Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ

Ngày 19/02/2020 14:22 PM (GMT+7)

Thực tế, các siêu thị bán lẻ luôn áp dụng nhiều tuyệt chiêu để khiến bạn chi nhiều tiền hơn mà có thể bạn không nhận ra.

Một trong những người có kinh nghiệm Marketing hơn 10 năm trong chuỗi hệ thống bán lẻ của các công ty quốc tế đã tiết lộ rất nhiều chiêu mà các đồng nghiệp đã áp dụng để khiến khách hàng phải mua sắm nhiều hơn.

1. Xe đẩy khiến khách mua sắm lâu hơn và chi tiền nhiều hơn

So với những chiếc làn nhỏ, xe đẩy tạo cho khách hàng cảm giác rộng rãi và thấy những món đồ mình đặt vào còn quá ít, nhỏ bé, lọt thỏm trong xe. Bạn sẽ cứ thế đi mua cho tới khi ra thanh toán mới “giật mình” vì số lượng đồ đã mua quá nhiều.

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 1

Kích thước xe đẩy to khiến khách hàng cảm thấy những món đồ mình mua ném vào còn quá ít

Vào mỗi năm, kích thước của xe đẩy càng ngày càng được làm lớn hơn. Theo các chuyên gia, kể từ năm 2009, số lượng xe đẩy trong siêu thị tăng gấp đôi kéo theo doanh số tăng 40%.

Ngoài ra, còn có một chiêu nữa là sàn trong siêu thị thường được lát sàn, chiếc xe đẩy hàng trong khi di chuyển sẽ rung lắc ầm ầm. Đó là tác nhân khiến khách hàng muốn mua nhiều đồ, đặt chúng vào xe đẩy để ngăn những âm thanh khó chịu ấy vang lên.

Thêm vào đó, còn có một số thủ thuật trạm sạc điện thoại lắp trên tay cầm của xe đẩy cũng là cách để giữ chân khách hàng lâu hơn.

2. Trang bị tủ đựng đồ để khách thoải mái mua sắm

Khi vào siêu thị, nhìn thấy những chiếc tủ đựng đồ, bạn nghĩ mục đích của chúng là để giúp khách hàng cất đồ đạc, tránh tình trạng mất cắp. Nhưng thực tế, những chiếc tủ chứa đồ đang làm công việc “thúc đẩy” sự mua sắm của khách hàng nhiều hơn. Khi bạn mang theo nhiều đồ, dĩ nhiên bạn không thể nào thoải mái để đi mua hàng. Bởi vậy, một chiếc tủ chứa đồ sẽ giúp khách hàng di chuyển dễ dàng và có tâm trạng tốt hơn để mua sắm.

3. Quà tặng miễn phí nhưng khách hàng vẫn phải trả tiền

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 2

Những món đồ tặng kèm, thường là đồ chơi sẽ khiến bạn phải mua hàng nhiều hơn để đủ bộ sưu tập

Khi bạn quyết định mua một món đồ vì nó có quà tặng miễn phí (đa phần quà tặng đó là đồ chơi trẻ em) nghĩa là bạn đã rơi vào cái bẫy của cá nhà doanh nghiệp bán lẻ. Bạn không những đã phải bỏ khoản tiền đề mua món đồ (thực chất là đã kính kèm giá quà tặng) mà còn có thể sẽ phải quay lại mua lần sau để thu thập đủ số quà tặng như mong muốn của con mình.

4. Bộ sưu tập phiếu giảm giá, đổi quà

Khi còn nhỏ, chúng ta sẽ cực kì thích thú và hào hứng khi có những bộ sưu tập tem giảm giá, phiếu đổi quà…  Ngay cả khi lớn lên thói quen này cũng vẫn được nhiều người duy trì. Chính vì vậy, các chuyên gia marketing đã khéo léo “chơi chiêu” bằng việc tung ra các nhãn dán giảm giá, càng tích được nhiều sẽ càng có cơ hội giảm giá nhiều…

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 3

Tích phiếu giảm giá trở thành một thú vui của nhiều người

Đây chính là chiêu kích thích cảm giác của khách hàng. Khi đạt đủ số lượng, yêu cầu về bộ sưu tập, khách hàng có cảm giác như mình vừa giành được chiến thắng và khao khát phải tích lũy cho đủ số lượng để trở thành chủ nhân của giải thưởng dù cho món đồ bạn nhận được có khi chẳng thực sự cần thiết và bình thường có lẽ bạn cũng chẳng hề có ý định mua

5. Thẻ tích điểm thực chất để “theo dõi” người mua hàng

Bạn được cửa hàng tặng thẻ tích điểm, thẻ khách hàng thân thiết hoặc thẻ VIP, bạn sẽ cảm thấy mình thật đặc biệt, được coi trọng, nhất là khi nhân viên cửa hàng nói rằng thẻ của bạn là thẻ vàng, thẻ bạch kim. Những thẻ này có chức năng giảm giá, tích điểm khi mua hàng nhưng mục đích chính của chủ cửa hàng chính là thu thập thông tin về giao dịch mua bán hàng hóa của bạn.

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 4

Thẻ tích điểm là cách để doanh nghiệp bán lẻ theo dõi hành vi mua sắm của khách hàng

Để sở hữu những chiếc thẻ này, bạn phải cung cấp đầy đủ thông tin, họ tên, số điện thoại liên hệ. Đây chính là những thông tin để họ tiến hành tìm hiểu về bạn một cách hợp pháp. Họ khai thác bạn nhiều hơn là những gì bạn có thể tưởng tượng ra.

Khi bạn thường xuyên mua sắm những món đồ như thuốc bổ, vitamin, canxi, magie, kẽm… ngay lập tức những nhà tiếp thị đoán được rằng bạn là phụ nữ đang mang thai. Dựa trên danh sách mua hàng của bạn họ có thể nhận định được và sẽ tiếp tục gửi tới bạn những thông tin quảng cáo liên quan tới các mặt hàng bà bầu, trẻ em để kích thích tiêu dùng, mua sắm của bạn.

6. Ảo tưởng về hàng giá rẻ

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 5

Những khu vực được đặt biển giảm giá khiến khách hàng nghĩ mình mua được hàng với giá hời

Tại hầu hết các siêu thị, luôn có những khu vực trưng bày rất nhiều sản phẩm giảm giá. Vấn đề là, những sản phẩm tương tự có thể được đặt ở các kệ khu vực khác nhưng bạn không để ý tới. Việc tập hợp và trưng bày nhiều sản phẩm lại trong cùng một quầy và dán mác giảm giá như thế có tác dụng làm cho khách hàng nghĩ rằng ở đây giá rẻ hơn nhiều. Về vị trí, những món đồ đó thường sẽ được đặt ở những nơi dễ nhận biết trong siêu thị để khách hàng có thể tiến tới.

7. Cổng chống trộm nhưng thực chất là để đếm số lượng khách

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 6

Máy quét chống trộm thực chất để theo dõi số lượng khách ra vào mỗi ngày

Những siêu thị đều được cài đặt các thiết bị chống trộm. Tuy nhiên thực tế, chức năng chính của nó không phải là để đề phòng kẻ gian mà đếm xem có bao nhiêu khách ra vào cửa hàng. Bằng cách này, cửa hàng biết được có bao nhiêu người đã mua hàng và có bao nhiêu người chỉ đi lượn lờ mà không hề mua sắm.

Thông qua đó, họ sẽ phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng và áp dụng vào các chiến dịch bán hàng tiếp thị khác nhau. Đó cũng là lý do bạn sẽ thấy các nhân viên của siêu thị thường né không đi qua đi lại khu vực cổng này để hạn chế hệ thống ghi nhận và nhầm họ là khách hàng không mua gì.

8. Thay đổi các đóng góp đẹp mắt các mặt hàng thông thường

Một trong những mẹo bán hàng được các siêu thị áp dụng chính là việc làm cho hàng hóa thông dụng trở nên “long lanh” hơn về mặt hình thức bằng cách đóng gói đẹp mắt hơn. Ví dụ bình thường hộp sữa tắm và miếng tắm bọt biển được để riêng lẻ sẽ chẳng mấy ai bận tâm, nhưng khi nó được đóng trong 1 chiếc hộp thời trang, sang trọng, tự nhiên trông nó có giá trị và bắt mắt hơn, thúc đẩy khách hàng muốn mua hàng hơn.

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 7

Đóng gói các sản phẩm bình thường trở nên đẹp mắt, biến nó thành món quà là chiêu bán hàng của các siêu thị

Dĩ nhiên, giá của những bộ sản phẩm này thường cao hơn bởi vì các nhà tiếp thị biết rằng khi chọn mua nó là bạn đang có ý định coi đấy là món quà tặng cho người thân.

9. Đánh lừa bằng nhưng chi tiết nhỏ của sản phẩm

Các nhà tiếp thị biết cách trình bày những ưu điểm của sản phẩm sẽ có thể đánh lừa khách hàng. Do đó, chỉ một vài chi tiết rất nhỏ trên bao bì khác đi, không phải khách hàng nào cũng nhận ra và có thể sẽ nhầm lẫn. 

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 8

Khách hàng thông thái phải nhìn kĩ thành phần của sản phẩm in trên nhãn mãn

Ví dụ, chỉ nhìn thoáng qua, 2 chiếc hộp nước ép này khá giống nhau, đều là nước lê ép. Nhưng nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy 1 hộp là nước ép táo có hương vị lê, điều đó khác hoàn toàn về chất lượng và giá thành nhưng khách hàng đôi khi lại không nhận ra được sự khác nhau trong cách trình bày ấy. Trong trường hợp này, các nhà tiếp thị vẫn có thể bao biện cho mình rằng họ đã trình bày trên sản phẩm, chỉ là khách hàng đã không tự nhận biết được mà thôi.

10. Kích cỡ thay đổi khách hàng mua nhiều hơn

Nhìn vào thanh socola này mới thấy “chiêu độc” của các nhà tiếp thị bán lẻ. Rõ ràng 2 thanh socola có trọng lượng bằng nhau nhưng cách chia ô to hơn đã khiến khách hàng có cảm giác không quá có nhiều ô và mình đang không ăn nhiều đồ ngọt. Bằng cách này, những tín đồ socola sẽ tự tin mua nhiều hơn.

Lật tẩy bí mật siêu thị (P2): Khách ảo tưởng về hàng giá rẻ, bị lừa bởi chi tiết nhỏ - 9

Mẹo đánh lừa thị giác của các siêu thị khiến khách hàng tự tin mua sắm

Không chỉ vậy, siêu thị còn áp dụng chiêu giữ nguyên vỏ hộp, giảm giá thành nhưng… trọng lượng thực sự của sản phẩm đã giảm đi. Đây là cách khiến khách hàng nghĩ rằng mình đã mua được đồ như cũ với giá rẻ mà không hề biết rằng bạn chỉ là bỏ tiền ra ít hơn và mua về sản phẩm có trọng lượng ít hơn mà thôi.

5 bí mật các cửa hàng đồ ăn nhanh che giấu, chỉ nhân viên nghỉ việc mới dám tiết lộ
Các công ty đồ ăn nhanh cũng giống như bất kỳ tập đoàn doanh nghiệp nào khác, đều thu lợi từ chiếc ví của bạn và có những bí mật để làm được điều này.
Hà Anh (Dịch từ brightside)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh