Cuộc xét nghiệm ADN đặc biệt của cô gái là con ruột nhưng ngoại hình quá khác xa bố mẹ

Ngày 11/11/2017 10:16 AM (GMT+7)

Mang vẻ bề ngoài khác xa với bố mẹ mà chị Dần phải lớn lên trong cảnh bị chính những người trong gia đình nghi ngờ về gốc gác của mình.

Nỗi đau của người con gái mấy chục năm sống với ý nghĩ mình không phải con đẻ

Trong tất cả những ca đã từng đến xét nghiệm tại Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền, bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc trung tâm nhớ nhất về trường hợp “nhầm con 43 năm tại nhà hộ sinh Ba Đình” gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Bà Nga nhớ lại, vào tháng 3/2016, sau khi thông tin chị Tạ Thị Thu Trang bị trao nhầm cho bà Nguyễn Thị Mai Hạnh tại nhà hộ sinh Ba Đình (nay là nhà hộ sinh số 12 Lê Trực) được đăng tải trên báo chí thì đã có một người tên Đặng Thị Dần (quê Đông Anh, Hà Nội) đã gọi điện đến và nói rằng có thể chị là người con bị trao nhầm mà gia đình đang tìm kiếm.

Lý do chị Dần nghĩ mình bị trao nhầm là vì chị sinh cùng ngày với chị Trang tại nhà hộ sinh Ba Đình. Đặc biệt, chị Trang lại trông giống hệt người em gái của chị và có nhiều nét giống cha của chị, trong khi chị lại không giống bất kỳ ai trong gia đình.

Cuộc xét nghiệm ADN đặc biệt của cô gái là con ruột nhưng ngoại hình quá khác xa bố mẹ - 1

Bà Nguyễn Thị Nga- Giám đốc Trung tâm phân tích ADN & công nghệ di truyền.

Chị Dần đã âm thầm đến Trung tâm ADN và xin xét nghiệm ADN với bà Hạnh, vì bà Hạnh từng phân tích ADN ở trung tâm nên dữ liệu của bà Hạnh trung tâm vẫn còn lưu - bà Nga giải thích.

“Dù đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn nhớ ngày chị Dần đến trung tâm làm xét nghiệm ADN với bà Hạnh. Khi biết mình không phải là con của bà Hạnh chị đã khóc rất nhiều. Chị hoang mang, lo lắng đến thân phận không cha, không mẹ của mình.

Chị vừa khóc vừa cho biết, từ bé chị đã phải lớn lên trong cảnh hàng xóm và ngay cả người thân dị nghị khi chị không giống bất cứ ai trong gia đình. Chị thấp, nhỏ người, nước da hơi ngăm. Trong khi cha mẹ chị có vóc dáng trung bình, nước da trắng”, bà Nga nhớ lại.

Dù kết quả xét nghiệm mình không phải là con bà Hạnh nhưng chị Dần luôn tin Trang là con gái của bố mình, bị trao nhầm. Chị Dần đã quyết định gọi điện cho chị Trang sang nhà mình để nhận bố mẹ ruột.

Khi nhìn chị Trang và chị Ngọ - em gái Dần ngồi cạnh nhau ai cũng phải kinh ngạc vì quá giống nhau. Giống đến nỗi chính chồng của chị Trang phải thốt lên: “Trang và Ngọ như 2 giọt nước”, bố chị Dần – ông Đặng Thế Được cũng phải công nhận là chị Trang quá giống với ông và con gái út. 

Sau khi bàn bạc, gia đình quyết định lấy mẫu xét nghiệm ADN của cả chị Trang và chị Dần so với ông Được.

Kết quả xét nghiệm ADN gây bất ngờ cho tất cả mọi người: chị Dần chính là con của ông Được, chứ không phải chị Trang.

Cuộc xét nghiệm ADN đặc biệt của cô gái là con ruột nhưng ngoại hình quá khác xa bố mẹ - 2

Chị Tạ Thị Thu Trang - người bị trao nhầm 43 năm trước tại nhà hộ sinh Ba Đình rất hy vọng trong lần xét nghiệm ADN với ông Đặng Thế Được vì bề ngoài hai người rất giống nhau.

Thời điểm nhận kết quả trên, cả gia đình chị Dần oà khóc, họ khóc vì những điều nghi ngờ suốt hơn 40 năm qua đã được hoá giải. Chị Dần cũng không còn phải lo sợ mình không phải là con của cha mẹ chị.

"Nếu mang gen lặn con sẽ không giống bố, mẹ. Đó là điều bình thường"

Cũng theo bà Nga, trong thực tế có nhiều trường hợp dù là con ruột của bố mẹ nhưng lại không mang nét nào của cha mẹ. Những trường hợp này nếu không xét nghiệm ADN thì rất dễ xảy ra đổ vỡ gia đình khi mà chồng nghi ngờ vợ ngoại tình, hoặc bố mẹ nghĩ rằng đã bị nhầm con.

Các nhà khoa học đã chứng minh, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều bằng sự kết hợp “công bằng” một nửa gen từ bố và một nửa từ mẹ, nên đều mang trong mình những nét của cả bố và mẹ, xét cả về ngoại hình lẫn tính cách. Tuy nhiên, do sự sắp xếp ngẫu nhiên của các gen di truyền mà những nét này ít hay nhiều, giống hoàn toàn hay giống một phần.

Vì thế nên có những đứa trẻ là kết tinh của những nét đẹp nhất của bố mẹ, có những đứa trẻ lại mang những nét không đẹp nhất của bố mẹ, có đứa lại chỉ giống bố, có đứa lại là “khuôn đúc lại” của mẹ.

Cuộc xét nghiệm ADN đặc biệt của cô gái là con ruột nhưng ngoại hình quá khác xa bố mẹ - 3

Hiện chị Tạ Thị Thu Trang (trái) đã tìm được bố mẹ đẻ và bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (giữa) cũng đã tìm lại được con đẻ.

Và cũng không ít đứa trẻ lại giống với người cách nó một thế hệ như ông, bà... hoặc giống cô, dì, chú, bác, cậu ruột. Bên cạnh đó, có những đứa trẻ lại mang gen “lặn” về hình thức với bố mẹ, không giống bất kỳ ai, kể cả là ông bà, cô, dì, chú, bác, cậu ruột.

"Điều đặc biệt nữa là sự giống nhau giữa con cái và bố mẹ cũng không phụ thuộc vào giới tính của trẻ kiểu như con gái phải “thông minh giống bố, xinh đẹp giống mẹ”, mà hoàn toàn là sự sắp xếp ngẫu nhiên.

Con gái có thể giống bố, con trai lại giống mẹ. Vì vậy, chuyện một đứa trẻ chỉ giống bố hay chỉ giống mẹ, hoặc không giống cả hai thì vẫn là điều bình thường, xét về khoa học di truyền", bà Nga nhấn nạnh.

>>> XEM THÊM: Sau 43 năm nuôi nhầm con, gia đình vỡ òa khi tìm thấy người con thất lạc

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ trao nhầm con ở bệnh viện