Hình ảnh "vịt hóa thiên nga" của "cô bé bóng rổ" bị cụt nửa người từng gây sốt MXH

Bảo Linh - Ngày 07/12/2020 00:08 AM (GMT+7)

Có số phận không may mắn như nhiều người khác, bị mất đi đôi chân vì một tai nạn lúc nhỏ nhưng cô gái này đã chứng minh được rằng chỉ cần nỗ lực thì sẽ gặt hái được thành công.

Chúng ta thường nghe đến câu nói: “Đừng bao giờ bỏ cuộc” và câu chuyện của “cô gái bóng rổ” Tiền Hồng Diễm dưới đây chính là minh chứng bằng xương bằng thịt cho câu nói truyền cảm hứng này.

Tiền Hồng Diễm, người được mệnh danh là “cô bé bóng rổ” nổi tiếng khắp trong ngoài Trung Quốc từ năm 2005. Cô gái nhỏ bị mất cả 2 chân trong một vụ tai nạn ô tô năm 2000, khi mới 4 tuổi. Lớn lên tại vùng nông thông thuộc huyện Lục Lương, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, gia đình cô đã lao đao sau biến cố này.

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 1

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 2

Ngày ấy, gia đình Tiền Hồng Diễm quanh năm làm nông và sản xuất tơ lụa nên rất nghèo, chiếc chân giả là một giấc mơ vô vọng. “Cháu chỉ nhớ khi tỉnh dậy, chân cảm thấy rất lạnh. Cháu gọi: “Mẹ ơi xỏ giày cho con” nhưng mẹ không nói gì. Nước mắt mẹ rơi trên mặt cháu và cháu biết rằng trong suốt quãng đời còn lại của mình, cháu sẽ không phải đi tất, đi giày hay thậm chí là mặc quần nữa”, Tiền Hồng Diễm xót xa nhớ lại.

Lần đầu tiên sau ca phẫu thuật, Tiền Hồng Diễm được bố mẹ bế di chuyển. Nhưng sau đó ông nội cô đã tìm ra một giải pháp khác. Ông cắt một quả bóng rổ và đặt cháu gái vào đó, đưa cho cô bé 2 miếng gỗ có tay cầm, nhờ đó cô có thể tự di chuyển mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Quả bóng giúp Tiền Hồng Diễm giữ thăng bằng và là điểm tựa để nghỉ ngơi khi mệt.

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 3

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 4

Hình ảnh Tiền Hồng Diễm lan truyền khắp các phương tiện truyền thông trong và ngoài Trung Quốc. Chẳng bao lâu sau, cô được dân mạng đặt biệt danh “cô bé bóng rổ". Hàng ngày, Tiền Hồng Diễm đi bộ đến trường. Ngôi trường cách nhà có 7 phút nhưng cô gái nhỏ đi mất gần 1h. Trong vòng 5 năm tiếp theo, cô bé đã thay đến 8 quả bóng rổ.

Hàng ngày nhìn thấy những đứa trẻ khác nô đùa chạy nhảy, Tiền Hồng Diễm cũng rất buồn và mặc cảm. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm của thầy cô và bạn bè, cô đã gạt đi những suy nghĩ tiêu cực, vẫn sống một cách vui vẻ, lạc quan. Thậm chí, “cô gái bóng rổ” từng nói đùa rằng nhờ không có chân nên mình sẽ không cần mệt mỏi khi xỏ giày và buộc dây giày nữa.

5 năm sau vụ tai nạn, câu chuyện của Tiền Hồng Diễm tiếp tục được báo chí Trung Quốc chú ý. Cô bé đã tới Bắc Kinh và được lắp chân giả miễn phí tại Trung tâm Nghiên cứu Phục hồi chức năng của Trung Quốc. Đây là trung tâm chuyên giúp đỡ người tàn tật của Trung Quốc đã hơn 20 năm qua. Những hình ảnh chụp năm 2007 cho thấy Tiền Hồng Diễm đã nhận được cặp chân giả lớn hơn khi cô gái trưởng thành.

