Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Thi đại học năm nay như thế nào, có gì đổi mới?

Ngày 25/04/2020 00:08 AM (GMT+7)

Kỳ thi năm nay sẽ tập trung để xét tốt nghiệp THPT, vì vậy sẽ có một vài đổi mới mà các em học sinh và phụ huynh phải lưu ý.

Kỳ thi năm nay nhằm xét tốt nghiệp THPT, các trường đại học tự xét tuyển riêng

Theo quyết định mới nhất của Bộ Giáo dục năm 2020, năm nay sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tổ chức kỳ thi trong 1,5 ngày với 3 buổi thi. Theo đó, kỳ thi dành cho học sinh lớp 12 vào tháng 8 tới đây sẽ chỉ tập trung vào mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, còn các trường đại học sẽ đứng ra tự xét tuyển. 

Thí sinh dự kỳ thi này để xét tốt nghiệp THPT sẽ bắt buộc làm 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổng hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong đó bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Bài thi khoa học tự nhiên gồm tổ hợp của 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học; bài thi khoa học xã gồm tổ hợp của 3 môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Riêng đối với thí sinh giáo dục thường xuyên thì chỉ gồm tổ hợp của 2 môn Lịch sử, Địa lý.

Các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ phương thức tuyển sinh của mình. Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, có khoảng 40% các trường đại học đã có phương án tuyển sinh riêng, còn khoảng 60% vẫn tuyển sinh dựa vào kỳ thi THPT quốc gia. Hiện những trường này sẽ phải gấp rút có phương án tuyển sinh để sớm công bố cho thí sinh cả nước.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Thi đại học năm nay như thế nào, có gì đổi mới? - 1

Chỉ còn 3 tháng nữa diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, học sinh và phụ huynh cần lưu ý một số thay đổi mới được công bố.

Năm nay thi đại học như thế nào?

Để giúp giải đáp các thắc mắc liên quan đến phương án thi và xét tuyển mới này, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT và Tuyển sinh Đại học 2020, với sự tham gia của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, những ý chính trong buổi Livestream giải đáp tuyển sinh 2020 như sau.

Nội dung thi có gì thay đổi?

Bài thi THPT hầu như sẽ không thay đổi so với 2019. Ngoại trừ môn ngữ văn thì các môn còn lại vẫn thi dưới hình thức trắc nghiệm. Các kiến thức tinh giản sẽ không xuất hiện trong đề thi. 

Đề thi sẽ không đánh đố học sinh; phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa hợp lý để vừa đánh giá được mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của giáo dục phổ thông, vừa có thể phân loại được mức độ đáp ứng chuẩn của các thí sinh khác nhau, nghĩa là phân loại được các nhóm học sinh xuất sắc, giỏi, khá, trung bình và yếu, kém.

Thời gian thi như thế nào?

Kỳ thi sẽ diễn ra trong 1,5 ngày với 3 buổi thi. Với môn thi tổ hợp vì chỉ lấy 1 đầu điểm cho 3 môn thay vì 3 đầu điểm như các năm trước, nên thời gian làm bài, số lượng câu hỏi, mức độ yêu cầu của đề thi cũng sẽ giảm rõ rệt. Trong thời gian tới, sẽ có đề thi minh họa để học sinh và phụ huynh hình dung được.

Quy chế tuyển sinh Đại học năm 2020

Các bạn vẫn sẽ được đăng ký nhiều nguyện vòng và đăng ký một lần như các năm trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm hoàn thiện và công bố quy chế tuyển sinh chính thức của tất cả các trường. Bộ sẽ đảm bảo tính nghiêm ngặt, giám sát chặt chẽ để đảm bảo công bằng cho kỳ thi. 

Các phương thức xét tuyển Đại học năm 2020

Năm nay, có khoảng 40% trường Đại học tự chủ tuyển sinh và khoảng 60% vẫn tuyển sinh dựa vào kỳ thi THPT quốc gia. Trong đó, mỗi trường sẽ có một phương án tuyển sinh riêng sẽ được công bố vào thời gian tới.

Tuy nhiên, phương thức xét học bạ sẽ được nhiều trường áp dụng hơn so với năm ngoái. Để khắc phục chuyện "không công bằng" giữa các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giám sát và quản lý toàn bộ điểm số của học sinh cả nước và đối chiếu với điểm thi THPT để giảm thiểu các yếu tố chủ quan bên ngoài.

Cách tính điểm bài thi tổ hợp

Kỳ thi sẽ đánh giá năng lực toàn diện của học sinh. Vì thế, sẽ không còn xuất hiện những tổ hợp phân môn cũ như A, A1, B, D7 nữa. Mà các trường đại học sẽ xét tuyển dựa trên các môn thi là Toán, Văn, Anh, tổ hợp tự nhiên và tổ hợp xã hội.

Như vậy, mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với 1 đầu điểm (không có điểm các môn thành phần như đối với bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia những năm trước đây).

Ví dụ: theo phương thức cũ, thí sinh Nguyễn Văn A ôn thi khối A1 bao gồm 3 môn là Toán, Lý, Anh, thì với phương thức mới, thí sinh này sẽ phải thi Toán, Anh và tổ hợp tự nhiên. Nghĩa là giờ đây Nguyễn Văn A phải cố gắng điểm cao cả 3 môn trong tổ hợp tự nhiên là Lý, Hóa, Sinh thay vì chỉ môn Lý như trước.

Phụ huynh, giáo viên phàn nàn chuyện dạy học online: Mất tập trung, nhốn nháo như cái chợ
Trẻ không tập trung học, ứng dụng liên tục bị giật, lớp học nhốn nháo như cái chợ,... là những nhận xét của phụ huynh sau 2 tuần học online chính thức...
H.M (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia