Trong lúc anh Trí dẫn Phương lên cổng an ninh, nữ nhân viên tốt bụng đã kịp chạy quanh khu vực quầy vé, kêu gọi các an ninh ở cổng... ủng hộ thêm cho Phương chút lộ phí về quê.
Tối qua (1/6), mạng xã hội lan truyền câu chuyện "Cha em bị tai biến. Em cần về Hưng Yên gấp" gây xôn xao. Theo đó, một trang Facebook có hàng triệu người theo dõi trích dẫn bài viết từ anh Nguyễn Trí Đoàn - Trưởng ca Go SGN:
"Vì chúng ta gọi nhau bằng hai tiếng: Đồng Bào
Bạn sẽ xử trí ra sao nếu gặp một hành khách khuyết tật, không có giấy tờ tùy thân, khuôn mặt khắc khổ, nài nỉ: "Cha em bị tai biến. Em cần về Hưng Yên gấp"? Bạn sẽ làm gì khi vé máy bay 900.000 đồng nhưng vị khách chỉ có 350.000 đồng vẫn gắng gượng: "Đợi em đi xe ôm về quận 7 vay bạn thêm tiền rồi quay lại mua vé".
Sân bay Tân Sơn Nhất buổi chiều cuối cùng của tháng 5 vắng vẻ, đủ khiến vị khách ấy càng trở nên đặc biệt. “Em đi xe đò vào TP.HCM cách đây 3 năm, bán vé số dạo để gửi tiền về quê. Cha em bị tai biến, hôm nay ra sân bay mua vé về quê gấp, nhưng bị từ chối vì em không có giấy tờ hợp lệ. Em là người khuyết tật, không có đôi bàn tay nên không làm chứng minh nhân dân được. Anh chị thương giúp em với!”.
Chàng trai khuyết tật đến quầy mua vé kịp về quê thăm cha.
Tôi chụp lại Giấy chứng nhận khuyết tật do UBND xã cấp của vị khách để thử trình bày với bên an ninh sân bay. Biết là rất khó, nhưng chỉ có một tia hi vọng thì vẫn phải thử. “Được, em!”, câu trả lời đồng ý ngắn gọn nhưng ấm áp của an ninh sân bay khiến tôi mừng vui vô cùng!
Vị khách khó nhọc vét từng tờ tiền lẻ trong túi, vừa tròn 350.000đ. Anh dúi vào tay tôi, nói tôi chờ anh đi vay tiền rồi quay lại. Các đồng nghiệp và tôi kéo anh lại: “Anh đi là không kịp chuyến bay đâu. Để tụi em tính". Tôi nhét lại vào túi anh 350.000 đồng - những đồng tiền lẻ có lẽ đầy nắng gắt và mồ hôi chốn Sài thành.
Mấy người chúng tôi, mỗi anh em một ít, gom đủ vé bay cho anh, còn dư một xíu cũng nhét thêm vào túi anh làm lộ phí về quê từ sân bay Nội Bài. Sau khi thanh toán tiền vé máy bay, tôi đưa anh sang quầy làm thủ tục. Gọi điện báo cáo sếp chị nói để chị gặp và biếu anh thêm chút lộ phí nữa.
Nhận vé rồi hướng dẫn anh lên phòng chờ. Anh tần ngần một lúc rồi xin tên chúng tôi, bịn rịn nói lời cảm ơn.
Sân bay Tân Sơn Nhất chiều nay vẫn chưa hết vắng vẻ, nhưng không cô quạnh. QH244 chiều nay đã chở một vị khách đặc biệt. Hạnh phúc của nghề nghiệp chúng tôi không chỉ nằm ở việc bạn đồng hành với hành khách mọi nơi, mọi lúc. Hạnh phúc còn là vì bạn nỗ lực không bỏ bất kì hành khách nào lại phía sau".
"Gia tài" của anh là tất cả số tiền lẻ này.
Được biết, câu chuyện ấm áp trên diễn ra vào chiều ngày 31/5 tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Còn vị khách đặc biệt ấy tên Nguyễn Quốc Phương (SN 1992, quê Hưng Yên).
Liên hệ với chị Lương Thị Thu Thảo - nhân viên quầy vé của Hãng hàng không Bamboo Airways, chị xác nhận toàn bộ sự việc xảy ra vào chiều 31/5 đều là thật. Chị nói: "Hôm ấy, mình là người trực tiếp tiếp Phương. Bạn có khuôn mặt khắc khổ vô cùng, hai tay cụt, mặc bộ quần áo lao động nhàu nhĩ,... bước đến quầy rồi lí nhí trình bày: "Em bị cụt, không có bàn tay nên không làm giấy chứng minh thư nhân dân. Em có giấy chứng nhận khuyết tật của Ủy ban Nhân dân xã cấp. Nay bố em bị tai biến đang mong em về nên mới hỏi để đi máy bay".
Sau đó, Phương tiếp tục kể hoàn cảnh của bản thân với hi vọng chị Thu Thảo có thể đồng cảm, giúp đỡ anh. Và nhân viên quầy vé ấy đã mủi lòng, quay sang hỏi trưởng ca rồi nhờ báo cáo với bộ phận an ninh, cấp trên về trường hợp của chàng trai đất nhãn.
Chàng trai đã được nhân viên tại sân bay giúp đỡ để có một tấm vé về quê.
Khi ấy, trưởng ca Đoàn Trí đồng ý dẫn Phương đến các cửa để xin an ninh "giải quyết". Ngờ đâu, cấp trên đã đồng ý giúp đỡ. "Anh Trí lo xong giấy tờ hỗ trợ bay, mình giúp Phương làm thủ tục xuất vé thì bạn ấy chần chừ hỏi vé nhiều tiền không? Mình biết bạn ấy hỏi như vậy vì sợ không đủ tiền nên báo giá vé thấp nhất cho chuyến bay cuối cùng lúc 17h50 về sân bay Nội Bài (Hà Nội) là 900.000 đồng.
Bạn ấy móc trong chiếc túi cũ đựng vé số ra một xấp tiền lẻ và nói đây là tất cả. Mình giúp bạn đếm thì được 350.000 đồng. Bạn buồn rầu một hồi rồi nhờ mình giữ hộ để đi xe ôm về quận 7 vay tiền bạn. Mình với anh Trí vội vàng kéo lại vào bảo: "Anh thiếu bao nhiêu tụi em bù cho. Anh cứ ở đây". Sau đó mình nhờ đồng nghiệp mỗi người giúp bạn một chút. Thực sự của chẳng đáng là bao nhưng đó là tấm lòng của chúng mình dành cho bạn. Hi vọng bạn sớm được về nhà gặp bố mẹ", chị Thu Thảo xúc động.
Trong lúc anh Trí dẫn Phương lên cổng an ninh, nữ nhân viên tốt bụng đã kịp chạy quanh khu vực quầy vé, kêu gọi các an ninh ở cổng... ủng hộ thêm cho Phương chút lộ phí về quê. "Theo thông tin mình nắm được, 21h30 tối hôm ấy, Phương đã về đến nhà ở Hưng Yên. Bố bạn ấy cũng đã đỡ hơn. Bạn sẽ ở nhà chăm sóc bố cho đến khi hết dịch thì sẽ vào Sài Gòn. Sáng nay, sếp mình đã quyết định tặng Phương vé chiều về Sài Gòn", chị Thu Thảo nói.
Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện về chàng trai khuyết tật được mọi người giúp đỡ đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Ai nấy đều thương cảm hoàn cảnh của Phương, đồng thời khen ngợi tấm lòng của những nhân viên tại Sân bay Tân Sơn Nhất chiều 31/5.