Gia đình ở Nghệ An có 6 con gái, 4 con trai rất thành đạt: Bố mẹ bõ công vất vả nuôi các con ăn học

NGỌC HÀ - Ngày 06/02/2024 06:13 AM (GMT+7)

"Mẹ thấy chúng mình trưởng thành, thành đạt cũng tự hào lắm. Mẹ bảo bõ công vất vả nuôi các con ăn học để giờ đây được gặt "trái ngọt"", Chu Linh tâm sự.

"Có đông anh chị em là một cảm giác rất khó tả, có lẽ chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu! Mình luôn tự hào và thấy hạnh phúc khi là em gái út của gia đình có 10 anh chị em", Chu Linh (SN 1995, quê Nghệ An) - hiện sinh sống tại Nha Trang (Khánh Hoà) hào hứng chia sẻ.

Sau đó 9X giới thiệu về đại gia đình có hàng chục thành viên. Cô kể nhà chỉ còn mẹ, bố mất cách đây 2 năm vì bạo bệnh. "Bố mẹ mình có tất thảy 10 người con: 4 trai và 6 gái.  Hồi bố còn sống, gia đình không có cơ hội chụp ảnh gia đình vì mỗi người một công việc, chẳng thể sắp xếp được thời gian. Cho đến ngày cả nhà về quê hết tang bố, lại đúng dịp gần Tết nên rủ nhau đi chụp hình kỷ niệm với mẹ", Chu Linh xúc động.

Ngày cả nhà về quê hết tang bố, lại đúng dịp gần Tết nên anh chị em của Linh rủ nhau đi chụp hình kỷ niệm với mẹ.

Ngày cả nhà về quê hết tang bố, lại đúng dịp gần Tết nên anh chị em của Linh rủ nhau đi chụp hình kỷ niệm với mẹ.

Cô gái xứ Nghệ chẳng nhớ rõ năm sinh của các anh lớn, thậm chí đùa rằng khi các anh trưởng thành thì bản thân mới chào đời. Vì vậy cô chỉ có thể liệt kê tên từng thành viên trong nhà. "Các anh chị mình có tên lần lượt là Phương, Ngọ, Tú, Giang, Thanh, Hoài, Liên, Trang, Linh và cậu út tên Tài - thua mình 2 tuổi", cô nàng nói.

Các anh trai của Chu Linh hiện công tác trong ngành quân đội: hải quân và lục quân. Còn chị gái đa ngành nghề: có người làm ngân hàng, có người là cô giáo, có người lại kinh doanh tự do.

"Tất cả thành viên trong nhà đều có cuộc sống ổn định, công việc đàng hoàng. Song để được như ngày hôm nay, bố mẹ mình xưa phải chịu rất nhiều vất vả.

Mình nghe mẹ kể rằng ngày xưa không có phân biệt trai - gái, cứ bầu là đẻ vì luôn quan niệm "con cái là lộc trời cho", đặc biệt rất thích đông con. Hiện mẹ cứ giục mấy chị em mình đẻ hoài mà không ai chịu", Chu Linh tâm sự.

Các chị của Linh rất đa nghề: giáo viên, ngân hàng, kinh doanh, văn phòng.

Các chị của Linh rất đa nghề: giáo viên, ngân hàng, kinh doanh, văn phòng.

Bố cô gái xưa làm nghề lái xe xăng dầu, mẹ kinh doanh nhà hàng tiệc cưới. Cuộc sống dù khá hơn so với hàng xóm nhưng để nuôi 10 người con ăn học đàng hoàng không mấy dễ dàng. Chu Linh kể: "Thời trẻ, bố mẹ mình làm việc bất kể ngày đêm với hi vọng có đủ tiền để trang trải cuộc sống, lo cho 10 đứa con một cuộc sống đủ đầy.

Chúng mình chưa bao giờ phải nhịn đói nhịn khát hay đóng tiền học muộn. Bố mẹ chưa bao giờ tiếc các con bất cứ một thứ gì, chỉ cần con chăm ngoan và đúng mục đích sẽ "chiều". Vì thế tất cả luôn động viên nhau học tập tốt, sau này thành công để báo hiếu bố mẹ".

Hiện tại Linh cùng 2 anh chị sinh sống và làm việc tại Nha Trang. Các anh chị em còn lại người sống tại Nghệ An cùng mẹ, người định cư trong Sài Gòn, người ở Hà Nội. "Gia đình khác thường sum vầy vào dịp Tết Nguyên đán, nhà mình lại chẳng thể đông đủ do các anh phải trực Tết. Có năm con cháu ở xa về tụ họp thì anh ở gần mẹ phải ra đơn vị. Năm sau anh được ăn Tết ở nhà thì mấy đứa em sống trong này lại không về được.

Gia đình ở Nghệ An có 6 con gái, 4 con trai rất thành đạt: Bố mẹ bõ công vất vả nuôi các con ăn học - 3

Anh trai và anh rể của Linh luôn coi nhau như những người bạn thân.

Sau này bố mất, chúng mình thống nhất phải có mặt đầy đủ vào một ngày trong năm - đó là giỗ bố! Nó không chỉ là ngày tưởng nhớ mà còn giống như ngày để sum vầy, tụ họp. Do đó mình rất háo hức, mong chờ để được về ăn một bữa cơm gia đình, luyên thuyên chuyện này chuyện kia với mẹ và các anh chị em", cô gái tâm sự.

Mặc dù các anh chị em của Chu Linh mỗi người một nơi, ít gặp gỡ nhau nhưng ngày nào cũng trò chuyện trên nhóm chát gia đình. Tất cả đều yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt họ luôn động viên phải sống hạnh phúc, không làm mẹ phiền lòng hoặc suy nghĩ.

Gia đình nhỏ của Linh và mẹ.

Gia đình nhỏ của Linh và mẹ.

"Tối nào mình cũng gọi điện cho mẹ để nói chuyện. Mẹ chỉ nói một lúc rồi tắt vì phải luân phiên đến các anh chị.

Mẹ thấy chúng mình trưởng thành, thành đạt cũng tự hào lắm. Mẹ bảo bõ công vất vả nuôi các con ăn học để giờ đây được gặt "trái ngọt". Mình hi vọng câu chuyện gia đình mình sẽ góp phần lan toả yêu thương những ngày cuối năm và xoá bỏ đi định kiến xưa cũ về việc sinh nhiều con", Chu Linh bộc bạch.

Gia đình ở Đồng Nai có 7 con gái, một con trai: Hiếm có dịp gặp mặt vì đều sống tại nước ngoài, luôn bảo ban nhau quan tâm cha mẹ
"Từ lâu chúng mình luôn bảo ban nhau sau này phải chăm lo, báo hiếu ba mẹ nên không ngừng cố gắng cho tương lai", Bảo Châu tâm sự.

Sinh con

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h