Kết hôn 7 năm không có cảm giác, vợ chồng dắt nhau vào viện tâm thần

Ngày 16/04/2017 14:49 PM (GMT+7)

"Lấy nhau 7 năm nhưng 2 năm gần đây mình không gần gũi vợ, mà cũng chẳng thèm khát gì nữa”.

Đó là lời kể từ một trong những trường hợp tìm đến Phòng Điều trị Nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần để tìm hướng điều trị.

Ông Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần. Đàn ông bị "mất lửa”,  mất ham muốn tình dục, không cảm nhận hoặc gần như không có hứng thú trong hành vi tình dục cũng là một trong những rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân này đều không được nhận biết nên chậm trễ trong việc điều trị đúng chuyên khoa.

Kết hôn 7 năm không có cảm giác, vợ chồng dắt nhau vào viện tâm thần - 1

Nhiều trường hợp không còn hứng thú trong quan hệ vợ chồng sau đó họ đã đến khám và điều trị chuyên khoa tâm thần. (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Phòng Điều trị Nghiện chất từng gặp nhiều trường hợp không còn hứng thú trong quan hệ vợ chồng sau đó họ đã đến khám và điều trị chuyên khoa tâm thần.

Một người đàn ông thành đạt đến tìm bác sĩ Hà và chia sẻ anh không hề có cảm giác gì với vợ. Cuộc sống của anh ta cứ đều đều đến nhàm chán, không có cảm xúc.

Sau khi hỏi bệnh, người đàn ông này nói: "Lấy nhau 7 năm nhưng 2 năm gần đây mình không gần gũi vợ, mà cũng chẳng thèm khát gì nữa. Mình cũng chẳng đau ốm, cũng không tằng tịu bên ngoài…”.

Theo bác sĩ Hà, trong trường hợp này, hai vợ chồng phải đến viện để làm liệu pháp tâm lý là chính. Tùy trường hợp, thuốc là liệu pháp hỗ trợ. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ kiểm tra nội tiết của bệnh nhân xem họ có vấn đề gì không, sau đó mới chọn ra phương pháp điều trị thích hợp.

Trường hợp của người đàn ông này được coi là điển hình trong xã hội hiện đại. Qua đây, chuyên gia khuyến cáo mọi người "phải cân đối lại công việc để thoải mái đầu óc, sắp xếp thêm thời gian nghỉ ngơi để cơ thể tái tạo thể lực" nhằm cải thiện cảm xúc, nếu không muốn đến viện tâm thần.

Ngoài ra, để chữa được chứng "thờ ơ" của đàn ông, phụ nữ phải tạo ra điều gì đó hấp dẫn, mới lạ để thu hút. Còn nếu vẫn chỉ là hình ảnh nhàn nhạt, chan chán, vẫn thái độ "hễ một chút là cằn nhằn", thì khó mà hy vọng ông chồng có cảm giác.

Đối với phụ nữ, phần lớn nguyên nhân gây ra tình trạng lãnh cảm, không có cảm giác là do về vấn đề tâm lý, còn về bệnh lý thì ít gặp hơn. Tuy nhiên khi mắc chứng bệnh khó nói này thì cuộc sống tình dục của người phụ nữ thường bị đảo lộn, có khi dẫn đến sự tan vỡ hạnh phúc gia đình nếu như người chồng không tâm lý, và không cố gắng giúp vợ cải thiện tình trạng này. Với một người phụ nữ mắc chứng lãnh cảm thì người bạn tình cũng phải là người hết sức tâm lý và kiên trì.

Chuyên gia cũng khuyến cáo, khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bệnh lãnh cảm, mọi người nên đi khám chuyên khoa thần kinh tâm thần để xác định nguyên nhân bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện vợ chồng