Điều kiêng kỵ trong tháng Chạp để không gặp vận hạn, không mất tiền bạc, nhất là 4 tuổi sau

Kiều Linh - Ngày 06/01/2022 06:30 AM (GMT+7)

Tháng cuối cùng của năm âm lịch thường mang lại vận hạn, điều không may mắn, vì thế chuyên gia phong thủy khuyên mọi người nên kiêng kỵ để tránh gặp rủi ro.

Vì sao lại gọi là tháng củ mật, hay mất cắp?

Theo quan niệm từ xa xưa, tháng 12 âm lịch hàng năm hay còn gọi là tháng Chạp, tháng củ mật, mọi người vẫn thường khuyên nhủ nhau nên cẩn thận trọng mọi vấn đề để tránh gặp tai ương, mất mát về tiền bạc, sức khỏe… 

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ - Viện Trưởng Viện nghiên cứu Kiến trúc và Văn hoá phương Đông, Chủ tịch CLB Phong thuỷ Thăng Long cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà người xưa lại đặt ra những quy tắc, quan niệm, những điều kiêng kỵ trong tháng củ mật. Ngoài những điểm chung thì tùy theo từng năm, từng tuổi lại có những lưu ý khác nhau.

Theo chuyên gia Trọng Tuệ, trong dân gian gọi tháng cuối cùng của năm âm lịch là tháng củ mật là có lý do riêng. Chữ "Củ" có hai nghĩa chính, thứ nhất là “xem xét, trông coi”, nghĩa thứ hai là “vội vã”. Với chữ "Mật" cũng có nhiều nghĩa nhưng xét vào trong trường hợp này thì cũng có 2 nghĩa chính là cẩn mật và đông đúc (ý nói mật độ dân số).

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kiến trúc và Văn hóa phương Đông.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kiến trúc và Văn hóa phương Đông.

"Chính vì vậy từ “củ mật” có nghĩa là vội vã và đông đúc. Nếu xét theo nghĩa thứ hai thì từ này có nghĩa là phải xem xét một cách cẩn mật, kín kẽ”, chuyên gia Trọng Tuệ phân tích.

Từ những phân tích trên, ông Tuệ cho rằng, người xưa nói tháng củ mật là nhằm nhắc nhở nhau rằng, dịp cuối năm công việc nhiều lên, mọi người có tâm lý vội vã, hối hả…, chính vì thế nên dễ phát sinh ra những vấn đề trong cuộc sống. 

“Tháng cuối năm mọi người hay vội vã di chuyển, tất toán nốt những công việc còn dang dở nên thường mang nhiều tiền bạc, không chú ý cửa ngõ. Đây là thời điểm kẻ trộm thường chớp thời cơ để lộng hành. Đó là lý do vì sao ngày xưa vào tháng Chạp các quan phủ phải ban hành những khuyến cáo người dân cần xem xét, trông coi thật cẩn thận cửa ngõ, tài sản của mình”, ông Tuệ cho hay.

Việc vội vã, đông đúc cuối năm dễ xảy ra tình trạng mất cắp. (Ảnh minh họa)

Việc vội vã, đông đúc cuối năm dễ xảy ra tình trạng mất cắp. (Ảnh minh họa)

Tháng củ mật năm nay cần kiêng kỵ điều gì?

Hạn chế di chuyển: Hiện đã chính thức bước vào tháng củ mật của năm Tân Sửu, dù dịch bệnh nhưng người dân cũng sẽ ra đường nhiều hơn để hoàn thành công việc, để sắm tết. Do vậy, mật độ giao thông đông đúc hơn, dễ xảy ra va quệt, tai nạn giao thông. Để tránh điều này, người dân nên chọn phương tiện công cộng, không nên đi vào giờ cao điểm, hạn chế đến nơi đông người.

