Đại gia lập tức hứa chi 100 triệu euro để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris là ai?

Ngày 16/04/2019 10:57 AM (GMT+7)

Ngay sau khi Tổng thống Pháp kêu gọi, một tỷ phú người Pháp đã tuyên bố sẽ chi 100 triệu euro (hơn 2,6 nghìn tỷ đồng) để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tối ngày 15/4 (theo giờ địa phương), Nhà thờ Đức Bà Paris, biểu tượng của thủ đô Paris nói riêng và toàn nước Pháp nói chung đã gặp hỏa hoạn. Vụ cháy kinh hoàng đã khiến phần tháp chuông và toàn bộ mái của nhà thờ bị sập, làm hỏng phần cấu trúc nhà thờ, gây thiệt hại đáng kể. Đây là một nỗi mất mát to lớn đối với người dân nước Pháp.

Tới đếm 15/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi một chiến dịch gây quỹ quốc gia để xây dựng lại nhà thờ có tuổi đời hàng thế kỷ. Chia sẻ với các phóng viên, ông Macron nói: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. Bởi đây là những gì người Pháp mong muốn, bởi lịch sử của chúng ta xứng đáng".

Ngay sau khi lời hiệu triệu của Tổng thống Pháp phát ra, một vị tỷ phú có tên Francois-Henri Pinault đã tuyên bố ông và gia đình sẽ quyên góp 100 triệu euro (hơn 2,6 nghìn tỷ đồng) để giúp xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. 

Đại gia lập tức hứa chi 100 triệu euro để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris là ai? - 1

Tỷ phú Francois-Henri Pinault và vợ.

Cụ thể, vị tỷ phú người Pháp Francois nói rằng số tiền dành cho "những nỗ lực cần thiết để xây dựng lại hoàn toàn Nhà thờ Đức Bà" sẽ được công ty đầu tư Artemis của gia đình ông chi trả. Với khoản tiền được trích từ công ty đầu tư của gia đình, ông Francois hy vọng rằng Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được tái thiết hoàn toàn.

Được biết, tỷ phú Francois-Henri Pinault (sinh ngày 28/5/1962) là ông chủ của tập đoàn bán lẻ Kering, chủ tịch tập đoàn Artemis, chủ sở hữu nhà đấu giá nổi tiếng Christie's, quản lý hơn chục thương hiệu cao cấp đình đám trong làng thời trang thế giới như Gucci, Alexander McQueen, Yves Saint Laurent... Hiện tại, tỷ phú Francois là một trong những nhân vật quyền lực nhất của ngành thời trang thế giới.

Bắt đầu sự nghiệp từ con số 0, không tiền, không địa vị, không bằng cấp nhưng ông Francois đã chứng minh mình là một người xuất chúng bằng cách học hỏi dần dần và tự mở công ty. Theo Bloomberg, tài sản ròng của Francois là 34,3 tỉ USD. Hiện nay, ông là người giàu thứ hai ở Pháp và là người giàu thứ 23 trên thế giới.

Đại gia lập tức hứa chi 100 triệu euro để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris là ai? - 2

Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiệt hại khá nghiêm trọng sau vụ cháy.

Trong lịch sử hơn 800 năm của mình, Nhà thờ Đức Bà Paris đã trải qua nhiều lần trùng tu tốn kém để sữa chữa và khôi phục cấu trúc. Trước khi đám cháy bùng phát hôm 15/4, nhà thờ này cũng đang trong quá trình trùng tu. Các nhân viên cứu hỏa nói rằng có thể vụ cháy liên quan tới hoạt động trùng tu này. 

Trước khi trận hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra, 16 bức tượng các vị thánh làm bằng đồng (mỗi bức cao 3 m, nặng gần 150 kg) đã kịp thời được đưa ra khỏi mái của nhà thờ để mang đi phục chế. Chính vì vậy nên những bức tượng quý giá này đã tránh được thiệt hại. Đây là lần đầu tiên các bức tượng rời khỏi vị trí của mình trên tòa tháp cao 96m vốn được dựng lên từ giữa thế kỷ 19.

Cận cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris 850 tuổi chìm trong biển lửa
Di sản 850 năm tuổi bị hư hại nặng nề sau vụ cháy, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng lại công trình này.
Khánh Hằng (Dịch từ Buzzfeed)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris