Đề xuất tạm dừng hoạt động Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin

Ngày 11/12/2014 14:31 PM (GMT+7)

Bộ TT&TT đề xuất tạm dừng hoạt động của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin bởi liên tiếp có tới 60 cuốn sách bị xử lý vi phạm, ví như cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất.

Ngày 10/12/2014, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký công văn gửi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đề nghị tạm dừng hoạt động xuất bản của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin để kiện toàn và chấn chỉnh hoạt động của Nhà xuất bản này.

Cụ thể, phải kiện toàn tổ chức hoạt động của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin cho phù hợp với quy định của Luật Xuất bản; Bổ nhiệm chức danh Giám đốc, Tổng Biên tập của Nhà xuất bản theo quy định; Chấn chỉnh công tác tổ chức, điều hành hoạt động của Nhà xuất bản; Chỉ đạo Nhà xuất bản xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bổ sung cho Nhà xuất bản; Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Nhà xuất bản đối với những sai phạm của Nhà xuất bản.

Riêng đối với lịch bloc 2015 đã có Quyết định xuất bản, thực hiện ký hợp đồng in trước ngày 10/12/2014, Bộ TT&TT đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chỉ đạo Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin tiếp tục triển khai thực hiện.

Đề xuất tạm dừng hoạt động Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin - 1

Cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất có nhiều nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Theo Bộ TT&TT, từ tháng 1/2014 đến nay, Cục Xuất bản – In và Phát hành đã xử lý vi phạm 60 cuốn sách của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin với các hình thức như: yêu cầu Nhà xuất bản đình chỉ phát hành để thẩm định nội dung; đình chỉ phát hành để sửa chữa lỗi sai; thu hồi xuất bản phẩm… Trong đó, 11 cuốn sách vi phạm về nội dung, 49 cuốn sách vi phạm về ghi thông tin, xác nhận đăng ký xuất bản…

Một số cuốn sách vi phạm điển hình như: Cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất, trong nội dung có nhiều chỗ giải nghĩa sai lệch  bản chất từ ngữ, và Nhà xuất bản không nộp lưu chiểu theo quy định. Cục Xuất bản – In và Phát hành đã có quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn sách này do nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Cuốn “25 tướng lĩnh Việt Nam” của tác giả Nguyễn Ngọc Phúc có một số chi tiết chưa chính xác về nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử.

Cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam – Từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh”, tác giả Nguyễn Văn Kiệm, có vi phạm là tiêu chí lựa chọn, giới thiệu các nhân vật chưa đầy đủ, rõ ràng, nội dung một số bài viết có sự nhầm lẫn giữa truyền thuyết và lịch sử. Ngày 17/11/2014, Cục Xuất bản – In và Phát hành đã có công văn yêu cầu Nhà xuất bản đình chỉ phát hành cuốn sách để thẩm định nội dung, có ý kiến của Viện Sử học và Ban Tuyên giáo Trung ương, xuất trình ý kiến của tổ chức Đảng có thẩm quyền đối với các bài viết liên quan đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Ngày 20/11, Nhà xuất bản đã có công văn báo cáo việc đình chỉ phát hành để thẩm định nội dung cuốn sách. Nhưng đến nay, Nhà xuất bản vẫn chưa có kết quả về việc xử lý cuốn sách này.

Cuốn “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc”, tác giả là Trung tâm Dịch thuật, dịch vụ văn hóa và Khoa học công nghệ, đồng chủ biên là TS. Nguyễn Hoàng Điệp và Đại tá Bác sĩ Đức Thông có nội dung vi phạm là Nhà xuất bản đã xuất bản cuốn sách này dù không có xác nhận đăng ký xác nhận xuất bản của Cục Xuất bản, In và Phát hành. Ngày 10/12/2014, Cục Xuất bản – In và Phát hành đã có quyết định đình chỉ phát hành cuốn sách này. Nhà xuất bản chịu trách nhiệm thu hồi và niêm phong toàn bộ số sách thu hồi tại Nhà xuất bản.

Cuốn “Việt sử những bất ngờ lý thú” của tác giả Lê Thái Dũng có một số chi tiết không chuẩn xác về sự kiện. Cục Xuất bản – In và Phát hành đã có công văn yêu cầu Nhà xuất bản rà soát lại toàn bộ nội dung cuốn sách để đính chính tất cả lỗi sai trước khi phát hành, nếu nối bản, tái bản thì phải chỉnh sửa hoàn chỉnh.

Theo Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot