Đám tang người mẹ nuôi 6 con khờ dại: Xót xa những đứa con cười đùa bên di ảnh mẹ 

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 06/11/2020 00:08 AM (GMT+7)

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, người mẹ khốn khổ đến mức từng có ý định cho các con tâm thần uống thuốc độc rồi cùng chết nay đã rời xa trần thế.

Video: Bà Nguyễn Thị Lực thời điểm ốm nằm liệt giường và cuộc sống của những đứa con mắc bệnh tâm thần.

Bà Nguyễn Thị Lực (ở Hạ Hòa, Phú Thọ) - người mẹ từng được nhiều người biết đến khi có tới 6 người con tâm thần, từng mong được ăn một bữa no rồi cùng chết vừa qua đời vào ngày 1/11 sau một thời gian bệnh nặng.

Người thân bà Lực cho biết năm 2017, sau khi được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cuộc sống của người mẹ già và đàn con tâm thần đã có nhiều thay đổi. Một ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi đã được xây dựng và mang tên “Nhà tình nghĩa”. Hàng ngày bà Lực cùng các con không còn phải hái rau dại, đun lấy nước để pha mỳ tôm ăn.

Đám tang người mẹ nuôi 6 con khờ dại: Xót xa những đứa con cười đùa bên di ảnh mẹ  - 1

Ngôi nhà khang trang của bà Lực sau khi được người thân giúp đỡ.

Đám tang người mẹ nuôi 6 con khờ dại: Xót xa những đứa con cười đùa bên di ảnh mẹ  - 2

Cuộc sống trước đây của mẹ con bà Lực.

Thế nhưng những tháng ngày mẹ con hạnh phúc bên nhau chẳng được dài lâu, năm 2019 bà Lực bị ốm nặng phải điều trị tại bệnh viện, sau đó sức khỏe giảm sút nằm liệt một chỗ. Thời điểm đó, mắt bà vẫn sáng, đầu óc còn minh mẫn nên vẫn dõi theo được các con.

Từ đầu năm 2020 trở lại đây, bệnh tình của bà Lực ngày càng nặng hơn, thời gian tỉnh thì ít, mê man thì nhiều, trong khi những đứa con của bà dù đã ở cái tuổi ngoài 50-60 tuổi vẫn khờ dại như đứa trẻ lên ba. 

“Bà khổ đến lúc chết vẫn khổ”- đó là lời của người thân bà Lực nói với chúng tôi. Ngày 1/11, khi người mẹ già qua đời, cơ thể bà mất từng mảng thịt, bị hoại tử vào tận xương khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

Đám tang người mẹ nuôi 6 con khờ dại: Xót xa những đứa con cười đùa bên di ảnh mẹ  - 3

Ngày bà Lực mất nhiều người xót xa.

“Suốt thời gian dài mắc bệnh bà có ít thời gian tỉnh táo, nhưng khi biết mình sắp qua đời bà dặn dò người thân rất nhiều. Bà mong muốn các anh chị em lành lặn, đùm bọc những người dại khờ vì dù gì cũng là máu mủ ruột già”, người thân bà Lực nói.

Đám tang bà Lực rất nhiều người đến chia buồn. Tại đó, họ xót xa khi nhìn những đứa con ngờ nghệch, không chút cảm xúc tiếc thương trước nỗi đau mất mẹ. “Lúc đưa các con vào nhìn mẹ lần cuối, rồi cả khi tiễn mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng, đàn con khờ dại đứa cười tủm, người nô đùa dứt áo của nhau, rồi hét toáng lên… Chứng kiến cảnh đó chúng tôi xót xa vô cùng”, đại diện gia đình nói.

Người mẹ già đã mãi mãi ra đi ở tuổi 83, giờ đây tương lai của những đứa con mắc bệnh tâm thần là một dấu hỏi lớn. Có người muốn đưa họ vào trung tâm bảo trợ xã hội, nhưng có người lại muốn giữ lại chăm sóc vì xưa kia khổ thế còn sống được, huống chi bây giờ.

Đám tang người mẹ nuôi 6 con khờ dại: Xót xa những đứa con cười đùa bên di ảnh mẹ  - 4
Đám tang người mẹ nuôi 6 con khờ dại: Xót xa những đứa con cười đùa bên di ảnh mẹ  - 5
Đám tang người mẹ nuôi 6 con khờ dại: Xót xa những đứa con cười đùa bên di ảnh mẹ  - 6

Khi mẹ mất, những đứa con khờ dại của bà Lực vẫn ngờ nghệch, cười đùa.

Trước đây trước khi chết, chồng bà Lực từng để lại lọ thuốc và dặn dò rằng nếu không nuôi được thì hãy giải thoát cho các con. Lúc khó khăn nhất, bà Lực đã từng chỉ cần được ăn một bữa no rồi chết cùng các con. Thế nhưng, là mẹ, bà không đủ dũng khí làm điều đó dù có lúc sức yếu bà Lực phải dùng đến cả dây thừng để quản lý con.

Rồi đến khi được mọi người giúp đỡ, có không ít ý kiến sẵn sàng đưa những đứa con tâm thần của bà vào trung tâm bảo trợ xã hội để chăm sóc. Tuy nhiên, bà Lực vẫn một mực từ chối và nói rằng, bà còn một hơi thở thì mấy mẹ con sẽ phải bên nhau vì các con bà trái tính, vào nơi đó khó bảo ban, không biết sẽ sống sao.

Giờ đây, khi đã về thế giới bên kia, dù sau này tương lai những đứa con dại của bà ra sao, thì ai cũng phải khâm phục nghị lực và tình thương yêu vô bờ bến mà người mẹ này dành cho các con. Hy vọng mong ước của bà sẽ thành hiện thực. Những người con ngây dại sẽ được người thân trong gia đình, hàng xóm láng giềng, đoàn thể, các tổ chức xã hội... chung tay chăm sóc.

Người mẹ muốn 6 con ăn một bữa no rồi cùng chết chuẩn bị đón tổ ấm mới
Sau gần 1 tháng nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cộng đồng, gia đình bà Lực đã có nhiều đổi thay, từ bữa cơm hàng ngày cho đến ngôi nhà đang ở.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động