Loại cá có mùi vị rất đặc biệt, xưa có đầy nay vô cùng khan hiếm và đắt đỏ, 700.000 đồng/kg nhà giàu thích mê

HÀ ANH - Ngày 11/07/2022 22:44 PM (GMT+7)

Loại cá này được săn lùng bởi hương vị thơm ngon phảng phất mùi lá dứa. Lúc khan hiếm, cá dứa có giá lên tới 700.000 đồng/kg. 

Cá dứa là loài cá da trơn cùng họ với cá tra, cá basa. Chúng sống ở môi trường nước mặn, ở các dòng sông sông, các cửa biển. Ở Việt Nam, cá dứa có nhiều ở các tỉnh miền Tây, trong đó nổi tiếng nhất là cá dứa Cà Mau. Loại cá này có quanh năm nhưng vào mùa từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch, lúc này cá dứa có nhiều và thơm ngon nhất. 

Cá dứa có hình dạng giống cá tra, nhưng thịt thơm ngon hơn.

Cá dứa có hình dạng giống cá tra, nhưng thịt thơm ngon hơn.

Nhìn bề ngoài, cá dứa có hình dáng rất giống với cá tra nhưng nếu nhìn kỹ chúng cũng có những điểm khác biệt. Anh Sáu (ở Cà Mau) cho biết, trước kia cá dứa có rất nhiều, đến mùa chỉ cần lội theo dòng nước là bắt được một mẻ đầy cá dứa. Còn giờ đây, cá dứa trong tự nhiên không còn nhiều nên việc "săn" cá vất vả hơn xưa. 

"Loại cá này thường xuất hiện ở những dòng nước sâu. Đến mùa, những người có kinh nghiệm mang theo mỗi và lưỡi câu đi "săn" cá dứa. Nếu hôm nào may mắn có thể trúng đậm được vài chục cân. Những rừng cây ngập mặn như rừng bần, rừng mắm, rừng sác,... là nơi trú ngụ lý tưởng của loài cá này, bởi trái của chúng rụng xuống là món ăn khoái khẩu của cá dứa", anh Sáu chia sẻ. 

Cá dứa cấp đông bán trên chợ mạng

Cá dứa cấp đông bán trên chợ mạng

Theo anh Sáu, cũng đã có những hộ dân mang cá dứa về nuôi thử nhưng mà không đạt kết quả cao bởi chất lượng thịt kém thơm ngon hơn cá dứa trong tự nhiên. Nguyên nhân là do cá dứa sống ở những vùng nước lợ và sâu, ăn động vật phù du và hoa quả tự nhiên nên thịt của chúng thơm ngon, không béo nhiều như cá tra. 

Do sản lượng ít nên ngày nay, cá dứa thành đặc sản hiếm, ai cũng muốn được một lần thưởng thức. 

Chị Bình Nguyễn - đầu mối chuyên bán hải sản ở Cần Giờ cho biết cá dứa vốn nổi tiếng thơm ngon, thịt săn chắc, thơm mùi lá dứa, độ béo ngậy vừa phải nên ăn không chán. Loại cá này có hàng bao nhiêu cũng hết, bán chạy nhất ở cửa hàng của chị nhưng do số lượng không nhiều nên chị ưu tiên bán cho những khách đặt hàng trước. 

Loại cá có mùi vị rất đặc biệt, xưa có đầy nay vô cùng khan hiếm và đắt đỏ, 700.000 đồng/kg nhà giàu thích mê - 3

Theo khảo sát, trên thị trường, cá dứa tươi được bán với 350.000-400.000 đồng/kg, cá tự nhiên một nắng dao động từ 550.000-650.000 đồng/kg. Thậm chí, thời điểm cá tự nhiên khan hiếm, khoảng từ tháng 2 đến tháng 7, có nơi giá bán tăng vọt lên 700.000 đồng/kg. Thịt cá dứa trong tự nhiên có vị ngọt dai, thơm ngon hơn so với cá dứa nuôi và các loài cá da trơn khác.

Với loại cá nuôi, hàng tươi có giá 180.000-190.000 đồng/kg, cá nuôi một nắng có giá 300.000 đồng/kg.

Ở Cà Mau, nghề làm cá dứa một nắng và cá dứa khô cũng mang về thu nhập ổn định cho người dân nơi đây. Cá dứa tươi do ngư dân đánh bắt trên vùng biển và các vùng lân cận được rọc bỏ hết phần xương, chỉ lấy thịt cá..., sau đó rửa sạch rồi xử lý ướp gia vị. Sau đó cá được phơi nắng trực tiếp rồi đóng gói bán ra thị trường.

Khô cá dứa là đặc sản nổi tiếng Cà Mau

Khô cá dứa là đặc sản nổi tiếng Cà Mau

Trên thị trường có những nơi đang chào bán khô cá dứa nhan nhản với giá chỉ 150.000 - 180.000 đồng/kg. Thực chất, đây là khô cá dứa giả thường được làm từ cá tra mua tại ao hoặc sản phẩm loại ra từ các nhà máy chế biến thủy sản, giá chỉ khoảng 25.000 đồng/kg. Sau khi lọc ra, người làm sẽ tẩy trắng, tẩm ướp gia vị rồi đem phơi khô. Bằng mắt thường sẽ khó phân biệt đâu là cá dứa thật, đâu là giả. Vì thế, người tiêu dùng cần tìm đúng nguồn để mua, tránh mua phải khô cá dứa giả.

Món nhà nghèo xưa ra đồng bắt về ăn, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản đắt khách 300.000 đồng/kg
Từ món ăn ở quê, xưa dành cho người nghèo, giờ đây món lươn đồng xứ Nghệ đã trở thành đặc sản nổi tiếng, được ưa chuộng ở thành phố với giá vô cùng...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương