Đà Nẵng: Trao giấy khai sinh, BHYT, hộ khẩu tại nhà để chào đón trẻ em ra đời

Ngày 30/08/2016 14:04 PM (GMT+7)

Từ nay công dân trẻ em sinh ra tại TP Đà Nẵng không cần phải đi xếp hàng để chờ lấy giấy khai sinh, đi làm thẻ BHYT, đi làm hộ khẩu. Chính quyền các địa phương sẽ tự động đi làm, đem tới nhà trao cho bà mẹ có công sinh ra em bé đó!

Chiều 29/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có buổi tiếp xúc cử tri phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) để thông báo kết quả kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa IX. Tại đây, ông đã thông báo vừa kỳ Quyết định 5819/QĐ-UBND vào trưa cùng ngày, phê duyệt Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn TP.

“Tôi xin thông báo đến các phường, xã, quận, huyện một việc mà các phường, xã không hài lòng lắm đâu nhưng vẫn phải làm. Đó là sắp tới, trẻ em sinh ra đời ở Đà Nẵng thì giấy khai sinh, BHYT rồi hộ khẩu được đem tới nhà trao luôn kèm theo một bó hoa để chúc mừng cho trẻ em ra đời. Tôi mới vừa ký xong tức thời!” – ông Huỳnh Đức Thơ vừa nói xong, tiếng vỗ tay vang khắp hội trường.

Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh thêm điều mà ông nhận định là “nghe thông tin này chắc chị em vui lắm đây”. Đó là từ nay công dân trẻ em sinh ra tại TP Đà Nẵng không cần phải đi xếp hàng để chờ lấy giấy khai sinh, đi làm thẻ BHYT, đi làm hộ khẩu. Chính quyền các địa phương sẽ tự động đi làm, đem tới nhà trao cho bà mẹ có công sinh ra em bé đó. Làm luôn 3 trong 1 và trao cho gia đình cháu bé đó.

Đà Nẵng: Trao giấy khai sinh, BHYT, hộ khẩu tại nhà để chào đón trẻ em ra đời - 1

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cười rất tươi khi thông báo vừa ký quyết định ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn TP. (Ảnh: HC)

“Để làm gì? Để cho một cháu bé mới ra đời thấy xã hội này rất là tốt đẹp, chào đón cháu một cách nhiệt tình. Và khi lớn lên, cháu bé cũng hiểu là xã hội tôn trọng nó, quý nó thì nó cũng sẽ cố gắng làm việc tốt cho xã hội, trở thành công dân tốt. Chứ mới ra đời mà đã thấy nhiễu nhương, thấy đi xin cái này, đi xỏ cái kia thì ngán luôn. Lớn lên mà thấy điều đó thấm vô máu thịt thì đâu còn người tốt nữa!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ông “bật mí”, trong một lần đi công tác ở Hà Nội, ông nghe có người đề xuất ý tưởng này nên về cho triển khai lập đề án ngay và đến nay thì ký quyết định ban hành. Ngoài ra, có ông Thanh (chủ khách sạn Alacarte) nghe thấy hay quá nên quyết định tài trợ 3 tỉ đồng để thực hiện chủ trương này. “Chúng tôi định lập một cái quỹ nhưng như thế thì không đúng quy định nên đưa số tiền tài trợ cho Sở Tài chính quản lý để hỗ trợ mua hoa, bồi dưỡng thêm cho cán bộ, công chức đến tận nhà trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và hộ khẩu cho trẻ em!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tuy nhiên ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, kể từ khi tiếp nhận ý tưởng đến khi đề án được ban hành phải mất tới 3 - 4 tháng trời. Khi UBND TP Đà Nẵng dự thảo đề án và lấy ý kiến của các xã, phường thì họ đều không “ưng”, vì họ bảo “ở phường bây giờ vất vả lắm mà trẻ em sinh ra rất là nhiều, đi như vậy thì không đủ người”.

Nhưng ông Huỳnh Đức Thơ quyết định: “Không đủ người thì cũng phải ráng mà đi. Họp đi họp lại mấy lần họ vẫn không chịu, nhưng ép phải làm, phải cố gắng làm cái việc đầu tiên này cho trẻ em. Nguồn tài trợ 3 tỉ đó để bồi dưỡng thêm cho họ làm, nghĩa là đầu tiên mình “bôi trơn” cho chạy cái đã, sau khi ổn rồi thì có thể không cần quỹ vẫn cứ làm!”.

Trao đổi với các phóng viên báo chí sau cuộc tiếp xúc cử tri, có ý kiến cho biết đã có một phường ở Đà Nẵng thực hiện việc tặng thư chúc mừng trẻ em mới chào đời, nhưng chỉ chúc mừng những gia đình sinh 1 – 2 con, còn với con thứ 3 trở lên thì không chúc mừng. “Vậy việc trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn TP có làm theo cách đó không?” – các phóng viên hỏi.

Ông Huỳnh Đức Thơ trả lời: “Cái này không phân biệt sinh 3 hay 4 con mà là mình tôn trọng đứa trẻ. Nó là người được sinh ra, xã hội chào đón nó, chứ mình không phân biệt gia đình đó sinh 3 hay 4 con. Đó là tội của ai chứ không phải tội của đứa trẻ. Đã sinh ra rồi thì không ai ngăn cản được quyền của đứa trẻ làm người. Để cho cháu bé trở thành một công dân tốt thì xã hội phải đối xử là ngay từ khi chào đời, cháu bé phải được chào đón một cách nồng nhiệt!”.

Theo HẢI CHÂU
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Đà Nẵng