu trang.

Ngày hôm sau, vào khoảng 8h sáng, chị L. đi chợ tạm Phú Yên mua bí ngô (từ cổng vào khoảng 10-15 mét, bên tay trái). Đến 9h sáng 16/5, công dân này mua cam ở sạp hoa quả nhìn ra sân Trung tâm thương mại (đầu phố Bạch Đằng và Trần Phú). Khi mua hàng xong, chị về quê tại xã Cổ Bì (huyện Bình Giang) và có gặp bố mẹ chồng, cô L., anh chồng, chị dâu, cháu, anh họ… 

Trong 2 ngày 17-18/5, chị L. ở nhà nhưng một số buổi sáng đi chợ Con mua thực phẩm. Vào 12h trưa 19/5, công dân này đưa con đến trường THCS Võ Thị Sáu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và đến 16h30, chị L. ra Trạm Y tế phường Hải Tân để khai báo y tế cho con.

Ngày 20/5, chị L. đi chợ Con mua thịt và cá ở hai hàng đối diện nhau trên nền sân chợ mới (chợ Con), gần nhà vệ sinh; mua trứng và đậu ở hai hàng cạnh nhau (mặt ngoài chợ ở đường Phạm Sư Mệnh); mua rau ở nhiều hàng nhưng không nhớ cụ thể và mua bánh mỳ ở nhà cô H. (phố Phạm Hồng Thái), khi mua chị đứng ngoài đường có đeo khẩu trang. 

Từ 29/4 - 20/5, hàng ngày chị L. chở con trai đi tập mắt tại nhà bác sĩ Th. (phố Bùi Thị Xuân), có vào trong nhà khoảng 5 lần và tiếp xúc với bác sĩ Th. cùng 3 người làm việc tại đây. 

Hải Dương: Khẩn cấp tìm người đến những địa điểm liên quan ca mắc COVID-19

Trên địa bàn thành phố Hải Dương vừa ghi nhận thêm 4 trường hợp mắc COVID-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hải Dương yêu cầu những ai đã đến các địa điểm sau cần nhanh chóng khai báo y tế: 

1. Hiệu thuốc Phúc Anh, địa chỉ 32 Lý Thường Kiệt phường Trần Phú khoảng 13h ngày 20/5/2021.

2. Hiệu thuốc Hải Đăng, địa chỉ 66B Phạm Hồng Thái, phường Quang Trung trong khoảng 10h30 ngày 18/5/2021.

3. Cửa hàng gà nướng Tây Bắc, địa chỉ 12 Đồng xuân, phường Trần Phú, khoảng 18h ngày 15/5/2021.

4. Cửa hàng vịt luộc cạnh nhà hàng Miến Hương, phố Bùi Thị Cúc, phường Trần Phú khoảng 18h ngày 15/5/2021.

5. Quán cà phê số 87 phố Đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi các buổi sáng từ ngày 1/5 đến 7/5/2021.

6. Phòng giao dịch ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đông, địa chỉ số 71 đại lộ Hồ Chí Minh (tiếp xúc nhiều với chị Trang, chị Nhung và chú Trịnh - bảo vệ) từ ngày 16/5 đến ngày 20/5/2021.

(Theo Tiền Phong)

Quảng Nam truy tìm đối tượng tung tin giả mạo TP. Tam Kỳ có ca COVID-19

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19, thông tin tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là giả mạo. Cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh đối tượng tung tin giả mạo này.

Trước đó, ngày 21/5/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam nhận được thông tin về một Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả dương tính của P.Đ.K (SN 2002, ở phường An Mỹ, TP Tam Kỳ). Qua kiểm tra,Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam khẳng định thông tin này là giả.

Liên quan đến việc này, ngày 20/5/2021, P.Đ.K có đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam để thực hiện dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 và đã nhận được Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong cùng ngày.

Hiện, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đang xác minh để làm rõ đối tượng tung tin giả mạo này.

Từ ngày 29/4/2021 đến nay, ngành y tế Quảng Nam đã thực hiện 15.414 mẫu xét nghiệm, trong đó 3 mẫu dương tính, 15.139 mẫu âm tính và 272 mẫu chưa có kết quả.

Hiện, có 2.395 người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, 47 người cách ly tại cơ sở y tế, 10.675 người đang cách ly tại nhà.

(Theo Người Lao Động)

Lên phương án chi tiết cho khu cách ly tập trung Bắc Giang, Bắc Ninh

Luôn đặt mình ở thế chủ động trong phòng, chống dịch

Tính tới ngày 23/5, Bộ phận thường trực đặc biệt của bộ Y tế đã có 1 tuần căng mình làm việc tại tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh. Theo đánh giá sơ bộ của đoàn công tác, tình hình dịch bệnh tại 2 địa phương này đang trong tầm kiểm soát.

Với vai trò Phó trưởng bộ phận thường trực đặc biệt, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng cục Quản lý môi trường y tế đã thông tin về vấn đề tổ chức cách ly và xử lý môi trường.

Từ kinh nghiệm thực tiễn chống dịch tại một số tỉnh thành trước đó như: Đà Nẵng, Hải Dương, ngay khi nhận được lệnh từ Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ phận thường trực đặc biệt đã ngay lập tức hỗ trợ Bắc Giang và Bắc Ninh trong việc xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể cho phương án cách ly. Bởi lẽ, nếu không có kế hoạch ngay từ đầu khi thực hiện cách ly đông và tập trung sẽ rất lúng túng, thậm chí là mất kiểm soát.

Bên cạnh đó ông Nam nhấn mạnh cần phải đặc biệt chú ý tới vấn đề ăn uống, nguồn thực phẩm cung cấp cho khu cách ly. “Trong khu cách ly tuyệt đối không được để xảy ra ngộ độc thực phẩm”, ông Nam nói.

Tuy nhiên vấn đề khiến ông Nam cũng như đoàn công tác lo lắng nhất là việc đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo. Cả hai địa phương này cần phải giám sát chặt chẽ, chỉ đạo một cách quyết liệt việc thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly. Đảm bảo nguyên tắc cán bộ y tế và quân đội chỉ khử khuẩn không gian bên ngoài, còn tại các phòng cách ly, phải chuẩn bị cây lau, chậu, hoá chất để người trong phòng tự vệ sinh.

“Để có thể phòng, chống dịch thành công, chúng ta cần hiểu rõ bản chất và nắm rõ tình hình càng chi tiết, cụ thể càng tốt. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tất cả mọi phương án và luôn đặt mình ở vị thế chủ động, bình tĩnh để ứng phó”, ông Nam nhấn mạnh.

Xây dựng mạng lưới tổ công tác tới từng điểm cách ly

Theo ông Dương Chí Nam, với kinh nghiệm phòng, chống dịch suốt gần 2 năm qua, bộ Y tế đã xây dựng các danh mục hướng dẫn rất đầy đủ nội dung về khu cách ly tập trung. Ông Nam khẳng định, trong danh mục hướng dẫn này đã ghi rất cụ thể: Thuốc, trang thiết bị phòng hộ, hoá chất, xô thùng chậu…cho đến mọi cách thức bố trí, giám sát, các bảng biểu đánh giá đi kiểm tra phòng và chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, hướng dẫn xử lý khi phát hiện có ca F0…

"Hiện chúng tôi đã bàn giao đầy đủ tài liệu này cho 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và hỗ trợ, hướng dẫn họ để triển khai áp dụng trong tình hình thực tiễn”, ông Nam nói.

COVID-19 23/5: Lịch trình của nam sinh lớp 5 dương tính ở chung cư cao cấp, đi Hải Phòng - 4

Nhóm kiểm tra, giám sát - bộ phận thường trực bộ Y tế làm việc với cán bộ trong khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, Bộ phận thường trực bộ Y tế đã hỗ trợ 2 tỉnh này thành lập các tổ công tác, đội phản ứng nhanh tại các khu cách ly để giám sát, kiểm tra một cách chặt chẽ. Khi hệ thống chân rết này hoạt động một cách nghiêm túc, quyết liệt thì tình hình dịch bệnh sẽ luôn được khống chế, kiểm soát trong trạng thái tốt nhất.

Để làm tốt nhiệm vụ được phân công, nhóm kiểm tra, giám sát khu vực cách ly (thuộc Bộ phận thường trực bộ Y tế) do ông Dương Chí Nam quản lý thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác thực hiện đảm bảo phòng, chống dịch trong các khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, tạo một mạng lưới thống nhất giữa Bộ phận thường trực đặc biệt với các tổ công tác địa bàn nhằm nắm bắt thông tin, thực trạng qua đó góp ý, chấn chỉnh để cơ sở làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch.

Liên quan tới công tác rác thải tại khu vực cách ly, đoàn công tác đề nghị lãnh đạo 2 địa phương giao nhiệm vụ cho sở Tài nguyên và Môi trường phụ trách, xử lý kịp thời.

(Theo Người Đưa Tin)

Ấn Độ: Trẻ em mắc COVID-19 tăng vọt

Straits Times đưa tin, số ca COVID-19 ở nhóm trẻ em ở Ấn Độ gia tăng nhanh trong thời gian qua, khiến các bác sĩ và chuyên gia y tế lo ngại rằng trẻ em dễ tổn thương hơn trước làn sóng thứ 2 này.

Những giả thuyết về việc biến chủng B.1.617 lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ đang lây lan nhiều ở trẻ em - nhóm duy nhất chưa có vắc xin phòng bệnh, làm mối quan ngại trên trở nên lớn hơn.

Chính phủ Ấn Độ đã thiết lập các lực lượng đặc nhiệm và trung tâm điều trị COVID-19 đặc biệt cho trẻ em và phát đi các khuyến nghị để hạn chế mầm bệnh lây nhiễm sang nhóm này.

Nhà sản xuất vắc xin Bharat Biotech của Ấn Độ cũng bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng cho vắc xin COVID-19 trẻ em.

Trên thực tế, trong làn sóng lây nhiễm thứ 2 đang diễn ra, số trẻ em bị nhiễm COVID-19 chứng kiến sự gia tăng rõ rệt. Ví dụ, tại bang Karnataka, số trẻ em dưới 9 tuổi dương tính với virus trong 2 tháng qua cao gấp 1,4 lần tổng số ca nhiễm từ tháng 1 đến ngày 18/3. Tỷ lệ này với nhóm 10-19 tuổi là 1,6 lần. Tại bang Maharashtra, 75.387 trẻ em bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trong tháng trước, tăng gần 50% so với số trước đó.

Trong khi đó, các bác sĩ cảnh báo trẻ em có thể dễ lan truyền virus hơn người lớn. Theo Guardian, ngoài Ấn Độ, các quốc gia như Brazil, Indonesia ghi nhận số ca COVID-19 ở trẻ em tăng nhanh trong thời gian qua. 

(Theo Tiền Phong)

Ấn Độ: Bệnh nhân COVID-19 bị y tá cưỡng hiếp tập thể trước khi qua đời
Một người phụ nữ bị nhiễm COVID-19 đã bị 3 y tá của một bệnh viện Ấn Độ cưỡng hiếp tập thể trước khi qua đời.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h