Kiểm tra xác ướp con chim cổ đại 2.100 năm trước, ngỡ ngàng khi phát hiện sự thật

Ngày 09/06/2020 12:00 PM (GMT+7)

Do kích thước quá nhỏ và hình thù kỳ lạ, các chuyên gia nhầm tưởng rằng đó là xác ướp của một con chim cổ đại, tuy nhiên tất cả đã nhầm.

Một xác ướp bí ẩn 2.100 tuổi đã được trưng bày tại Bảo tàng Mainstone, thuộc thành phố Maidstone, hạt Kent, nước Anh. Do kích thước nhỏ bé và hình dáng kỳ dị, các chuyên gia ban đầu tưởng rằng đây là xác ướp của một con chim từ thời Ai Cập cổ đại, do đó người phụ trách bảo tàng đã lưu trữ xác ướp này trong khu vực dành cho động vật. Tuy nhiên mới đây, sự thật đã được hé lộ khiến không ít người cảm thấy ngỡ ngàng.

Ông Andrew Nelson, một nhà nghiên cứu sinh học đến từ Đại học Western của Úc, là người đã khám phá ra sự thật này. Thông qua các thiết bị quét tiên tiến, ông Andrew khẳng định đây không phải là xác ướp của một con chim, mà thực chất là xác ướp của một thai nhi bị dị tật. Các chuyên gia tin rằng đây là thai nhi của một bé trai, đã chết non khi mới 23-18 tuần tuổi.

Kiểm tra xác ướp con chim cổ đại 2.100 năm trước, ngỡ ngàng khi phát hiện sự thật - 1

Xác ướp con chim thực chất là xác ướp của một thai nhi.

Thai nhi này đã gặp dị tật nghiêm trọng, cột sống có nhiều bất thường, hộp sọ và não không phát triển đúng cách. Điều này giải thích lý do xác ướp này có kích thước vô cùng nhỏ bé.

Nhà nghiên cứu Andrew Nelson chia sẻ: "Trên cơ sở quét với độ phân giải cao nhất từng được thực hiện trên xác ướp thai nhi, chúng tôi có thể xác định thai nhi này từng bị bệnh não nghiêm trọng. Đó là thai chết lưu vì không thể sống nổi nếu được sinh ra".

Kiểm tra xác ướp con chim cổ đại 2.100 năm trước, ngỡ ngàng khi phát hiện sự thật - 2

Hình ảnh quét cho thấy đó là một con người.

Trước đó, xác ướp này còn được vẽ lên mặt một hình giống như khuôn mặt diều hâu, khiến nhiều người liên tưởng đến vị thần chim ưng Horus của Ai Cập cổ đại. Ban đầu, xác ướp này còn có 2 cánh tay khoanh trước ngực nhưng các nhà nghiên cứu vẫn nghi ngờ đây có thể là xác ướp của một con khỉ nhỏ. 

Ông Andrew cho biết thêm: "Rất khó để xác định những gì đang diễn ra từ các lần chụp CT lâm sàng nay, bởi vật thể rất nhỏ và độ phân giải không cao. Những gì chúng tôi cần là độ phân giải tốt hơn và cần nhiều nhận định của chuyên gia hơn.

Kiểm tra xác ướp con chim cổ đại 2.100 năm trước, ngỡ ngàng khi phát hiện sự thật - 3

Bên ngoài xác ướp có hình khuôn mặt diều hâu.

Gia đình này chắc chắn đã trải qua quãng thời gian bi thảm vì mất đi đứa con, hơn nữa lại là một thai nhi dị dạng. Thế nhưng điều hiếm có hơn nữa là gia đình này đã quyết định ướp xác thai nhi chứ không chôn cất như bình thường. Ở Ai Cập cổ đại, thai nhi thường được chôn cất trong các chậu, bên dưới sàn nhà hoặc một vài hình thức khác. Mới chỉ có 6-8 trường hợp thai nhi được ướp xác, do đó điều này là cực kỳ hiếm và đặc biệt".

Theo các chuyên gia, xác ướp thai nhi 2.100 năm tuổi này có phần trên cùng của hộp sọ không được hình thành, xương tai nằm ở phía sau đầu, các vòm của đốt sống trong cột sống không được đóng lại, ngoài ra còn có khe hở hàm ếch và sứt môi. Rất có thể nguyên nhân gây ra những dị tật thai nhi này là do người mẹ bị suy nhược vì chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là thiếu axit folic.

Kiểm tra xác ướp con chim cổ đại 2.100 năm trước, ngỡ ngàng khi phát hiện sự thật - 4

Hình ảnh quét cho thấy thai nhi gặp dị tật ở hộp sọ.

Một số chuyên gia cho biết, người Ai Cập cổ đại tin rằng thai nhi chết yểu có thể xua đuổi ma quỷ và tà ác. Đó có thể là lý do khiến thai nhi này được ướp xác chứ không chôn cất như bình thường.

Sự thực về loài cây có quả hệt cô gái khỏa thân, chỉ rung lên khi nam giới chạm vào
Loài cây có hình dáng vô cùng kỳ lạ này đã thu hút sự quan tâm của nhiều cư dân mạng. Bên cạnh đó, một số loài cây khác cũng có quả hình dáng độc đáo...
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới