Hà Nội: Trả tiền phở bò, người dân ăn toàn thịt lợn

Ngày 08/04/2016 08:41 AM (GMT+7)

Theo kết quả kiểm tra mới nhất, hàng loạt mẫu thịt bò tươi, đặc biệt là nạm bò đều bị các quán phở “trá hình” bằng thịt lợn.

Đó là kết quả kiểm tra, giám sát thực phẩm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia khi tiến hành lấy hàng loạt mẫu thịt bò tươi, thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò tại các quận, huyện của Hà Nội để kiểm tra.

Kết quả giám sát cho thất, trong 44 mẫu thịt bò tươi, có 35 mẫu là thịt bò thật, còn lại 8 mẫu là thịt lợn, 1 mẫu là thịt trâu. Đặc biệt, trong 12 mẫu nạm bò thì chỉ có 2 mẫu là bò thật còn có tới 10 mẫu là thịt lợn. Còn tại 10 quán phở chuyên bò được kiểm tra thì có 2 quán không phải là thịt bò mà là thịt lợn.

Không chỉ dừng lại ở đó, đối với sản phẩm giò bò cũng chịu chung số phận không kém. Khi kiểm tra 20 mẫu tại chợ và siêu thị thì có đến 9 mẫu hoàn toàn là thịt lợn, các mẫu còn lại tỷ lệ thịt bò rất ít, mẫu nhiều hàm lượng thịt bò nhất cũng chỉ đạt 60%.

Hà Nội: Trả tiền phở bò, người dân ăn toàn thịt lợn - 1

10 quán phở chuyên bò được kiểm tra thì có 2 quán không phải là thịt bò mà là thịt lợn. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cũng đã lấy 23 mẫu xúc xích bò tại chợ và một số mẫu có nhãn mác, được cấp phép đầy đủ thì có tới 8 mẫu không phát hiện có hàm lượng thịt bò, 15 mẫu còn lại hàm lượng thịt bò rất thấp.

Nói về độ tin cậy của việc giám sát, kiểm nghiệm trên đại diện Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cho biết, Viện áp dụng phương pháp tách chiết ADN nên các kết quả phân tích nói trên hoàn toàn chính xác.

Thực tế cho thấy, kết quả kiểm tra này không quá gây bất ngờ cho người tiêu dùng, vì câu chuyện lợn giả bò lâu nay xuất hiện rất nhiều tại các chợ. Điều đáng nói là những chất phụ gia nhằm biến thịt lợn có mùi như thịt bò kia là gì, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe thì vẫn chưa có câu trả lời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn