Đợt không khí lạnh mạnh sắp tràn xuống, chuyên gia dự báo tần suất mưa rét từ nay đến Tết Nguyên đán

H.A - Ngày 13/01/2024 20:00 PM (GMT+7)

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, do khu vực miền Bắc Việt Nam đang trong thời kỳ chính Đông nên không khí lạnh sẽ xuất hiện với tần suất dày hơn. 

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo khoảng 19-21/1, tức là cuối tuần tới, các tỉnh miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh tăng cường tràn xuống.

Đợt không khí lạnh này mang tính chất khô nhiều hơn ẩm nên sẽ gây mưa. Do vậy, nhiệt độ tại khu vực Bắc bộ sẽ giảm, trời chuyển rét.

Ông Tuấn chia sẻ thêm, từ nay đến Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian nằm trong thời kỳ chính đông nên không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất hoạt động.

"Thời kỳ này, tần suất không khí lạnh cũng dày hơn so với các thời điểm khác trong năm. Cuối tháng 1 và đầu tháng 2 có thể xuất hiện mưa nhỏ lặp lại trên vùng Bắc Bộ", ông Tuấn thông tin.

Tuy nhiên, so với trung bình nhiều năm, từ nay đến 10/2, không khí lạnh hoạt động yếu hơn, số ngày rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ít hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C, có nơi trên 2 độ C.

Các đợt không khí lạnh từ nay đến Tết dày đặc (Ảnh minh họa)

Các đợt không khí lạnh từ nay đến Tết dày đặc (Ảnh minh họa)

Trang  Khí tượng thuỷ văn Việt Nam cũng đưa ra nhận định tình hình khí tượng thuỷ văn trên phạm vi cả nước từ 13/1 đến 19/1.

Cụ thể, Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông trong các ngày 13/1 và 16-17/1. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Xen kẽ trong khoảng thời gian này, ngày 14-15/1, Bắc Bộ mưa rải rác. Ngày 13-14/1, trời tiếp tục rét, thời tiết sau đó ấm dần lên, chỉ còn rét về sáng sớm và đêm.

Từ 18-19/1, khu vực này mưa vài nơi, sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Mực nước trên các sông chính thuộc hệ thống Hồng - Thái Bình xu thế biến đổi chậm, mực nước khu vực hạ lưu chịu ảnh hưởng của thủy triều.

Trung Bộ từ ngày 13-17/1 xuất hiện mưa ở phía Bắc (Thanh Hoá, Nghệ An), trời lạnh, riêng ngày 13/1, các địa phương này có mưa, mưa rào. Phía Nam mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.

Từ 18-19/1, Trung Bộ mưa vài nơi, phía Bắc sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Mực nước trên các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm, các sông có hệ thống hồ, mực nước hạ lưu sông dao động theo điều tiết của hồ chứa và thủy triều.

Tây Nguyên và Nam Bộ từ 13-19/1 mưa rào và dông vài nơi, ngày trời nắng.

Mực nước trên các sông ở Tây Nguyên có dao động. Mực nước trên các sông ở Nam Bộ dao động theo thủy triều.

Trên biển, từ 13-18/1, sóng cao phổ biến 2-4m trên khu vực biển từ Bình Định - Cà Mau, khu vực giữa và Nam Đông, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sóng cao 2-4m, biển động. Bắc Biển Đông sóng cao 3- 5m, biển động mạnh.

Từ 19/1, độ cao sóng trên các khu vực xu hướng giảm, sóng cao phổ biến 2-3m, biển động.

Những tuổi sao Thái Bạch chiếu mệnh trong năm Giáp Thìn 2024, quan niệm tiêu tán tiền bạc, đây là cách hóa giải
Theo tử vi phong thủy, một số con giáp năm Giáp Thìn 2024 phạm sao Thái bạch. Người xưa thường nói "Thái bạch sạch bách cửa nhà" - để nói về vận hạn...

Phong thủy năm mới

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết