Gặp cô gái Việt chạy 500km dưới tuyết, băng qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Tôi chưa muốn dừng lại!

Thảo Anh - Ngày 29/05/2024 11:56 AM (GMT+7)

Sau loạt thành tích thể thao ấn tượng khiến cả thế giới phải nể phục, Thanh Vũ đang chuẩn bị cho giải đấu mới khắc nghiệt hơn gấp bội.

Thanh Vũ (tên đầy đủ là Vũ Phương Thanh, sinh năm 1990) từ lâu đã được biết đến với danh hiệu “Cô gái sa mạc” hay “Người phụ nữ bền bỉ nhất Việt Nam” khi lần lượt phá vỡ mọi giới hạn ở các cự ly marathon siêu dài tại các giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới. Những kỳ lục trong hoạt động thể thao của Thanh Vũ khiến cả vận động viên chuyên nghiệp và các vận động viên phong trào ở Việt Nam đều phải ngả mũ thán phục.  

Gặp cô gái Việt chạy 500km dưới tuyết, băng qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Tôi chưa muốn dừng lại! - 1

Từ không có năng khiếu thể thao, cô gái Việt chinh phục loạt thành tích ấn tượng

Năm 2016, Thanh Vũ trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên chạy qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới gồm: Sahara, Gobi, Atacama, Nam Cực ở giải chạy siêu bền quốc tế 4 (Deserts Grand Slam) với tổng chiều dài lên đến 1000km chỉ trong vòng 6 tháng.

Năm 2022, Thanh Vũ trở thành nữ vận động viên Việt Nam đầu tiên vô địch cuộc đua 3 môn phối hợp (The Deca Ultratriathlon) sau khi vượt qua quãng đường 2.260km. Trong đó, cô đã bơi 38km, đạp xe 1.800km và chạy bộ 422km. 

Gặp cô gái Việt chạy 500km dưới tuyết, băng qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Tôi chưa muốn dừng lại! - 2

Đầu năm 2024, Thanh Vũ tiếp tục hoàn thành 500km trên tuyết trong giải chạy khắc nghiệt Montane Lapland Arctic Ultra tại Thụy Điển, dưới nhiệt độ -10 độ C và hoàn thành trong vòng 10 ngày.

Vào cuối tháng 5 này, Thanh Vũ sẽ tham gia giải chạy marathon tại núi Everest trong lần tổ chức thứ 19 của giải đấu. Sau đó, cô tiếp tục thử thách mình với giải đấu dài nhất trong lịch sử 3 môn phối hợp (Triple Deca) vào tháng 9. 

Thanh Vũ từng chia sẻ cô không phải là người có năng khiếu thể thao nhưng lại chinh phục được những điều mà ít ai dám làm. Tất cả đều có bí quyết riêng, xuất phát từ chính ý chí kiên cường và mục tiêu phấn đầu rõ ràng. 

Khi đặt ra mục tiêu, tôi cũng phải ngẫm nghĩ rất sâu, tôi luôn tự hỏi mình muốn trở thành người như thế nào, mình muốn mình là ai, tại sao mình bước tới thách thức này. Nói về mặt thể chất thì tôi không phải là một người có năng khiếu, tài năng thiên bẩm. Bù lại tôi có ý chí”, Thanh Vũ chia sẻ.

Gặp cô gái Việt chạy 500km dưới tuyết, băng qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Tôi chưa muốn dừng lại! - 3

Tự nhận xét về bản thân mình, Thanh Vũ cho biết ngoài đời cô là một người khá biết cách cân bằng, không quá tham lam bất cứ điều gì. Ngoài thời gian tập luyện, cô vẫn thường thư giãn bằng cách nằm nhà xem tivi, đi chơi với bạn bè. Tuy nhiên, cô luôn đặt ra cho mình những thử thách. Cô cảm thấy bản thân tốt hơn kể cả trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân khi có mục tiêu phấn đấu rõ ràng. 

Tôi là người có tính tò mò cao, rất thích thử cái này cái kia. Ngoài đời tôi là một người bình thường, nhưng vì tôi tập trung cho những mục tiêu lớn nên đơn giản hóa những việc khác. Khi có lý do rõ ràng thì tinh thần sẽ rất thoải mái, giúp tôi hướng tới đích đến của mình. Quan trọng là tôi giữ tâm lý cho mình ổn định, sức khỏe tốt”, Thanh Vũ bộc bạch về bản thân. 

“Tôi muốn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình”

Theo chia sẻ của Thanh Vũ, danh sách những mục tiêu tiếp theo của cô rất dài và năm nay sẽ là một năm khá thách thức với bản thân cô. Sau loạt kỉ lục do chính mình lập ra và những thành tích sắp tới, Thanh Vũ mong muốn được trở thành “Người Việt Nam bền bỉ nhất thế giới”.

Gặp cô gái Việt chạy 500km dưới tuyết, băng qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Tôi chưa muốn dừng lại! - 4

Khi tôi nói rằng mình muốn trở thành người Việt Nam bền bỉ nhất thế giới, không ai hiểu mục tiêu đó cả. Nhiều người thắc mắc: Thế nào là người Việt Nam bền bỉ nhất thế giới? Thật ra, nó cũng giống như ý nghĩa của cuộc sống. Ta luôn phải hành động, tạo ra ý nghĩa chứ không phải ngồi một chỗ và hỏi cuộc sống có ý nghĩa gì? Với tôi, đây là một mục tiêu không có hồi kết”, Thanh Vũ chia sẻ.

Thanh Vũ cũng nhấn mạnh, cô sẽ dành cuộc đời mình để chinh phục những điều mới mẻ. Với cô, thể thao cũng giống như cuộc sống, phải không ngừng vươn lên và ngày mai phải tốt hơn hôm nay.

Hôm nay tôi chạy 100km thì mai sẽ là 101km, 200km rồi lại 300km. Đó là cả một hành trình, là việc ta luôn phải bứt phá, thách thức và đối diện với nỗi sợ hãi. Đâu phải chỉ hoàn thành xong việc chạy 500km trong tuyết là đã đạt được 50% và chỉ cần chạy thêm cho đủ 1000km là sẽ dừng lại?

Càng ngày, tôi càng thích những thách thức mới. Có những giải mà tôi tham gia nhưng rất ít được truyền thông, thậm chí chẳng ai biết đến, nhưng đó đều là những trải nghiệm mà tôi thấy đã mang lại rất nhiều giá trị cho bản thân, giúp tôi trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình ở thời điểm đó”, Thanh Vũ nói thêm về mục tiêu của mình. 

Gặp cô gái Việt chạy 500km dưới tuyết, băng qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới: Tôi chưa muốn dừng lại! - 5

Từ một người hoàn toàn không có xuất phát điểm thuận lợi về thể thao, nhưng những gì mà Thanh Vũ đạt được ngày hôm nay lại khiến tất cả chúng ta phải thán phục.

Với tôi cuộc sống là một món quà quý giá nên tôi luôn trân trọng nó. Khi mình trân trọng nó thì mình sẽ biết phải sống cuộc sống như thế nào cho ý nghĩa”, Thanh Vũ chia sẻ.

Chúc cho Thanh Vũ sẽ luôn giữ được ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết và đạt được tất cả những mục tiêu mà mình đặt ra trong cuộc sống. Cảm ơn cô gái 34 tuổi vì đã không từ bỏ, luôn nỗ lực hết sức để vượt qua giới hạn của bản thân, truyền cảm hứng đến tất cả mọi người!

Dân tộc nào ít người nhất Việt Nam? Ở đâu có tục bắt chồng, có phiên chợ tình cho phép gặp lại người yêu cũ?
Với 54 dân tộc anh em, Việt Nam là một trong những quốc gia đa sắc tộc nhất trên thế giới. Ở mỗi dân tộc đều có bản sắc riêng được thể hiện trong đời...

Tự hào Việt Nam

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật