Hình phạt nào mới thích đáng cho 5 nghi phạm thay nhau cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà?

Ngày 19/02/2019 12:00 PM (GMT+7)

Liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại dã man ở Điện Biên gây rúng động dư luận thời gian qua, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can về 5 tội danh liên quan. Theo các chuyên gia pháp lý, với các tội danh này, các đối tượng sẽ phải đối diện với mức án cao nhất là tử hình.

Chiều 18/2, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên cung cấp những thông tin liên quan đến vụ sát hại nữ sinh giao gà tên Cao Mỹ D..

Theo đó, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng gồm: Vương Văn Hùng (35 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi) và Lường Văn Hùng (39 tuổi, cùng trú huyện Điện Biên) với các tội danh như: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Bắt giữ người trái pháp luật. Cả 5 đối tượng đều nghiện ma túy và có tiền án.

Hình phạt nào mới thích đáng cho 5 nghi phạm thay nhau cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà? - 1

Chân dung 5 đối tượng thay nhau cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà.

Trao đổi với PV về mức án mà những tội phạm này phải đối mặt, luật sư Lâm Văn Quang (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, vụ việc đang làm dấy lên sự bức xúc, phẫn nộ trong dư luận vì các hành vi man rợ của 5 đối tượng. Theo đó, 5 bị can với các mức độ phạm tội sẽ phải chịu mức án khác nhau.

Với tội Hiếp dâm, quy định tại khoản 2 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:

“Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

[…]

c) Nhiều người hiếp một người…”

Theo đó, với tình tiết nhiều người hiếp một người, mức phạt đối với nhóm nghi phạm với tội danh đầu tiên là tối đa 15 năm tù.

Với tội Giết người, quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

“Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

[…]

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác…”

"Ngoài 2 tội danh trên, cộng thêm các tội như tội Cướp tài sản (án phạt cao nhất đến 10 năm tù), tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý (án phạt cao nhất đến 7 năm tù) và tội Bắt giữ người trái pháp luật (án phạt cao nhất đến 10 năm tù), các đối tượng này sẽ phải đối diện với mức án cao nhất là tử hình", luật sư Quang nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với đồng nghiệp, luật sư Lê Văn Thiệp (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, gây rúng động dư luận thời gian dài. Theo đó, hành vi của các đối tượng là không thể dung thứ. Cần phải xử lý thật nghiêm khắc để làm bài học răn đe cho xã hội.

“Đối với đối tượng chủ mưu là Bùi Văn Công sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc nhất là mức án tử. Cùng với mức án này chính là Vương Văn Hùng và Phạm Văn Nhiệm. Theo đó, tội danh cướp, hiếp, giết đã đủ căn cứ để quy án tử hình cho những tội phạm này”, luật sư Thiệp cho hay.

Về 2 đối tượng Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả là đồng phạm cùng phạm tội hiếp dâm, nghiện ma túy và có tiền án. Với mức độ phạm tội như vậy, đối tượng này sẽ phải chịu mức án ít nhất là tù chung thân cho hành vi phạm tội của mình.

Vụ giết, hiếp nữ sinh giao gà ở Điện Biên: Tội ác tày trời
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên, đây là vụ án có tính chất dã man nhất từng xảy ra trên địa bàn. Các đối tượng bắt giữ rồi thay nhau hãm hiếp nạn...
Theo Thu Huyền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ cô gái ở Điện Biên bị sát hại