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 5

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 6

Theo tờ Tân Hoa xã, Tiền Hồng Diễm sinh ra trong một gia đình nghèo khó và phải chấp nhận kết thúc đợt điều trị vào năm 2007. Lúc này, bố mẹ cô bé đã không còn đủ tiền để cho con gái hoàn thành việc điều trị. Nhưng may mắn thay, Tiền Hồng Diễm đã tìm được cơ hội khác. Cô tham gia câu lạc bộ bơi lội dành cho người khuyết tật ở địa phương do Liên đoàn Người khuyết tật tỉnh Vân Nam tài trợ.

Ban đầu, Tiền Hồng Diễm gặp rất nhiều khó khăn. “Dường như không có cách nào để cháu có thể nổi trong nước, luôn bị sặc. Cháu đã phải nỗ lực nhiều hơn những đứa trẻ khác khi học bơi”, Hồng Diễm trả lời phỏng vấn báo chí năm 2011. “Cháu đã từng ghen tị với các bạn  học của mình rất nhiều. Sau giờ học, họ chạy nhảy về nhà còn cháu thì không thể. Nhưng khi ở dưới nước, cháu giống như họ. Đây chính là lý do mà cháu yêu bơi lội”, cô nói.

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 7

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 8

Cuối cùng, mọi cố gắng đều được đền đáp xứng đáng. Tiền Hồng Diễm trở thành một vận động viên thành công. Cô tập luyện 4h mỗi ngày và hy vọng một ngày nào đó sẽ giành được huy chương cho đất nước tại Thế vận hội Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật).

Năm 2012, Tiền Hồng Diễm hy vọng được tham dự Paralympic London nhưng lúc này, ông nội cô lại qua đời khiến việc tập luyện bị gián đoạn và bỏ lỡ vòng loại. Thế nhưng cô gái trẻ không bỏ cuộc, vẫn miệt mài tập luyện. Vào tháng 9 năm sau, Tiền Hồng Diễm nhận được bộ chân giả mới.

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 9

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 10

Tất cả quãng thời gian chờ đợi, Tiền Hồng Diễm tập bơi gần 10km mỗi ngày và tham gia các cuộc thị cấp địa phương cũng như quốc gia. Năm 2016, cuối cùng cô gái cũng được mời tham dự Thế vận hội Paralympic ở Rio de Janeiro. Mặc dù không giành được huy chương nhưng Tiền Hồng Diễm vẫn nằm trong top 10 vận động viên xuất sắc nhất. Đây vẫn chưa phải là giới hạn cho nữ vận động viên trẻ. Tiền Hồng Diễm còn có kế hoạch tham gia Paralympic Tokyo.

Giờ đây, Tiền Hồng Diễm đã là một thiếu nữ 24 tuổi, trưởng thành, chín chắn và xinh đẹp hơn rất nhiều. Trên trang cá nhân của mình, Tiền Hồng Diễm thường xuyên đăng tải những hình ảnh về cuộc sống đời thường của mình, giống như bao người trẻ khác, thể hiện tính cách cực kỳ náo nhiệt và hòa đồng.

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 11

Hình ảnh amp;#34;vịt hóa thiên ngaamp;#34; của amp;#34;cô bé bóng rổamp;#34; bị cụt nửa người từng gây sốt MXH - 12

Hiện tại, Tiền Hồng Diễm vẫn tiếp tục tập luyện và chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc thi mới. Ý chí và nghị lực cống hiến của cô gái trẻ này thật sự ấn tượng và đáng khâm phục. Câu chuyện của Tiền Hồng Diễm đã trở thành động lực và cảm hứng cho hàng nghìn người khuyết tật trên khắp thế giới.

Bên cạnh nỗ lực theo đuổi tấm huy chương  của bộ môn bơi lội, Tiền Hồng Diễm giờ đã là nhân viên chính thức tại Trung tâm Phục hồi người khuyết tật. Cô muốn để câu chuyện của mình truyền cảm hứng cho những người khác và giúp đỡ họ vượt qua nghịch cảnh, đạt được thành công.

Chàng trai mặt chim bị bỏ rơi chỉ 2 ngày sau khi sinh vì quá xấu xí giờ ra sao?
Sinh ra với ngoại hình khác thường, bị bố mẹ đẻ bỏ rơi và phải chịu cuộc sống vất vả nhưng nỗ lực của chàng trai này đã khiến bất cứ ai cũng phải kinh...
Bảo Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật