Loại lá mọc bờ rào xưa không ai bán, nay làm thành món đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, giá 120.000 đồng

H.A - Ngày 21/03/2024 22:48 PM (GMT+7)

Ít ai biết được rằng lá mơ lại làm thành món bánh lá mơ vô cùng nổi tiếng ở miền Tây, vừa ngon vừa lạ vô cùng hấp dẫn. 

Vài năm gần đây, trên chợ mạng và chợ chung cư có bán một loại bánh vô cùng lạ lẫm, đó là bánh lá rau mơ. Loại bánh này là đặc sản ở miền Tây, trong đó nhiều nhất là ở Tiền Giang. Trước đây chỉ có người dân địa phương biết đến bánh rau lá mơ nhưng bây giờ thứ bánh ăn vặt ngon và lạ miệng này xuất hiện cả ở thành phố, lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người. 

Chị Thoan (người bán bánh rau mơ ở TP.HCM) chia sẻ: "Gọi là bánh lá rau mơ vì loại bánh này có sử dụng nguyên liệu là lá rau mơ. Tuy nhiên, ở miền Tây có đến 2 loại lá rau mơ. Loại thứ nhất là lá rau mơ rừng có thân lá thuôn dài, mỏng, màu xanh nhạt. Loại thứ hai là lá mơ lông, loại này có nhiều ở miền Bắc, thân lá tròn, dày, một mặt lá màu xanh, mặt sau màu tim tím, trên thân lá có đầy lông tơ. 

Loại lá mọc bờ rào xưa không ai bán, nay làm thành món đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, giá 120.000 đồng - 1

Để làm bánh lá mơ, người dân sử dụng là mơ rừng là chủ yếu, tuy nhiên mấy năm nay lá mơ ngày ít dần nên mọi người cũng dùng lá rau mơ lông làm bánh. Nguyên liệu chính của bánh rau mơ là nước lá rau mơ, cốt dừa, đường, muối và bột gạo". 

Chị Thoan nói thêm, bánh lá rau mơ còn sử dụng lá làm khuôn bánh, loại lá được sử dụng phổ biến nhất chính là lá dừa nước hoặc lá mít.

Theo khảo sát, trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, bánh lá rau mơ được bán theo cân, mỗi cân có giá 100.000-120.000 đồng. 

Loại lá mọc bờ rào xưa không ai bán, nay làm thành món đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, giá 120.000 đồng - 2

Loại lá mọc bờ rào xưa không ai bán, nay làm thành món đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, giá 120.000 đồng - 3

"Mình bán bánh đã được hấp sẵn, kèm với nước mắm tỏi ớt, nhưng cũng có người thích ăn với nước cốt dừa. Điểm đặc biệt của loại bánh này là khi ở dạng bột thì bánh có màu xanh của lá mơ nhưng sau khi hấp chín thì bánh đổi màu xanh đen sậm. Ngoài ra, bánh lấy lá làm khuôn nên bánh làm ra cũng có hình dạng của lá với đầy đủ gân lá in hằn lên. Do được làm từ lá rau mơ nên bánh chắc chắn có mùi thơm rất đặc trưng", chị Thoan nói thêm.

Vừa mua nửa kg bánh lá rau mơ về cho các con ăn vặt bữa xế chiều, chị Thanh Loan (ở quận 1, TP.HCM) chia sẻ: "Mình tình cờ được chị đồng nghiệp cho ăn thử bánh là rau mơ nên biết tới món ăn vặt này. Bánh được ăn với nước cốt dừa thắng sền sệt, thêm chút muối, chút đường, đậu phộng giã nhỏ hoặc mè rang và hành lá cắt nhỏ là đúng bài nhất. Bánh vừa mới ra lò còn nóng hổi thơm lừng chấm với nước cốt dừa beo béo thì đứa trẻ con nào cũng thích. Thấy ở chợ chung cư có người bán là mình đặt luôn, làm bữa ăn nhẹ buổi chiều cho các con khi vừa đi học về". 

Loại lá mọc bờ rào xưa không ai bán, nay làm thành món đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, giá 120.000 đồng - 4

Nguyên liệu làm nên thứ bánh này là lá mơ, loại lá trước đây mọc hoang dại ở khắp hàng rào, bờ ruộng, giờ đây đã được người dân đem về trồng để bán. Lá mơ có thể làm thành nhiều món như xào, nấu canh, băm nhỏ trộn với trứng gà nướng trên lá chuối hoặc rán dầu rất thơm ngon, hấp dẫn. 

Ở chợ và cửa hàng rau sạch, hay trên sàn thương mại điện tử, lá mơ lông được đóng gói và bán với giá từ 80.000-10.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi còn bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Cây dại mang về trồng 2 tháng là thu hoạch, chăm nhàn tênh vẫn lãi to, bán làm đặc sản giải nhiệt mùa hè
Dễ trồng, dễ chăm, rau diếp cá hiện nay đang là loại rau màu có giá thành ổn định. Với khoảng 4-5 ha đất trồng, nhiều người nông dân thu về hàng trăm...

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương