Làn sóng tẩy chay Tiktoker Nờ Ô Nô sau phát ngôn miệt thị người nghèo: "Xin chào bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn"

Ngày 27/11/2022 16:36 PM (GMT+7)

Đăng các video với nội dung làm từ thiện nhưng chứa nhiều ngôn từ miệt thị người có hoàn cảnh khó khăn, TikToker Nờ Ô Nô đang vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ công chúng.

Những ngày qua, loạt video trên kênh Tiktoker Nờ Ô Nô khiến dân tình phẫn nộ vì chứa “content bẩn”, mang tính chất câu view, miệt thị người nghèo. Cụ thể trong các đoạn video, Nờ Ô Nô giới thiệu đang đi làm từ thiện, gặp những người vô gia cư trên đường sẽ hỏi xem thích ăn gì, do họ không có tiền mua nên anh chàng sẽ mua giúp đỡ. Tuy nhiên cách sử dụng câu từ của Tiktoker bị lên án vì kém duyên.

Nờ Ô Nô - Tiktoker đang khiến dư luận phẫn nộ vì video miệt thị người có hoàn cảnh khó khăn

Nờ Ô Nô - Tiktoker đang khiến dư luận phẫn nộ vì video miệt thị người có hoàn cảnh khó khăn

Ở một video, khi gặp bà cụ ngồi bên đường, Nờ Ô Nô đến chào hỏi: “Hello (xin chào) bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”. Bản thân cụ già cũng ngỡ ngàng khi thấy nam Tiktoker. Sau khi bắt chuyện và tặng đồ ăn là một bát phở theo mong muốn của bà, Nờ Ô Nô lại tiếp tục có phán xét: “Nghèo mà còn chê đồ ăn, vậy thôi khỏi ăn” hay “Chúc bà nhiều sức khoẻ, vượt qua mùa đông cô đơn nghèo khổ, bớt nghèo lại nha, không ai giúp hoài đâu”.

Trên kênh TikTok của Nờ Ô trước đó đã cho đăng tải một số video giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn tương tự. Làn sóng chỉ trích Nờ Ô Nô rầm rộ trên mạng xã hội khi nhiều người cho rằng Tiktoker này sử dụng từ ngữ miệt thị người nghèo, người vô gia cư rất kém duyên, thiếu văn hoá. Đồng thời nhiều người hoài nghi về việc liệu rằng anh chàng có thực sự làm thiện nguyện không hay chỉ lợi dụng người yếu thế trong xã hội để làm video câu view?

Lời lẽ Nờ Ô Nô sử dụng khi làm từ thiện được cho kém duyên, mang tính miệt thị người khác

Lời lẽ Nờ Ô Nô sử dụng khi làm từ thiện được cho kém duyên, mang tính miệt thị người khác

Công chúng lên án mạnh mẽ Nờ Ô Nô, kêu gọi tẩy chay trên mọi phương diện với những hành động cứng rắn như: Không đến bất kỳ thương hiệu hay hàng quán nào TikToker này review, Báo cáo tài khoản, huỷ theo dõi kênh TikTok này, Kêu gọi TikTok xóa tài khoản của Nờ Ô Nô chứa content câu view rẻ tiền. 

Trước những chỉ trích kịch liệt từ dư luận, Nờ Ô Nô lên tiếng xin lỗi: “Những video từ thiện đều xuất phát từ tâm, trước khi quay đều xin phép. Với những ai theo dõi từ trước đến nay đều biết kênh của mình là về một bạn cục súc đi làm từ thiện hoặc review với tâm thế người đi ăn. Nội dung từ thiện của mình muốn làm theo tâm thế vui tươi, vui vẻ, không có sự buồn phiền. Bởi vì mình thấy người ta nghèo rồi thì không muốn phải khóc lóc hay có những giọt nước mắt.

Mình chỉ đến và nói những câu đó cho vui thôi, tất cả hành động đều chứng minh mình có học và rất tôn trọng người lớn. Khi nhiều người nói quá mình sẽ tự nhìn nhận lại bản thân. Mình thành thật xin lỗi nếu video của mình có ảnh hưởng đến ai, hoặc gây khó chịu cho các bạn.

Nhưng không phải vì như vậy mà mình không đi làm từ thiện nữa và vẫn sẽ ra các video từ thiện từ tâm. Mình sẽ cẩn thận trong lời ăn tiếng nói hơn. Cảm ơn về sự góp ý của mọi người”.

Nờ Ô Nô lên tiếng xin lỗi nhưng khẳng định vẫn sẽ tiếp tục làm thiện nguyện theo cách của riêng mình

Nờ Ô Nô lên tiếng xin lỗi nhưng khẳng định vẫn sẽ tiếp tục làm thiện nguyện theo cách của riêng mình

Dù đã xin lỗi nhưng Nờ Ô Nô vẫn có thái độ thách thức, cho rằng khán giả có thể lựa chọn nội dung để xem, không ai bắt phải xem kênh này. Đồng thời Nờ Ô Nô khẳng định không thể nào tẩy chay được anh vì đi review hàng quán rất chân thật, đặt người tiêu dùng lên hàng đầu và chưa bao giờ thấy sai.

Vì những tranh cãi, Nờ Ô Nô hiện đã chuyển tài khoản TikTok sang chế độ riêng tư. Trước đó, nữ ca sĩ Thu Minh từng hợp tác cùng Nờ Ô Nô. Giờ khán giả cũng không xem được một số video cả hai xuất hiện chung trên kênh của ca sĩ này nữa.

Đây không phải lần đầu tiên TikToker khiến dân mạng dậy sóng vì làm video chứa “content bẩn”, bất chấp để câu view. Trong đó có những vấn đề nhức nhối như: phân biệt vùng miền, bạo lực, hình ảnh hở hang phản cảm, vi phạm pháp luật…

Làn sóng tẩy chay Nờ Ô Nô được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội

Làn sóng tẩy chay Nờ Ô Nô được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội

Nờ Ô Nô đã chuyển tài khoản TikTok sang chế độ riêng tư

Nờ Ô Nô đã chuyển tài khoản TikTok sang chế độ riêng tư

Theo anh Bùi Minh Đức (Nhà sáng tạo nội dung - Giám đốc sáng tạo kiêm Founder của IM Entertainment, đối tác trực tiếp của TikTok Việt Nam) sự việc lần này sẽ đem đến cho Nờ Ô Nô bài học đắt giá, nếu biết cách nhìn nhận và thay đổi. Việc Nờ Ô Nô làm series giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách" là đáng hoan nghênh, nhưng khi sử dụng từ ngữ truyền tải có ý miệt thị người khác thì không ổn, khiến nội dung muốn thực hiện không còn giá trị nữa.

"Cộng đồng mạng, khán giả có quyền bài trừ, tẩy chay những nội dung xấu trên mạng xã hội, lựa chọn nên hay không nên xem. Trên thực tế, vẫn có những người sáng tạo nội sung sạch, giá trị hữu ích. Nhưng không thể phủ nhận các 'content bẩn' vẫn hiện hữu, chỉ có cách làm thế nào để giảm bớt đi.

Theo tôi, có 2 dạng làm nội dung xấu là chủ động và bị động. Có những người chủ động tạo ra những video để câu view, câu like. Bên cạnh đó có người bị động, không biết đó là 'content bẩn', đôi khi làm bị lệch lạc, sai so với mục đích ban đầu. 

Cá nhân tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi đào tạo, hướng dẫn cho các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok để họ có định hướng, tạo ra nội dung giá trị, lan toả những điều tích cực. Đồng thời bản thân các TikToker cũng nên chủ động học hỏi, trau dồi, thế giới quan nhìn nhận xung quanh, tư duy sáng tạo song hành với giá trị tích cực, tốt đẹp. Khi các TikToker làm việc nghiêm túc, đầu tư cho những content hay, sạch, tôi nghĩ sẽ không có thời gian để họ bất chấp chạy theo xu thế câu view đâu" - Anh Bùi Minh Đức chia sẻ.

Anh Bùi Minh Đức (Nhà sáng tạo nội dung - Giám đốc sáng tạo kiêm Founder của IM Entertainment, đối tác trực tiếp của TikTok Việt Nam)

Anh Bùi Minh Đức (Nhà sáng tạo nội dung - Giám đốc sáng tạo kiêm Founder của IM Entertainment, đối tác trực tiếp của TikTok Việt Nam)

Nờ Ô Nô tên thật là Phạm Đức Tuấn (nickname: Tuấn Brice), đến từ Kiên Giang. Anh nổi lên như một TikToker review đồ ăn, hàng quán. Hiện kênh TikTok Nờ Ô Nô đang có khoảng 683.000 lượt theo dõi và gần 23 triệu lượt yêu thích. Nờ Ô Nô từng gây tranh cãi khi bị nhiều nhà hàng dán hình “miễn tiếp” vì các video review tiêu cực, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.

Loạt TikToker trẻ tuổi giúp đỡ người nghèo trên đường phố: Khi của cho không bằng cách cho
Có không ít TikToker làm nội dung hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư trên đường phố, thực hiện đúng mục đích, truyền cảm hứng tích cực, không chạy theo xu thế câu view.

Các Tiktoker nổi tiếng

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h