Hà Nội: Phát hiện ca mắc viêm não mô cầu đầu tiên trong năm nay

Ngày 29/08/2017 16:33 PM (GMT+7)

Cô gái mắc bệnh viêm não mô cầu năm nay 18 tuổi, hiện đang cư trú trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây là ca mắc viêm não mô cầu đầu tiên trong năm 2017 trên địa bàn Thủ đô. Người bệnh là nữ giới 18 tuổi, hiện đang cư trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của viêm màng não do não mô cầu vào ngày 18/8. Một ngày sau đó, bệnh nhân được bạn bè đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2 Đông Anh, Hà Nội).

Xác nhận với phóng viên, PGS Nguyễn Văn Kính – GĐ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện 1 tuần, hiện đã xuất viện được 2 ngày.

Hà Nội: Phát hiện ca mắc viêm não mô cầu đầu tiên trong năm nay - 1

Một ca mắc viêm não mô cầu đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

“Dù bệnh nhân ở khu vực nội thành, nhưng do cơ sở 1 của bệnh viện đang có rất nhiều người bệnh mắc sốt xuất huyết, nên chúng tôi phải chuyển người bệnh sang cơ sở 2 để cách ly, tránh bị lây sang những bệnh nhân khác”, ông Kính nói.

Theo ông Kính, nơi nữ bệnh nhân này mắc bệnh cũng là khu vực có ổ dịch cũ năm 2016. Hiện ngành y tế dự phòng đã tiến hành điều tra cộng đồng ca bệnh và tiến hành xử lý ổ dịch.

Viêm màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Vi khuẩn não mô cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viêm họng. Với những người cơ địa yếu, vi khuẩn tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não. Trường hợp diễn tiến cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu tránh lây lan trong cộng đồng, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
 Ngoài ra, phải thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.


Ngoài ra, cần chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ. Hiện nay, vaccine chưa có trong chương trình tiêm chủng mở rộng, người dân cần đến các điểm tiêm chủng dịch vụ để được khám, tư vấn và chỉ định tiêm phòng đúng lịch.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội