Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg

LONG NGUYỄN - Ngày 18/11/2022 07:18 AM (GMT+7)

Loài côn trùng này vốn là đặc sản tại vùng đất Tây Nguyên, có hình dạng và màu sắc giống như một chiếc lá. Đây là đặc sản được người dân tộc cũng như dân nhậu ưa thích, được săn lùng với mức giá khá đắt đỏ.

Loài côn trùng có màu xanh lá cây, hình dáng giống như chiếc lá này có tên là sâu muồng. Đây là loài sâu thường xuất hiện phổ biến tại các tỉnh thành khu vực Tây Nguyên.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 1

Loài sâu muồng thường xuất hiện vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 âm lịch hàng năm, khi mà mùa khô sắp kết thúc để bắt đầu bước vào mùa mưa lớn nhất trong năm.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 2

Sở dĩ sâu muồng lại có tên gọi kỳ lạ như vậy, đó là bởi chúng hay xuất hiện trên thân cây muồng và phát triển dựa vào việc hút nhựa cây cũng như ăn lá. Sau khi những trận mưa to trút xuống, cây muồng sẽ ra lá, tạo điều kiện cho sâu muồng xuất hiện để ăn lá.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 3

Đến giai đoạn tạo nhộng, sâu muồng sẽ nhả tơ trên các lá già, rồi hóa nhộng, cuối cùng sẽ tiến hóa thành dạng bướm có màu vàng nhạt. Chính vì lẽ đó mà giai đoạn sâu muồng hóa nhộng là thời điểm tốt nhất để người dân đánh bắt.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 4

Sâu muồng có kích thước nhỏ, phần lưng màu vàng, hai bên thân có sọc đen. Khi chúng hóa nhộng sẽ có kích thước nhỏ hơn nữa, nhộng có màu xanh lá, hình dáng gần giống như với lá cây.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 5

Bà con dân tộc quanh vùng sẽ đi bắt những con nhộng sâu muồng về để chế biến thành thức ăn. Về sau này món ăn trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết tới đã khiến người dân bắt nhộng sâu muồng nhiều hơn để bán.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 6

Để tìm bắt nhộng sâu muồng, người dân sẽ phải đi lên rừng từ sáng sớm. Họ sẽ tiến hành vạch từng chiếc lá trên thân cây muồng để bắt nhộng. Nếu như chăm chỉ, mỗi ngày họ có thể bắt được từ 3-4kg nhộng sâu.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 7

Nhộng sâu muồng được bắt về sẽ mang đi bán cho các quán ăn, nhà hàng để phục vụ dân nhậu. Chúng sẽ được bán với mức giá từ 120.000 đến 150.000 đồng/kg. Các nhà hàng sau khi chế biến nhộng sâu muồng thành các món ăn ngon sẽ có thể bán được với mức giá lên tới 500.000 đồng/kg.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 8

Do là “đặc sản” chỉ có vào một thời điểm nhất định trong năm. Vậy nên nhiều người muốn tìm mua nhộng sâu muồng cũng chưa chắc đã có hàng để mua. Rất nhiều người đã phải trả thêm tiền, chịu mức giá cao để thỏa mãn cơn thèm.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 9

Nhộng sâu muồng rất dễ chế biến, chỉ cần trần qua với nước sôi, sau đó phi hành tỏi trên chảo rồi cho nhộng sâu vào rang chín, nêm thêm gia vị cho vừa miệng là chúng ta đã có đĩa nhộng vô cùng thơm ngon.

Loài côn trùng có màu sắc và hình dáng như chiếc lá, là đặc sản có giá trị hàng trăm ngàn đồng/kg - 10

Nhộng sâu muồng khi rang chín sẽ có vị béo ngậy, mùi thơm hấp dẫn. Nhiều người đánh giá chúng còn ngon hơn cả nhộng sâu tằm lá sắn. Tuy nhiên món ăn này không phải ai cũng có thể ăn được, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây dị ứng, nổi mẩn ngứa.

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h