Đặc sản xưa không ai biết đến, giờ được người dân thành phố "ưa chuộng" vì có hương vị lạ, 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 18/04/2024 23:00 PM (GMT+7)

Loài này có tên rất lạ, là đặc sản ở Hải Phòng, dai giòn sần sật ngon nức tiếng.

Ở Hải Phòng có một loài hải sản lạ lẫm từ cái tên cho đến hình dáng bên ngoài, đó là con giá bể. Theo tìm hiểu, giá bể là một loài nhuyễn thể sống ẩn nấp dưới các lớp cát biển. Điểm đặc biệt là chúng có chân dài, thon nhỏ và cong queo như cọng giá đỗ, nên người dân địa phương còn gọi với tên khác là giá biển. 

Với người dân Hải Phòng, từ lâu giá bể đã trở thành món ăn dân dã, quen thuộc. "Giá bể thường thu hoạch quanh năm nhưng nhiều nhất là vào khoảng tháng 6 đến tháng 8. Trên thị trường, 1kg giá bể có giá khoảng 150.000 đồng/kg, lúc mua nên chọn những con còn tươi, to và đều", anh Hoàng Giang (ở Hải Phòng) chia sẻ. 

Đặc sản xưa không ai biết đến, giờ được người dân thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34; vì có hương vị lạ, 150.000 đồng/kg - 1

Giá bể là đặc sản nổi tiếng ở Hải Phòng, giờ đây được rao bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg

Giá bể là đặc sản nổi tiếng ở Hải Phòng, giờ đây được rao bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg

Anh Giang cho biết trước đây giá bể có nhiều nhưng không được nhiều người biết tới. Hồi đó, loài này chủ yếu dùng để làm mắm vì ăn không hết. Còn bây giờ, khi chúng trở thành đặc sản hấp dẫn du khách, nhiều người ở thành phố lùng mua về thưởng thức thì giá bể trong tự nhiên lại không còn nhiều, số lượng khai thác giảm hẳn, giá cả cũng vì thế mà tăng cao. 

Việc chế biến mòn ăn từ giá bể vô cùng kỳ công và mất thời gian bởi chúng sống ở trong cát, chứa nhìn bùn bẩn. Theo anh Giang, sau khi khai thác về, người ta cần ngâm chúng trong nước ít nhất là 6 tiếng mới nhả ra được hết cặn bã bên trong cơ thể ra ngoài. Sau đó sẽ xả sạch sẽ vài lần với nước mới có thể đem đi chế biến thành thức ăn.

Từ giá bể có thể chế biến thành nhiều món ngon, nhưng nổi tiếng nhất là giá bể xào và gỏi giá bể. Đặc biệt, phần chân giá bể được tách rời có vị giòn, dai sần sật, hơi chua chua cay cay, vô cùng hấp dẫn. 

Ở Hải Phòng, hầu hết các nhà hàng, quán ăn hay các quán vỉa hè đều đưa những món từ con giá bể vào thực đơn. Mỗi suất giá bể xào và gỏi giá bể có giá dao động từ 40.000 - 90.000 đồng. Giá bể có tính hàn nên thực khách có thể thưởng thức vào mùa hè để giải nhiệt. 

Giá bể có thể làm nhiều món ngon, có mặt trong thực đơn ở các nhà hàng, được người dân thành phố tìm mua mỗi khi đến mùa

Giá bể có thể làm nhiều món ngon, có mặt trong thực đơn ở các nhà hàng, được người dân thành phố tìm mua mỗi khi đến mùa

Từ đặc sản địa phương, giờ đây giá bể được biết tới nhiều hơn nên mang lại nguồn thu cho nhiều người. Sau khi khai thác giá bể, thương lái sẽ thu mua tận nơi rồi nhập cho các nhà hàng hoặc bảo quản thùng xốp lạnh để gửi đi các tỉnh thành, đặc biệt là thị trường Hà Nội. 

Bán giá bể ở chợ chung cư, chị Lan Anh (Xa La, Hà Nội) cho biết quê chị ở Hải Phòng nên năm nào đến mùa bố mẹ cũng gửi xuống cho các con. Tiện thể, chị nhờ bố mẹ mua thêm để bán trong chung cư. "Lúc đầu mình bán ít người hỏi mua, nhưng sau đó người này mách người kia, giờ cứ đến mùa mỗi ngày tôi bán được 10-15 kg cho người dân trong chung cư. Ai cũng khen ngon và lạ miệng", chị Lan Anh chia sẻ. 

Loại quả xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản có hương vị lạ được nhà hàng săn lùng, 120.000 đồng/kg
Loại quả này có vị mặn như muối, được các đầu bếp nhà hàng 5 sao sử dụng làm gia vị cho nhiều món đặc sản nổi tiếng.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương