Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn

An Phú - Ngày 02/01/2022 06:30 AM (GMT+7)

“Nhiều người đã quen gọi em là Nguyên cụt vì em bị mất một cánh tay phải từ khi lọt lòng”, chàng trai miền Tây Nguyễn Thiên Tài Nguyên giải thích về cái tên của mình. Dù cơ thể khiếm khuyết bẩm sinh, thế nhưng Nguyên luôn ấp ủ giấc mơ được làm chủ một quá

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 1

Trải qua tuổi thơ bị bạn bè trêu chọc và sống trong sự mặc cảm thời gian dài, Nguyên kể rằng mình đã nhiều lần tự đặt câu hỏi liệu bản thân có thể làm được gì có ích cho cuộc đời hay không. Nguyên đóng kín chính mình cho đến khi lên khăn gói lên thành phố học đại học, chọn một ngành học để bứt phá bản thân là marketing. Nguyên cho hay nhờ lựa chọn này, cậu có thêm cơ hội được tiếp xúc với mọi người trong môi trường cởi mở, năng động hơn, Nguyên học hỏi được nhiều điều hơn và đón nhận được tình yêu thương từ mọi người xung quanh.

“Em nghĩ đã đến lúc mình phải bước qua giới hạn an toàn của mình, làm những điều mình thích và cố gắng hết lực vì nó. Từ nhỏ, em đã thích kinh doanh và làm trong mảng dịch vụ nên khi bắt đầu đi học xa nhà, em cũng kiếm thêm những công việc liên quan để làm partime”, Nguyên tâm sự.

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 2

Nguyên thích làm việc liên quan đến dịch vụ, chăm sóc những khách hàng khó tính

Nguyên thích làm việc liên quan đến dịch vụ, chăm sóc những khách hàng khó tính

Đối với Nguyên, thời gian đầu tìm việc quả không thể quên, Nguyên càng sốt sắng bao nhiêu, chàng trai 18 tuổi lại chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối từ ông chủ. Nguyên tìm đến các quán cà phê nhỏ lẻ để xin làm vị trí bưng bê phục vụ bàn, nhưng ai nấy đều từ chối. Nguyên kể: “Em buồn lắm, em đi xin việc, người ta ngó qua em một lượt rồi bảo ở đây anh không tuyển nhân viên, có người còn nói không muốn những người khuyết tật như em phải đi phục vụ những người lành lặn. Họ nghĩ với một cánh tay, em không thể hoàn thành tốt việc mà vẫn phải trả lương cho em như những bạn bình thường”.

Sau nhiều lần kiên trì, Nguyên đã được một ông chủ người Hàn nhận vào làm vị trí chạy bàn theo ca. “Khó khăn với em cũng không khác gì các bạn là mấy, em tuy một tay nhưng khá là nhạy việc và quen tay chân, em có thể bưng bê, dọn dẹp y như nhân viên khác. Thậm chí thấy em có tài ăn nói, ông chủ còn cho em vào vị trí thu ngân”, Nguyên tâm sự.

Ở 3 năm vị trí chạy bàn, nhìn ngắm khu vực pha chế mỗi ngày, Nguyên nuôi lớn dần niềm đam mê thích pha chế của mình. Nguyên cho biết vì muốn thử sức ở lĩnh vực khác, Nguyên xin ông chủ cho học pha chế, thử đứng làm và “bén duyên” luôn đến tận bây giờ.

Nguyên đang pha chế trà sữa tại quán

Nguyên đang pha chế trà sữa tại quán

“Khi tự tay làm những ly cà phê đầu tiên, em thật sự bỡ ngỡ và nghĩ mình thật khó để dùng những dụng cụ trong quầy một cách linh hoạt, nhưng rồi càng làm càng quen, em nhạy vị, quen tay dần. Sau thời gian dài học hỏi kinh nghiệm, em tham gia thêm nhiều lớp học dạy pha chế và tự ra mở quán trà sữa riêng”, Nguyên chia sẻ.

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 5

Đã hơn 1 năm kể từ ngày Nguyên khai trương quán trà sữa đầu tiên của mình, quán nằm ở vị trí mặt tiền trên đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận) chuyên bán trà sữa và những món uống mới lạ chỉ có ở quán của "Nguyên cụt". Nguyên cho hay để quán cạnh tranh lại với thị trường thức uống hiện tại, Nguyên phải thường xuyên tìm hiểu và học hỏi nhiều nơi để tìm ra cách pha chế các món mới. “Điều này giúp em thỏa đam mê nghề nghiệp và vừa có thêm kinh tế phụ gia đình, làm chủ cuộc sống của mình”, Nguyên tâm sự.

Nguyên cùng các bạn nhân viên của mình

Nguyên cùng các bạn nhân viên của mình

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 7

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 8

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 9

Dù chỉ có một tay, Nguyên vẫn làm tốt nhiều việc khác nhau như người thường

Lúc quán vừa đi vào hoạt động, Nguyên tiết lộ mình từng gặp rất nhiều khó khăn và muốn bỏ cuộc vì không chịu nổi áp lực doanh số. “Một đứa mới hai mấy tuổi đầu khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, trước quán em là một địa điểm bán trà sữa cũng hút khách mỗi ngày nên em rất căng thẳng. Dù vậy, em đã biết cách cân bằng lại cảm xúc và tìm hướng giải quyết, ứng dụng ngành học của mình vào công việc này”, Nguyên nói. Cụ thể, Nguyên thay đổi tên gọi menu đồ uống thành những món có tên độc đáo như milo dầm dề, detox sa chảnh, detox trái cây tươi khỏi cần tưới, bạc xỉu lên xỉu xuống, cà phê đen thui… và sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 10

Qua mạng xã hội Tiktok, nhiều bạn trẻ tìm đến quán ban đầu vì ủng hộ, tò mò gặp ông chủ rồi trở thành luôn khách quen tại đây. Chị Hà Nhi (khách mua trà sữa) chia sẻ: “Tôi rất thích món trà sữa phô mai trứng muối ở đây vì nó mới lạ và khá vừa miệng, giá thành thì rẻ chỉ tầm 20 nghìn là có một ly đồ uống rồi. Đến đây thấy bạn Nguyên rất vui tính, khéo tay nên tôi thích cách phục vụ ở đây”.

Nguyên cho biết tất cả món đồ uống tại quán đều có công thức riêng và do Nguyên tự tìm ra một hương vị phù hợp cho thị hiếu khách hàng chung. Nhờ đam mê học hỏi, đến nay Nguyên thường xuyên nhận được lời ngỏ hỏi mua công thức và mời đi training cho các nhân viên pha chế mới vào nghề khác.

Gặp chủ quán “Nguyên cụt” một tay, đam mê pha chế trà sữa ở Sài Gòn - 11

Nguyên dành thời gian rảnh để tập luyện thể thao sau khi làm việc tại quán

Nguyên dành thời gian rảnh để tập luyện thể thao sau khi làm việc tại quán

Nhìn lại quãng đường mình vừa đi qua, Nguyên xúc động kể: “Em chưa bao giờ nghĩ mình có thể nhận được sự ủng hộ của nhiều người và tự làm chủ một quán trà sữa riêng như vậy. Chillsa là tâm huyết, là đứa con đầu đời của em để khẳng định rằng em có thể làm được và thậm chí làm tốt, sống một cuộc đời có ích cho xã hội dù bị khiếm khuyết đi chăng nữa”.

Nữ bartender xinh đẹp với những màn pha chế điêu luyện đến kỳ ảo
Không chỉ xinh đẹp, cô gái này còn đang gây sốt trên mạng xã hội với những màn pha chế điêu luyện đến "kỳ ảo".

Clip hot

An Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện Sài Gòn