Tránh thị phi, cãi vã tháng cuối năm để không gặp vận hạn, đen đủi. (Ảnh minh họa)

Tránh thị phi, cãi vã tháng cuối năm để không gặp vận hạn, đen đủi. (Ảnh minh họa)

Không cãi vã, thị phi: Ngoài tai nạn giao thông, theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ, khi mọi người tất bật, vội vã thì dễ xảy ra va chạm và cãi vã. Vì thế người dân tránh cãi vã, thị phi trong tháng cuối cùng của năm Tân Sửu. 

Việc cãi vã, thị phi có thể không dừng lại hoặc không giải quyết được dứt điểm trong tháng Chạp này, mà có thể sẽ kéo dài sang cả năm mới đang đến cận kề và mang lại điều không may mắn. Vì thế, người dân cố gắng dĩ hòa vi quý, “một điều nhịn, chín điều lành”.

Không cho vay tiền: Tháng cuối cùng của năm cũng tuyệt đối không cho ai vay tiền. Lý do ông Tuệ đưa ra là khi cho vay vào tháng Chạp, thời điểm đã cận Tết nên việc đòi nợ sẽ gặp khó khăn. Hơn nữa, khi vừa ra Tết việc đòi nợ cũng sẽ kiêng kỵ, vì quan niệm từ xưa cho rằng đầu xuân không nên đi đòi tiền, người bị đòi cũng khó chịu. 

Không làm việc lớn: Trong tháng Chạp, những người có ý định dựng nhà, khởi sự, khai công động thổ cũng không nên làm. Vì thời gian năm cũ không còn nhiều, làm những việc lớn ắt sẽ khó hoàn thành ngay. 

Nhặt tiền rơi không phải là nhặt vận xui của người khác.

Nhặt tiền rơi không phải là nhặt vận xui của người khác.

Có nên nhặt tiền rơi?

Không ít người cho rằng, trong tháng Chạp không nên nhặt tiền rơi ở ngoài đường vì dễ nhận phải xui xẻo của người khác. Bởi những người kém may mắn thường hay ném tiền ra đường, coi đó là hành động “xả xui”.

Ông Tuệ cho rằng, điều này cũng chỉ tồn tại trong quan niệm, lòng tin của mọi người, sự thật đồng tiền là vô tri, vô giác, không mang lại một tác dụng thực chất nào. 

“Việc kiêng kỵ như cổ nhân đưa ra thì lại rất có lý, như không nên thị phi, đi lại cẩn thận, không mở kho phát tiền, khai công động thổ, không làm những việc lớn tháng 12 hoàn toàn có lý vì dựa trên thực tế. 

Về chuyện ném tiền xả xui và gặp xui khi nhặt về thì chỉ là quan niệm mê tín, lòng tin trong mỗi người, không phải sự thực”, chuyên gia Tuệ nhận định.

Tuổi nào đặc biệt kiêng kỵ trong tháng cuối cùng của năm Tân Sửu

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ cũng lưu ý một số tuổi xung khắc với tháng này nên cẩn trọng hơn trong mọi hành động, lời nói và quyết định của mình.

Cụ thể những tuổi xung khắc trong tháng Chạp năm Tân Sửu gồm: Ất Mùi, Ất Dậu, Đinh Mùi và Ất Mão, những tuổi này khi xét cả hàng Can và hàng Chi đều xung khắc với 2 chữ Tân Sửu của tháng. “Những tuổi trên cần cẩn trọng hơn trong tất cả những công việc đời thường, khi ta cẩn thận sẽ phần nào hoá giải và hạn chế được những rủi ro”, chuyên gia Nguyễn Trọng Tuệ đưa ra lời khuyên.

* Thông tin trong bài thể hiện quan điểm riêng của chuyên gia

 6 điều kiêng kỵ trong ngày Tết Đoan Ngọ theo quan niệm xưa
Theo quan niệm xưa, vào dịp Tết Đoan Ngọ, mọi người không nên làm 5 việc này để tránh gặp phải những điều xui xẻo không mong muốn.

Tết Đoan Ngọ

Kiều Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán