Mặt trời không lặn suốt 2 tháng, người dân đảo này muốn trở thành nơi "không có thời gian"

Ngày 24/06/2019 00:08 AM (GMT+7)

Người dân trên đảo này đang vận động để thoát khỏi khái niệm thời gian, cho phép con người nơi đây làm "những gì mình muốn vào bất cứ khi nào”.

Các công dân đảo Sommaroy, thành phố Tromso, Na Uy, phía bắc Vòng Bắc Cực cho rằng giờ làm việc bình thường không nên áp dụng cho họ bởi nơi này không trải qua thời gian giống như phần lớn những khu vực còn lại của thế giới.

Tại Sommaroy, mặt trời không mọc vào mùa đông hay lặn vào mùa hè. Hầu hết 300 cư dân trên đảo đang kêu gọi để nơi đây trở thành khu vực không thời gian đầu tiên của thế giới.

Mặt trời không lặn suốt 2 tháng, người dân đảo này muốn trở thành nơi amp;#34;không có thời gianamp;#34; - 1

Mặt trời không lặn suốt 2 tháng, người dân đảo này muốn trở thành nơi amp;#34;không có thời gianamp;#34; - 2

Mặt trời ở đảo Sommaroy đã không lặn suốt 2 tháng.

Kjell Ove Hveding, lãnh đạo chiến dịch "Khu vực không thời gian" nói rằng mục đích chính của nó là mang lại sự linh hoạt cho hòn đảo. "Trên toàn thế giới, mọi người đều có đặc điểm là sự căng thẳng và trầm cảm. Trong nhiều trường hợp, điều này có thể là do cảm giác bị mắc kẹt và ở đây, chiếc đồng hồ đóng góp vai trò.

Chúng tôi sẽ là một khu vực không thời gian mà ở đó mọi người có thể sống hết mình. Trẻ em và thanh niên vẫn tới trường nhưng vẫn có chỗ cho sự linh hoạt. Người ta không cần phải nhốt mình trong khuôn khổ của trường học hay giờ làm việc", ông Kjell nói với đài NRK của Na Uy.

Theo ông Kjell, mục tiêu của chiến dịch này chính là mang lại sự linh hoạt trọn vẹn nhất, 24/7. "Nếu bạn muốn cắt cỏ lúc 4 giờ sáng thì bạn cứ làm thôi", ông nói.

Mặt trời không lặn suốt 2 tháng, người dân đảo này muốn trở thành nơi amp;#34;không có thời gianamp;#34; - 3

Người dân muốn đảo Sommaroy trở thành nơi đầu tiên trên thế giới "không có thời gian", hay nói cách khác là không bị phụ thuộc vào con số thời gian.

Từ ngày 18/5 đến ngày 26/7, mặt trời tại Sommaroy không lặn suốt 60 ngày khiến cho việc phân biệt ngày và đêm trở nên khó khăn. Điều này được minh chứng bởi việc cây cầu từ đất liền đi ra đảo được phủ đầy những chiếc đồng hồ bị bỏ đi.

Theo ông Kjell, việc chuyển sang xóa bỏ thời gian sẽ chỉ là chính thức hóa điều đang xảy ra: "Ban ngày kéo dài liên tục và chúng tôi hành động tương ứng. Vào nửa đêm, khi mà dân thành phố gọi là 2h sáng, bạn có thể thấy trẻ em đang chơi bóng đá, mọi người sơn nhà hoặc cắt cỏ, thiếu niên thì đi bơi". Người dân địa phương không cho phép chiếc đồng hồ ra lệnh cho các hoạt động hàng ngày của mình. Họ không có thời gian cố định, ngủ khi mệt và ăn khi đói. Những cửa hàng ở đây thường mở cửa cả ngày để phù hợp với mọi người.

Thật khó để tưởng tượng văn hóa của người dân trên đảo sẽ hoạt động như thế nào ở thủ đô Oslo của Na Uy. "Nếu các thanh niên Oslo làm những gì mà người trẻ của chúng tôi làm thì cảnh sát sẽ ngay lập tức cử một nhóm đi lục soát. Đối với chúng tôi, việc họ không về nhà vào một thời điểm nhất định là điều bình thường. Chúng ta không thể bảo họ trở về nhà khi trời tối, bởi nếu vậy, chúng ta sẽ không thấy họ cho tới tận tháng 8", ông Kjell nói.

Mặt trời không lặn suốt 2 tháng, người dân đảo này muốn trở thành nơi amp;#34;không có thời gianamp;#34; - 4

Những người sống trên đảo Sommaroy đã không còn quan tâm tới thời gian nữa.

Mặc dù mùa đông mang đến bóng tối hoàn toàn nhưng cư dân ở đảo vẫn không cần cố gắng để phù hợp với căng thẳng thời gian. "Thời tiết và thiên nhiên cũng sẽ quyết định cuộc sống của chúng tôi vào mùa đông, mặc dù theo cách khác. Đó là thời điểm mà tuyết và bóng tối ngự trị", ông Kjell chia sẻ.

Chiến dịch kêu gọi xóa bỏ thời gian đã thu hút sự chú ý của quốc tế sau khi ông Kjell công khai gửi đơn kiến nghị lên nghị sĩ Kent Gudmundsen vào tháng 6 để thảo luận về thực tiễn và những thách thức của việc thực hiện nó trong tương lai. Kể từ đó, các thị trấn phía bắc khác, trong đó có Finnmark và Nordland cũng đã ủng hộ ý tưởng này.

Được biết, người dân trên đảo Sommaroy sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá và ngành du lịch. Trong thời kỳ ngành đánh bắt cá suy giảm nghiêm trọng, cộng đồng cư dân trên đảo Sommaroy buộc phải tìm kiếm các cơ hội trong ngành du lịch như mô hình du lịch cổ điển dành cho du khách muốn trải nghiệm một mùa đông phương bắc chính hiệu. Ông Kjell nói rằng họ sẽ cần phải làm tốt hơn để du khách thấy rằng mùa hè ở đây cũng độc đáo không kém gì mùa đông.

Bí ẩn ngôi làng phụ nữ thức dậy với dấu tinh dịch trên người nhưng không nhớ điều gì
Phụ nữ và trẻ em gái nơi đây thức dậy với vết tinh dịch trên quần áo, chân bị trói bằng dây thừng nhưng không có bất cứ hồi ức nào về vụ tấn công.
Bảo Linh (Dịch từ Independent)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới