"Lộc trời" ẩn trong hang đá, xưa không ai biết đến nay được ưa chuộng vì hương vị lạ, 400.000 đồng/kg

H.A - Ngày 29/08/2024 19:14 PM (GMT+7)

Loài này ẩn mình trong hang đá, từ xưa đã được người dân ở Bảy Núi bắt về để chế biến đủ món ngon. Mấy năm gần đây, chúng trở thành món đặc sản lạ được du khách gần xa tìm để thưởng thức.

Vùng Bảy Núi hay còn gọi là Thất Sơn, gồm bảy ngọn núi trên đồng bằng miền Tây Nam Bộ, thuộc hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đến với Bảy Núi, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng nhiều danh lam thắng cảnh mà còn có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn độc đáo. Trong số đó phải kể tới con bọ cạp (còn có tên gọi khác là bù kẹp).

Khi nhắc tới bọ cạp, chắc chắn nhiều người sẽ thấy rùng mình và nghĩ rằng đây là một con vật đáng sợ. Đây là loài động vật chân đốt không xương, có màu đen nhánh, 2 càng to như càng cua. Nếu bị bọ cạp cắn có thể sưng tấy, đau rát. Nhiều người bất ngờ khi ở Bảy Núi (An Giang), bọ cạp được người dân địa phương chế biến thành món đặc sản nổi tiếng, vừa lạ miệng vừa có hương vị hấp dẫn. 

Nhiều người bất ngờ khi bọ cạp có thể làm thành món ăn

Nhiều người bất ngờ khi bọ cạp có thể làm thành món ăn 

Du khách đến với Bảy Núi, khi nghe tên của món bọ cạp, nhiều người tỏ ra e dè. Nhưng nếu lấy hết can đảm để ăn thử chắc chắn bạn sẽ phải tấm tắc khen ngợi. Ở dọc các tuyến đường của huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, bọ cạp nướng, bọ cạp chiên được nhiều nơi bày bán và trở thành món ăn vỉa hè được yêu thích.

Trên thị trường, bọ cạp Bảy Núi được bán với giá lên tới 400.000 đồng/kg. Sau khi bắt về, chúng được các nhà hàng thu mua tận nơi, hoặc bán ở chợ cho khách du lịch. Những năm gần đây, nhiều người lên núi "săn" bọ cạp để kiếm thêm thu nhập. 

"Trước đây bọ cạp có nhiều nhưng ít người biết tới. Chỉ có người dân ở địa phương bắt về để làm thành các món ăn dân dã. Dần dần, bọ cạp được biết tới nhiều hơn, nhưng do có nhiều người khai thác để bán nên số lượng không nhiều. Cũng vì thế mà giá bọ cạp Bảy Núi tăng cao", anh Thịnh (ở Tịnh Biên, An Giang) chia sẻ. 

Anh Thịnh nói thêm, sau khi bắt về, bọ cạp được ngâm với nước muối loãng rồi dùng bàn chải rửa từng con, tráng qua một lần nữa bằng rượu rồi bán cho khách. Do phần đuôi bọ cạp có độc nên trước khi nấu thành món ăn thì phần độc này cũng được loại bỏ đi để an toàn hơn cho người thưởng thức. Đây là món ăn không phải ai cũng thích, nhưng khi đã thử thì chắc chắn sẽ ghiền. Khi cắn miếng bọ cạp, nghe nổ giòn trong miệng, vị beo béo, ngọt và thơm của thịt hòa quyện với các loại rau thơm tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng mà không món ăn nào cũng có được.

Bọ cạp chế biến thành món ăn có vị béo, ngọt, thơm, lạ miệng và vô cùng hấp dẫn

Bọ cạp chế biến thành món ăn có vị béo, ngọt, thơm, lạ miệng và vô cùng hấp dẫn

Loài này sống ở trong các hang đá. Trên vùng Bảy Núi, chỉ cần nhấc 1 hòn đá lên là sẽ tìm thấy nhiều con bọ cạp ẩn phía dưới. Người đi "săn" bọ cạp cần mang theo một cái kẹp và xô. Lúc này, người dân chỉ cần thò kẹp vào là lôi ra được bọ cạp ẩn trú bên trong.

Từ bọ cạp có thể chế biến thành các món bọ cạp xiên que nướng, bọ cạp xào sả ớt, bọ cạp chiên bơ… Người dân Bảy Núi không chỉ sử dụng bọ cạp trong việc chế biến món ăn hàng ngày mà còn dùng để làm thuốc chữa một số chứng phong như co giật, đau nhức, hôn mê…

Thứ lấy từ trên cây xuống thành đặc sản có hương vị lạ, người thành phố ưa chuộng, có tiền cũng khó mua được
Ở Kon Tum, người dân có một loại rượu đặc biệt lấy từ cây đoác, đây được coi là thứ mộc mĩ tửu thượng hạng. Mấy năm nay, thứ đặc sản này được người...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương