Đặc sản mỗi năm chỉ có một lần, xưa giá rẻ bèo, nay 500.000 đồng/kg có tiền cũng chưa chắc đã mua được

HÀ ANH - Ngày 08/07/2022 23:21 PM (GMT+7)

Loại nấm này có hình dáng giống hệt quả trứng gà, chỉ xuất hiện theo mùa từ tháng 6-7 hàng năm, được bán trên thị trường với giá đắt đỏ. 

Nấm trứng gà, nấm hột gà hay "César Đại Đế" là tên gọi của một loại nấm có hình thù trông như lòng đỏ của quả trứng gà. Chúng là loại nấm được hoàng đế César của đế chế La Mã rất ưa chuộng, nên nhà nấm học Scopoli quyết định lấy tên của hoàng đế đặt cho loại nấm này.

Đặc sản mỗi năm chỉ có một lần, xưa giá rẻ bèo, nay 500.000 đồng/kg có tiền cũng chưa chắc đã mua được - 1

Tại Việt Nam, loại nấm này chỉ mọc tại các tỉnh vùng núi phía Bắc và Đà Lạt. Thời gian gần đây, chúng cũng được khai thác ở các khu vực phía Nam như Bình Phước, Tây Ninh... 

Theo tìm hiểu, nấm trứng gà có hai màu là vàng cam và trắng, chủ yếu mọc dưới tán những cây thông, cây sao, cây dầu. Chúng có hương vị thơm ngon, giòn ngọt, dinh dưỡng và làm được nhiều món khác nhau. Những cây nấm ngon nhất là những cây chưa bung dù, bên ngoài vẫn còn áo một lớp vỏ trắng, bên trong là màu vàng tươi của nấm. Nấm mọc dưới những ủ lá mục, đất xốp mềm, người đi hái nấm dùng tay nhổ nhẹ là lấy được cả cây.

Đặc sản mỗi năm chỉ có một lần, xưa giá rẻ bèo, nay 500.000 đồng/kg có tiền cũng chưa chắc đã mua được - 2

Chị Hoài - một người dân ở Bình Phước cho hay, nấm trứng gà thường có cùng mùa với nấm mối, ăn cũng hệt nấm mối nên giá cao ngang nấm mối. Đầu mùa, nấm này được mua với giá 500.000 đồng/kg nhưng càng vào giữa mùa giá càng rẻ, từ 200-350.000 đồng/kg.

“Đến mùa nấm, người dân xã tôi đi vào rừng để hái nấm. Trung bình mỗi người hái được từ 2-3kg nấm/ngày. Người nào đi sớm thì hái được nấm chưa xòe, bên ngoài là lớp vỏ trắng, bên trong màu vàng như quả trứng gà nên bán được giá cao. Năm nay tôi bận con nhỏ nên đi muộn hơn, chỉ hái được nấm xòe nên bán với giá 250.000 đồng/kg”, chị Hoài cho hay.

Đặc sản mỗi năm chỉ có một lần, xưa giá rẻ bèo, nay 500.000 đồng/kg có tiền cũng chưa chắc đã mua được - 3

Chị Hoài nói thêm, những người chưa được ăn loại nấm này, thoạt nhìn sẽ sợ, không dám ăn vì nấm trứng gà có màu vàng rực rỡ giống nấm độc. Vì vậy, chỉ những người sành ăn, biết ăn mới tìm mua bằng được với giá cao về chế biến.

 Chưa kể, nấm này chỉ xuất hiện nhiều ở Đồng Nai, Bình Phước, Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên với số lượng ít nên hầu như ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không có bán. Khách muốn ăn phải đặt trước hàng tuần với giá trên 500 nghìn đồng/kg.

Đặc sản mỗi năm chỉ có một lần, xưa giá rẻ bèo, nay 500.000 đồng/kg có tiền cũng chưa chắc đã mua được - 4

Nấm trứng gà có thể chế biến được nhiều món ngon, phổ biến nhất là món canh nấm, tiếp đó là nấm xào trứng gà, nấm xào tỏi, xào hải sản hay nấu cháo gà.

Một đầu mối bán nấm đùi gà ở Hà Nội chia sẻ: "Hồi đầu, tôi mang hàng về Hà Nội, nhiều người còn sợ không dám mua vì lo là nấm độc do màu sắc sặc sỡ quá. Nhưng sau khi tìm hiểu, mọi người không sợ nữa, thậm chí, mua rất nhiều về ăn vì loại này ăn lạ miệng. Còn chế biến thì khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch, ngâm qua nước muối, cẩn thận thì chần qua nước sôi rồi cho vào thả lẩu hoặc xào hải sản".

Nghề lạ ở Việt Nam: Kiếm 50 triệu/tháng nhờ nuôi loài cả đời không uống nước, bán làm đặc sản đắt khách
Khởi nghiệp từ nghề nuôi dúi với số vốn ít ỏi, lại có kỹ thuật chăn nuôi rất đơn giản mang lại lợi nhuận kinh tế cao khiến nhiều nông dân trở thành triệu phú.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương