Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, hóa ra là đặc sản vô cùng đắt đỏ và hiếm, nửa tỉ đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 06/06/2022 19:08 PM (GMT+7)

Nghe giá của loại quả này, chắc chắn ai cũng giật mình thon thót, và càng ngạc nhiên hơn khi trước đây nó là cây mọc dại. 

Ớt được xem là thứ gia vị quen thuộc ở các quốc gia. Ở Việt Nam, ớt rất dễ trồng, thích hợp với nhiều loại khí hậu, giá thành lại rẻ như cho. Thế nhưng trên thế giới lại có một loại ớt vô cùng đắt đỏ, nghe mức giá ai cũng phải choáng váng, đó là ớt Aji Charapita.

Ớt Aji Charapita được mệnh danh là gia vị đắt đỏ bậc nhất trên thế giới

Ớt Aji Charapita được mệnh danh là gia vị đắt đỏ bậc nhất trên thế giới

Tại một số quốc gia, giá của ớt Aji Charapita được bán cho các nhà hàng cao cấp tới 25.000 USD (khoảng 560 triệu đồng) một kg. Thậm chí, có thời điểm giá bán ớt Aji Charapita lên tới 35.000 USD (hơn 800 triệu đồng). Chúng được các đầu bếp nổi tiếng ở nhà hàng, khách sạn hạng sang săn lùng để làm thứ gia vị đặc biệt trong các món ăn cao cấp.

Ít ai biết được rằng, cây ớt Aji Charapita từng mọc hoang dại trong tự nhiên

Ít ai biết được rằng, cây ớt Aji Charapita từng mọc hoang dại trong tự nhiên

Với mức giá cực kỳ đắt đỏ, nhưng ít ai biết được rằng loại quả này từng mọc hoang dại trong tự nhiên. Theo đó, ớt Aji Charapita có nguồn gốc từ những cánh rừng ở phía bắc Peru, nó được biết đến như một loài ớt dại, ít ai để ý tới và gần đây mới được người dân đem về trồng với mục đích thương mại. 

Mỗi cây ớt có hàng trăm quả nhỏ tròn, màu đỏ hoặc vàng, nhưng màu vàng phổ biến hơn cả. Quả ớt Charapita bé như hạt đậu rất chắc, giòn, có một cụm hạt ở giữa. Được biết, độ cay của loại ớt này lên tới 30.000 tới 50.000 độ cay Scolville, thậm chí nó còn cao gấp 4-20 lần ớt jalapeño nổi tiếng. Khi ăn sống, thực khách có thể cảm nhận được hương vị trái cây mạnh mẽ, rất phù hợp cho món salat hay nước sốt vị nhiệt đới. Thế nhưng, chúng hầu hết được sử dụng ở dạng bột để làm gia vị trong các món ăn khác nhau.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/2-2022/images/2022-06-06/loai-qua-dai-xua-co-day-khong-ai-hai-hoa-ra-la-dac-san-vo-cung-dat-do-va-hiem-nua-ti-dongkg-5-1654517424-330-width650height397.jpg /br /
Quả ớt Aji Charapita nhỏ bằng hạt đậu, nhưng vị cay rất đặc biệt

Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, hóa ra là đặc sản vô cùng đắt đỏ và hiếm, nửa tỉ đồng/kg - 4
Quả ớt Aji Charapita nhỏ bằng hạt đậu, nhưng vị cay rất đặc biệt

Theo tìm hiểu, ớt Aji Charapita có các thành phần tốt cho sức khỏe, có thể giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm tốt. Lượng vitamin C trong mỗi quả ớt lên đến 76,4 mg, tương đương với một quả cam, đây là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa lên các tế bào. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A có trong ớt charapita còn giúp sáng mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng của mắt.

Để mua được loại ớt này không hề dễ dàng vì chúng không được trồng phổ biến trên thế giới, vì vậy mọi người chỉ có thể đặt hạt giống về rồi tự trồng. 

Ở Việt Nam, thứ ớt này cũng đã được trồng thành công. Anh Lê Tiến Dũng có 3.000 mét vuông đất trồng ớt ở thị trấn Đạ Tẻh, Lâm Đồng cung cấp trái, sản phẩm ớt Aji Charapita sấy khô để xuất khẩu. 

Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, hóa ra là đặc sản vô cùng đắt đỏ và hiếm, nửa tỉ đồng/kg - 5

Các đầu bếp săn lùng thứ quả này để làm các món hạng sang cho nhà hàng, khách sạn 5 sao

Các đầu bếp "săn lùng" thứ quả này để làm các món hạng sang cho nhà hàng, khách sạn 5 sao

Anh Dũng cho biết loại ớt này bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2012 nhưng phải 8 năm sau, nó mới gây nên cơn sốt và được nhiều người tìm mua. Trước đó, anh  chỉ bán sỉ ớt và xuất ra các thị trường nước ngoài, bây giờ anh Dũng cũng cung cấp cây giống ớt, cây đã cho hoa và bán lẻ quả ớt tới tay người tiêu dùng trong nước.

Theo anh Dũng, để cây ớt khi trồng ở Việt Nam có thể sinh trưởng, phát triển, và cho quả có chất lượng thì cần phải mua cây giống đảm bảo chất lượng để trồng, chứ không thể trồng bằng hạt lấy từ quả ớt. Loại ớt này có điểm đặc biệt là rất cay như mù tạt, cay hơn rất nhiều so với ớt ở nước ta nhưng nó lại không làm nóng và phồng miệng. Ngoài ra, nó còn có mùi thơm rất nồng, ăn một lần sẽ nhớ.

Ớt Aji Charapita trồng tại Việt Nam có giá rẻ hơn nhiều so với ớt nhập khẩu. Hồi đầu, loại tươi có giá từ 4-10 triệu đồng/kg, còn ớt khô giá đắt hơn nhiều. Còn bây giờ, ớt Aji Charapita được nhiều người trồng nên giá cả sẽ không còn cao như trước nữa, chỉ khoảng 1 triệu đồng là có thể mua được.

Món đặc sản chỉ có ở Yên Bái, vô cùng đắt đỏ và hiếm, người có tiền chưa chắc đã mua được, 700.000 đồng/kg
Cá bỗng Yên Bái là món ăn đặc sản thuộc huyện Lục Yên, không chỉ được săn đón vì hương vị ngon ngọt, thơm mát mà còn rất hiếm, người giàu có tiền chưa...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương