Dịch cúm gia cầm tại Sóc Trăng diễn biến phức tạp

Ngày 03/03/2015 17:09 PM (GMT+7)

Hiện cả nước có dịch cúm gia cầm tại Sóc Trăng chưa qua 21 ngày. Tình hình cúm gia cầm ở địa phương này đang diễn biến phức tạp.

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, hiện tại cả nước xảy ra dịch cúm gia cầm tại Sóc Trăng. Ổ dịch đang diễn biến rất phức tạp. Sóc Trăng cũng là tỉnh có ổ dịch cúm gia cầm nhiều nhất từ đầu năm tới nay.

Cụ thể, ngành thú y Sóc Trăng đã phát hiện ba ổ dịch cúm A/H5N1 tại hai huyện Long Phú và Kế Sách. Tổng số lượng gia cầm chết và tiêu hủy tới hơn 3.000 con.

Trong khi đó, đàn gia cầm của Sóc Trăng khoảng 5 triệu con nhưng tỷ lệ tiêm phòng vaccine còn thấp trên đàn gà chỉ đạt khoảng 42%, và khoảng 53% đối với đàn vịt nên hiệu quả phòng bệnh không cao.

Theo nhận định của Cục Thú y, thời tiết đang diễn biến phức tạp có lợi cho các chủng virus cúm phát triển, cộng với tình trạng vịt chạy đồng sau thu hoạch vụ lúa Đông Xuân vẫn còn nhiều nên nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát cao.

Dịch cúm gia cầm tại Sóc Trăng diễn biến phức tạp - 1

Tiêu hủy gia cầm bị cúm. Ảnh minh họa: Người lao động

Ngoài ra, Cục Thú y cũng cho hay, hiện cũng đang xuất hiện dịch lở mồm long móng tại 8 hộ chăn nuôi ở 2 xã Đức Vân và Vân Tùng thuộc huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn chưa qua 21 ngày.

Hiện Cục Thú y đang tiếp tục phối hợp cùng các địa phương kiểm tra và chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng, đảm bảo nguồn cung ổn định các loại thịt gia súc, gia cầm.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan