Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về MH370

Ngày 27/05/2014 16:07 PM (GMT+7)

Dữ liệu vệ tinh thô về chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 đã được công bố trong hôm nay (27/5).

Trước sức ép của thân nhân các hành khách trên chuyến bay xấu số MH370, sáng nay (27/5), Cục hàng không dân dụng Malaysia (DCA) đã công bố 47 trang dữ liệu vệ tinh theo dõi chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines do công ty vệ tinh Inmarsat của Anh cung cấp.

Các dữ liệu trên sử dụng hiệu ứng Doppler - sự thay đổi về tần số sóng âm phát ra từ một vật đang di chuyển - để giải mã đường bay cuối cùng của chiếc Boeing 777 nói trên.

Thân nhân của 239 hành khách trên MH370 đã đề nghị công bố dữ liệu vệ tinh thô về MH370 để đem đi phân tích độc lập, sau khi lực lượng quốc tế nỗ lực tìm kiếm MH370 ở nam Ấn Độ Dương nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện được mảnh vỡ hay hộp đen máy bay.

Theo tin từ CNN, Inmarsat, hãng có các vệ tinh liên lạc với máy bay mất tích trong những giờ cuối cùng, tuyên bố họ không có quyền công bố dữ liệu. Tuy nhiên, tuần trước, Inmarsat và các quan chức Malaysia thông báo họ đang cố gắng làm sao để công chúng có thể tiếp cận khối dữ liệu này.

Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về MH370 - 1

Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về MH370 (Ảnh CNN)

"Theo đúng cam kết của chúng tôi hướng tới minh bạch hơn, tất cả các bên đang nỗ lực làm việc để công bố các bản ghi liên lạc dữ liệu và mô tả kỹ thuật của phân tích cho công chúng", Inmarsat và các quan chức hàng không Malaysia nhấn mạnh trong một thông điệp chung.

Những dữ liệu này cho thấy MH370 vẫn tiếp tục gửi tín hiệu “bắt tay” với vệ tinh suốt gần 6 giờ kể từ khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Dựa trên kết quả phân tích các dữ liệu này, các chuyên gia quốc tế đã đưa ra kết luận rằng MH370 đã kết thúc hành trình trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Một cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế đã được tiến hành ở Ấn Độ Dương với sự tham gia của nhiều nước và nhiều phương tiện hiện đại nhất nhưng vẫn chưa tìm thấy bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu từ ngày 8/3. Đến nay đã hơn 3 tuần trôi qua song chiến dịch tìm kiếm với sự tham gia của hơn 20 nước vẫn chưa có kết quả.

Kể từ khi MH370 biến mất, Chính phủ Malaysia khá kín tiếng về cuộc điều tra đang được tiến hành đồng thời nói rằng, chỉ công bố những thông tin đã được kiểm chứng và những thông tin này không ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Hà Anh (AP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370