Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua

Khánh Hằng - Ngày 11/05/2021 06:00 AM (GMT+7)

Các bác sĩ cho biết 9 em bé sẽ phải trải qua ít nhất 2-3 tháng nằm trong lồng ấp tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Ngày 4/5, một ca sinh 9 diễn ra tại một bệnh viện ở Maroc đã khiến truyền thông và dư luận thế giới chấn động và choáng ngợp. Một người mẹ 25 tuổi đã hạ sinh thành công 9 đứa con, bao gồm 5 gái và 4 trai, cả 9 em bé hiện đều còn sống và sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Youssef Alaoui, giám đốc y tế của Bệnh viện Ain Borja, thuộc thành phố Casablanca, miền tây Maroc, nơi diễn ra ca sinh này, cho biết trường hợp sinh nhiều con như vậy là cực kỳ hiếm gặp và đặc biệt.

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 1

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 2

Sản phụ này tên Halima Cisse, 25 tuổi, đến từ thành phố Timbuktu, Cộng hòa Mali. Khi mang thai tới tuần thứ 25, cô Halima đã phải nhập viện tại thủ đô Bamako của Mali và điều trị tại đây 2 tuần. Sau đó, do ca sinh có tính chất đặc biệt nên cô Halima được chuyển tới Maroc vào tháng 3/2021 để được chăm sóc đặc biệt nhằm kéo dài thời gian mang thai càng lâu càng tốt. Tại đây, cô Halima đã hạ sinh 9 đứa con bằng phương pháp mổ.

Điều vô cùng thú vị trong ca sinh này là khi bác sĩ siêu âm, họ chỉ phát hiện được 7 thai nhi nên nghĩ rằng đây là ca sinh 7. Tuy nhiên trong quá trình mổ lấy thai, các bác sĩ kinh ngạc khi có tới 9 em bé. Một đội ngũ y tế bao gồm 10 bác sĩ và 25 nhân viên y tế đã được huy động để đỡ đẻ cho 9 em bé.

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 3

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 4

Theo truyền thông địa phương, 9 em bé bao gồm 5 bé gái và 4 bé trai có cân nặng từ 0,5 kg đến 1 kg và có chiều dài khoảng 40 cm. Các nhân viên y tế tại Bệnh viện Ain Borja đã phải nỗ lực rất nhiều để đảm bảo cả 9 em bé sơ sinh còn sống và an toàn.

Bác sĩ Yazid Mourad tại bệnh viện này cho biết, cô Halima đã hạ sinh 9 đứa con vào khoảng tuần thứ 30 của thai kỳ. Các bác sĩ đã phải nỗ lực làm chậm quá trình sinh nở thêm 5 tuần nữa để giúp các em bé có cơ hội sống sót cao hơn.

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 5

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 6

"Chúng tôi đã cố gắng giúp cô ấy kéo dài thêm 5 tuần nữa bằng các phương pháp điều trị và chăm sóc phù hợp. Ban đầu, chúng tôi nghĩ có 7 em bé nhưng không ai ngờ, khi ở trong phòng mổ, chúng tôi tìm thấy tới 9 em bé. Sau đó, một vài em bé được đặt nội khí quản, một số được thở oxy, nhìn chung đều đang ổn định. Tôi không thể tin nổi là cả 9 em bé đều sống sót", bác sĩ Yazid Mourad cho biết.

Hiện tại, cả 9 em bé của cô Halima đều được nằm trong lồng ấp và nhận được sự chăm sóc đặc biệt của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Ain Borja. Sức khỏe của cô Halima hiện cũng đã ổn định sau khi bị mất máu trong lúc sinh và nguy kịch đến tính mạng.

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 7

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 8

Chồng của cô Halima là anh Adjudant Kader Arby, hiện vẫn đang ở Cộng hòa Mali cùng với con gái lớn của cặp đôi. Người chồng này cho biết anh không lo lắng về tương lai của 9 đứa con: "Chúa đã ban cho chúng tôi những đứa trẻ này nên sẽ quyết định điều gì xảy ra với chúng. Tôi không lo lắng về điều đó. Rất nhiều người đã gọi cho tôi để chúc mừng. Tôi rất biết ơn về điều đó".

Các bác sĩ dự đoán sức khỏe của cô Halima sẽ hồi phục trong vài tuần tới, còn 9 đứa con của cô phải nằm lại bệnh viện để nhận sự chăm sóc đặc biệt trong ít nhất 2-3 tháng tới. Cho đến bây giờ, vẫn chưa ai nói trước được cơ hội sống sót của 9 em bé.

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 9

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 10

Hình ảnh mới nhất về 9 em bé trong ca sinh 9 gây chấn động thế giới những ngày qua - 11

Cô Halima là trường hợp thứ 3 trên thế giới ghi nhận ca sinh 9 đứa con. Hai trường hợp trước là những bà mẹ đến từ Úc và Malaysia nhưng đáng tiếc cả 9 đứa con của họ đều chỉ sống được vài giờ sau khi chào đời. Nếu 9 em bé của cô Halima có thể sống sót, cô sẽ lập kỷ lục thế giới và vượt qua người mẹ Nadya Suleman, sống tại bang California, Mỹ, người từng hạ sinh 8 đứa con vào năm 2009 và đến nay vẫn sống sót mạnh khỏe.

Người phụ nữ sinh 6 con gái cùng lúc khiến cả nước xôn xao 37 năm trước giờ ra sao?
Không chỉ gây bất ngờ vì ca sinh 6, người mẹ này còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi nuôi dạy 6 đứa con khỏe mạnh và trưởng thành.
Theo Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h