Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm”

Ngày 24/06/2020 14:00 PM (GMT+7)

Giữa cái nắng như thiêu như đốt, bất cứ ai cũng muốn ở trong nhà ngồi phòng lạnh. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ đang phơi nắng kiếm những đồng bạc lẻ nuôi con.

Bến xe Mỹ Đình lúc 11 giờ trưa ngày 24/6, dòng người xuống từ các chuyến xe khách đường xa hối hả chạy thật nhanh để thoát khỏi cái nắng cháy da cháy thịt. Chính lúc ấy, những người làm nghề xe ôm lại ùa ra ngoài nắng, cố mời chào khách đi xe, kiếm thêm chút tiền để bữa cơm trưa tươm tất hơn.

Trong số những người hành nghề xe ôm có cả chị em phụ nữ. Phận “liễu yếu đào tơ” họ chẳng thể chạy nhanh bằng cánh đàn ông ra chèo kéo khách, nên họ đành trông chờ vào cái duyên.

“Cứ chạy ra mời có khi khách chẳng đi. Tôi đứng đây đợi rồi nhìn thấy ai đó như muốn tìm xe ôm, tôi vẫy tay và tiến lại mời, thế là họ chọn tôi. Có lẽ tôi là phụ nữ nên họ thấy thương nên đi”, một nữ xe ôm nói.

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 1

Ánh mắt rạng ngời của nữ xe ôm truyền thống ở Bến xe Mỹ Đình khi bắt được khách giữa trưa nắng.

Vừa chạy cuốc khách với quãng đường 7km về, chị Nguyễn Thị Nga (ở Chương Mỹ, Hà Nội) đỗ xịch xe ở bóng râm đối diện bến xe Mỹ Đình. Vội vàng lau mồ hôi đang lăn dài trên trán, tháo chiếc khẩu trang đã bạc màu, chị lấy bình nước đá uống 1 hơi dài, rồi tận hưởng cảm giác mát lạnh. “Không có bảo bối này chắc không trụ nổi”, chị nói với chúng tôi, rồi chỉ vào bình trữ nước lạnh đang cầm trên tay. Ngoài bình nước mát mang theo, chị Nga còn chuẩn bị các đồ bảo hộ khác như áo chống nắng, mũ có kính, kính râm, che mặt, găng tay...

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 2

Bình nước đá mang theo là bảo bối chống nóng của chị Nga.

Chị Nga đã hành nghề xe ôm được hơn 1 năm, chị có 2 đứa con đang tuổi đến trường nên dù nắng nóng cũng phải cố gắng chạy thêm vài cuốc kiếm tiền trang trải cuộc sống. “Ai cũng hỏi sao tôi không đi làm công nhân, dọn nhà thuê mà phải chạy xe ôm. Phải ở trong hoàn cảnh tôi mới hiểu được, tôi có 1 mình mà phải lo cho các con đi học. Nếu làm công nhân thì sẽ gò bó thời gian, vì thế mới phải chọn xe ôm, vì đây là công việc tự do”, chị Nga nói.

1 tháng trở lại đây nắng nóng đỉnh điểm, khách ít nên chị Nga chỉ kiếm được 5-6 triệu/1 tháng, chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Trời nắng, khách ít mà người lại mệt mỏi, có nhiều hôm chị Nga đang chạy phải tấp vào lề đường vì người đuối sức, đi tiếp sợ sẽ bị say nắng.

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 3

Chị Nga chia sẻ có những hôm mệt rã rời nhưng vẫn phải cố vì các con.

“Làm nghề này phải biết lắng nghe cơ thể mình. Nếu mệt phải dừng lại tìm bóng mát nghỉ ngay rồi mới đi tiếp”, chị Nga chia sẻ bí quyết. Cũng do nắng nóng, ngày làm không đủ thu nhập nên buổi tối chị Nga lại phải chạy tăng thời gian, có hôm 23 giờ đêm mới về tới nhà.

Phận làm con gái, chạy đêm tối cũng rất sợ chuyện bất trắc xảy ra. Vì thế, chị Nga chỉ nhận khách đi gần, ở nội thành chứ không đi đến các khu đô thị đang xây, bãi đất trống hay ngoại thành.

“Nhiều hôm về nhà mệt không muốn ăn gì. Thấy mẹ như vậy, đứa con trai lớn khuyên mẹ nên bỏ nghề làm việc khác. Lúc đó tôi chỉ biết cười và động viên con, chứ không biết nói sao cho con hiểu”, chị Nga kể.

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 4

Sau khi nghỉ ngơi lại sức, chị Nga sẵn sàng đồ bảo hộ để chuẩn bị bắt khách cho cuốc tiếp theo

Đi liên tục dưới thời tiết nắng trên 40 độ khiến khuôn mặt, bàn tay chị Nga cháy sém dù đã được bảo vệ kỹ càng. Chị Nga cho biết nhiều hôm chở khách đến các cửa nhà hàng, thấy chị em khoảng tuổi mình vào ăn uống trong phòng lạnh, váy áo thướt tha, mặt mùi đầy kem dưỡng… chị cũng thèm.

“Là phụ nữ ai chẳng thích đẹp và thích làm đẹp. Nhìn họ đẹp, ngồi máy lạnh tôi cũng thèm lắm chứ. Nhưng công việc của mình nó vậy, ai lại mặc váy đi chạy xe ôm, có dưỡng da, đánh phấn rồi đi ra nắng như tôi cũng bằng thừa”, chị Nga nói.

Mong muốn lớn nhất giờ đây của chị Nga là thời tiết dịu bớt đi, khách đi xe nhiều hơn để có thêm thu nhập, chăm lo cho cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn.

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 5

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 6

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 7

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 8

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 9

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 10

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 11

Mẹ hai con chạy xe ôm giữa nắng nóng: “Nhìn chị em ngồi mát, được làm đẹp tôi thèm lắm” - 12

Ngoài chạy xe ôm, rất nhiều người phụ nữ khách cũng đang phải phơi mình, vật lộn dưới nắng nóng để mưu sinh.

Chạy xe ôm ngày giá rét, tay lạnh đến nỗi mất cảm giác, nữ tài xế vẫn cười
Có những người làm công việc mà đặc trưng nghề nghiệp khiến cho họ không bao giờ thích những ngày mưa, hay ngày mùa đông rét mướt...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h