3 chiêu lừa đảo khi mua hàng online dịp 8/3, nhiều người dễ bị sập bẫy

Ngày 02/03/2020 12:10 PM (GMT+7)

Trước thềm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, mua hàng online trở thành lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của cánh mày râu. Song sự tiện lợi của hình thức mua bán này cũng kéo theo nhiều tình huống “dở khóc dở cười”, thậm chí là tiền mất oan.

8/3 là một trong những dịp mua sắm lớn trong năm khi rất nhiều cửa hàng, đặc biệt là shop online chạy các chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng. Cùng với những lợi ích không thể phủ nhận như tiết kiệm thời gian; đa dạng mẫu mã, chủng loại,... việc mua hàng online cũng kéo theo nhiều hệ lụy không mong muốn.

Các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng dễ dàng bị sập bẫy. Đặc biệt trong dịp 8/3, phần lớn khách mua hàng là đàn ông, con trai nên nhiều “con buôn” vì thế đã nhanh chóng nắm bắt được tâm lý để tung ra loạt mánh khóe để kiếm lời.

Dưới đây là 3 hình thức lừa đảo khách mua hàng online dịp 8/3 mà người tiêu dùng cần thận trọng trước khi “chốt đơn”.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Vẫn là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của hoạt động mua hàng online nhưng nhiều người dù biết trước vẫn bị sập bẫy và nhận về những món hàng dở khóc dở cười.

Mới đây, cộng đồng mạng vừa truyền tay nhau một bài “bóc phốt” của cô gái 9x với một cửa hàng bán đồ thiết kế tại TP.HCM. Theo đó, trong bài viết, cô gái này bức xúc vì đặt chiếc váy cúp ngực trắng được quảng cáo là hàng thiết kế với giá 2 triệu đồng. Song khi hàng về tay, 9x tỏ ra thất vọng và vô cùng bức xúc vì chất lượng sản phẩm khác hẳn với những gì shop đăng tải và giới thiệu.

3 chiêu lừa đảo khi mua hàng online dịp 8/3, nhiều người dễ bị sập bẫy - 1

Chiếc váy được bán với giá 2 triệu, nhưng theo cô gái 9x này, chất lượng thực tế chỉ đáng giá 200.000đ. (Ảnh: Facebook N.K.)

Được biết, đây là cửa hàng thiết kế khá nổi tiếng ở TP.HCM nhưng vẫn có sự thiếu trung thực khi bán hàng online cho những khách ở xa.

Đây chỉ là một trong hàng ngàn những câu chuyện “ảnh trên mạng – thực tế là” nhưng nhiều người dù đã có kinh nghiệm mua hàng online vẫn mắc bẫy của những “con buôn” chiêu trò.

3 chiêu lừa đảo khi mua hàng online dịp 8/3, nhiều người dễ bị sập bẫy - 2

Những “thảm họa” mua hàng online dở khóc dở cười của hội chị em

Việc “treo đầu dê, bán thịt chó” hiện nay đã được nâng tầm lên với nhiều mánh khóe khác nhau như: Đăng ảnh sản phẩm sau khi đã “tráng” qua hàng chục lớp photoshop; đổ lỗi tại vóc dáng khách hàng xấu nên mặc đồ không đẹp như mẫu chứ không phải tại chất lượng sản phẩm; tạo lòng tin giả mạo bằng việc thuê người “feedback có tâm” để người mua hàng tin tưởng…

Lời khuyên: Người tiêu dùng, đặc biệt là cánh mày râu cần thận trọng khi mua sắm online. Một số “tips” nhỏ anh em tham khảo như: Yêu cầu xem ảnh thật, ảnh chụp cận chất liệu sản phẩm; hỏi rõ kích cỡ, màu sắc, số đo…

Yêu cầu chuyển khoản trước sau đó… mất hút.

Nếu như “treo đầu dê, bán thịt chó” khách mua hàng được nhận sản phẩm về tận tay thì với trò lừa đảo này, khách hàng sẽ… mất trắng.

Có hai hình thức thanh toán khi mua hàng online: trả trước (chuyển khoản trước khi nhận hàng) và trả sau (trả tiền mặt cho người vận chuyển). Với một số cửa hàng, nếu khách hàng chuyển khoản trước sẽ được miễn phí tiền vận chuyển (20.000 – 50.000đ tùy địa điểm); hoặc phải chuyển trước để giữ hàng. Thông thường khách sẽ chuyển trước từ 50 – 80% hoặc 100% tiền sản phẩm.

3 chiêu lừa đảo khi mua hàng online dịp 8/3, nhiều người dễ bị sập bẫy - 3

Khách mua hàng bức xúc chia sẻ trên các hội nhóm vì bị lừa tiền trắng trợn

Lấy lý do chuyển khoản để giữ hàng, sợ khách “bom” hàng; chuyển khoản để được miễn phí vận chuyển… nhiều “con buôn” đã trắng trợn nhận tiền của khách rồi lặn mất hút.

Lời khuyên: Để tránh bị lừa, khi được yêu cầu chuyển khoản trước, cánh mày râu cần lưu ý một số điểm sau đây: Shop bán hàng đó có phải địa chỉ đáng tin cậy hay không; chụp ảnh màn hình giao dịch và tin nhắn trao đổi với shop; chụp ảnh lại trang cá nhân của shop hoặc chủ cửa hàng…

Sản phẩm khuyến mại “khủng” nhưng tiền ship cao ngất ngưởng

Vài năm trước, trên thị trường xuất hiện chiêu lừa đảo thường gặp là bỗng nhiên nhận được cuộc điện thoại thông báo bạn là người trúng thưởng phần quà lớn, để nhận được món quà, khách hàng phải chi trả một khoản phí vận chuyện dao động từ 1 – 2 triệu đồng.

Nắm bắt tâm lý thích phần thưởng, ham khuyến mại của người tiêu dùng, nhiều shop kinh doanh online đã biến tấu hình thức này thành một dạng tinh vi hơn.

3 chiêu lừa đảo khi mua hàng online dịp 8/3, nhiều người dễ bị sập bẫy - 4

Thay vì vội vàng mua hàng trên mạng với nhiều rủi ro, cánh mày râu có thể tới tận cửa hàng để mua những món quà đơn giản nhưng vẫn ý nghĩa cho chị em phụ nữ ngày 8/3

Trước các dịp lễ như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cửa hàng chia sẻ thông tin khuyến mại “khủng” giảm giá phần lớn sản phẩm với “ưu đãi chưa từng có”. Theo đó, khách hàng tự do “thêm vào giỏ” những món đồ yêu thích với giá khá hời mà quên hỏi chi phí vận chuyển.

Khi hàng đến tay, khách hàng mới ngỡ ngàng vì phí ship cao ngất ngưởng so với mức trung bình. Về bản chất, chi phí ship bị thu “vống” lên không phải là số tiền quá lớn song dễ dẫn đến tâm lý ức chế khi mua hàng, cảm giác bị lừa dối, “đánh úp” mà không tránh được.

Lời khuyên: Với kiểu chiêu trò này, cánh mày râu cần lưu ý phải hỏi rõ chi phí vận chuyển trước khi quyết định mua hàng.

Lật tẩy 10 bí mật siêu thị móc túi khách hàng ngày, xem ngay để không cạn ví
Thực tế, các siêu thị bán lẻ luôn áp dụng nhiều tuyệt chiêu để khiến bạn chi nhiều tiền hơn mà có thể bạn không nhận ra.
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bán hàng online