Kiều nữ lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỉ để bao “phi công” trẻ

Ngày 29/03/2018 11:02 AM (GMT+7)

Nguyễn Thị Vinh rủ chàng “phi công” trẻ điển trai của mình thuê xe ôtô tự lái ở TP. Đà Nẵng để “ký hợp đồng”, làm giả giấy đăng ký xe rồi xảo thuật cầm cố chiếm đoạt tiền tỉ.

Và không riêng gì trường hợp cặp tình nhân lừa đảo Vinh – Duy, từ năm 2017 đến nay tại Đà Nẵng, Quảng Nam đã xảy ra hàng loạt vụ chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tương tự.

Có thể nói, chiêu giả danh du khách thuê xe tự lái đi tham quan du lịch rồi đem cầm cố đã quá cũ. Ngoài sự vào cuộc điều tra của cơ quan CSĐT, Báo CAND cùng các chuyên đề và nhiều báo chí, phương tiện truyền thông cũng đã liên tục phản ánh các vụ việc này…

Nhưng xem ra con số nạn nhân sập bẫy ngày một tăng, còn các đối tượng tội phạm thì vẫn dễ dàng tiếp tục thực hiện, lừa đảo, nguyên do bởi: Đối với những nạn nhân làm dịch vụ cho thuê xe tự lái, họ chủ quan tin tưởng vào việc sử dụng cài đặt thiết bị định vị trên xe ôtô, không kiểm tra kỹ về nhân thân, về hoạt động kinh doanh của đối tượng thuê xe nên đối tượng đã lợi dụng sơ hở để lừa đảo.

Còn đối tượng lừa đảo đã lợi dụng sự sơ hở của người nhận cầm cố, thế chấp, do họ hám lợi trước mắt, không tuân theo các qui định của pháp luật, cầm cố xe ôtô không hợp pháp, không phải là xe chính chủ, như vậy vừa tiếp tay cho kẻ phạm tội, vừa bị thiệt hại nặng nề về kinh tế và phải bị xử lý về hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Mặc khác, tội phạm thuê xe tự lái ngày càng gia tăng còn bởi tài sản chiếm đoạt được có giá trị lớn, dễ tiêu thụ và đặc biệt là có quãng thời gian dài để đối phó với cơ quan chức năng.

Kiều nữ lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỉ để bao “phi công” trẻ - 1

Việc thuê xe ôtô tự lái nở rộ, chủ doanh nghiệp lại quá dễ dãi đã tạo sơ hở để các đối tượng lừa đảo phạm tội.

Về phương thức và thủ đoạn lừa đảo thuê xe tự lái, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cũng cung cấp: Thời gian gần đây, phương thức thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo nhằm hướng tới là đi thuê ôtô tự lái, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Nguyên do xuất phát từ sự quản lý lỏng lẻo, sự chủ quan của chính những chủ cơ sở cho thuê xe tự lái, chỉ cần đặt một ít tiền hoặc một số loại giấy tờ tùy thân có thể photocopy là có thể thuê một cái xe tự lái.

Còn tại TP. Đà Nẵng, kết quả điều tra của Công an TP cho thấy từ đầu năm 2017 đến nay đã có nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh cho thuê xe tự lái làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến hàng tỉ đồng, số lượng bị lừa đảo chiếm đoạt là hàng chục xe ôtô tự lái các loại...

Để qua mặt được các doanh nghiệp, các đối tượng đã dùng thủ đoạn lừa đảo hợp đồng thuê xe ôtô tự lái nói là phục vụ cho khách hàng, nhưng thực chất không hề phục vụ cho việc kinh doanh, hoặc thuê xe đi du lịch.

Đáng ngại hơn, hiện các đối tượng còn “cao tay”, xe thật nhưng giấy tờ lại làm giả để đánh lừa các chủ tiệm cầm cố. Do không biết giấy tờ giả nên nhiều chủ tiệm đồng ý cầm cho đối tượng…

Chính những nguyên nhân trên đã khiến công tác đấu tranh với các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức cho thuê xe tự lái gặp khá nhiều khó khăn.

Khó khăn có thể là xuất phát từ sự xảo quyệt của các đối tượng lừa đảo, hoặc nghiêm trọng hơn: “Không chỉ lừa đảo thuê xe ôtô để cầm đồ, mua bán tiêu xài cá nhân mà các đối tượng còn tự ý thay đổi màu sơn, đeo biển kiểm soát giả để làm phương tiện thực hiện các hoạt động phạm tội khác, với tính chất và mức độ tinh vi, liều lĩnh gây ra không ít khó khăn cho công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Các đối tượng còn có phương thức, thủ đoạn làm cho nạn nhân tin và trao tài sản, đó là sử dụng những giấy tờ giả, mà cụ thể là những giấy chứng minh nhân dân giả, rồi giả thuê xe cho công ty, giả danh là cán bộ, hoặc những người mà thấy là có thể dễ dàng tin tưởng và có thể trao tài sản được.

Những giấy tờ giả đó thì một người dân bình thường khó có thể nhận biết giấy tờ đó là giấy tờ thật hay giấy tờ giả. Sự việc chỉ bị bại lộ khi hết thời gian cầm đồ mà chủ tiệm không thấy “chủ xe” đến chuộc, liên lạc thì trong tình trạng “thuê bao tắt máy hoặc không liên lạc được”… đến lúc này, các chủ tiệm mới cuống cuồng làm đơn tố cáo gửi cơ quan CSĐT cầu cứu, nhờ giúp truy tìm kẻ lừa đảo, còn các cơ sở cho thuê dịch vụ xe tự lái cũng hoảng hốt nhờ lực lượng Công an tìm lại tài sản...

Kiều nữ 26 tuổi chết bí ẩn sau gần một tuần ngất xỉu liên tục, sự thật được hé lộ
Một cô gái vô cùng xinh đẹp đột nhiên qua đời bất thường. Đến tận khi cảnh sát bắt tay điều tra, họ mới phát hiện sự thật đằng sau đó.
Theo Hoài Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự