Trước việc Cục trưởng Hàng không Malaysia đổ lỗi cho Việt Nam trong vụ máy bay mất tích khi cho rằng Việt Nam chậm trễ thông báo MH370 mất tín hiệu radar nên gây khó cho việc tìm kiếm, Cục trưởng Hàng không Việt Nam khẳng định MH370 chưa liên lạc với FIR Hồ Chí Minh.
Trước thông tin Cục trưởng Cục hàng không Malaysia, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman nói với báo chí quốc tế rằng Việt Nam đã chậm trễ trong việc nhận bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 là nguyên nhân khiến cho không có cơ sở để xác định chiếc máy bay mất tíchnày đang ở đâu, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - chiều nay (3-5) khẳng định với Báo Người Lao Động: "Máy bay MH370 chắc chắn mất tín hiệu trên màn hình radar trước khi vào điểm chuyển giao dự kiến thuộc vùng FIR (Vùng Thông báo hướng dẫn bay) Hồ Chí Minh. Suốt quá trình bay, MH370 không liên lạc với kiểm soát viên không lưu của Trung tâm kiểm soát bay đường dài tiếp cận HCM (ACC Hồ Chí Minh) như các chuyến bay thông thường. Có thể vì nguyên nhân phi công đã chuyển hướng".
Việt Nam chủ động và tích cực triển khai lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích từ những giờ phút đầu tiên. Ảnh: Thủy phi cơ của hải quân Việt Nam chuẩn bị cất cánh đi tìm kiếm máy bay mất tích từ đảo Phú Quốc ngày 9-3-2014
Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết theo thông lệ, cơ quan điều tra tai nạn sẽ gửi báo cáo điều tra chính thức cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các quốc gia có liên quan. Tuy nhiên đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được báo cáo của nhà chức trách hàng không Malaysia, mới chỉ nghe thông tin trên báo chí trong và ngoài nước. "Nếu Malaysia không gửi báo cáo như quy định của quốc tế, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ để làm rõ" - ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Điểm Igari trong vụ máy bay mất tích MH370
Trước đó, ngày 2-5, báo chí nước ngoài đưa tin ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia, cho rằng lúc 1 giờ 19 phút ngày 8-3, cơ quan quản lý bay Kuala Lumpur đã bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 cho vùng FIR Hồ Chí Minh tại điểm Igari (điểm xác định là máy bay biến mất khỏi màn hình radar). Bình thường, 5 phút sau Việt Nam phải trả lời nhưng thực tế đến 1 giờ 38 phút, phía Việt Nam mới thông báo không nhận được tín hiệu của MH370 trên màn hình radar. Malaysia cho rằng tại thời điểm bàn giao, MH370 đã ở biển Đông nên máy bay đã chính thức thuộc trách nhiệm của quản lý bay Việt Nam.
Việt Nam đã hết sức tích cực vào cuộc sớm và huy động tối đa lực lượng, phương tiện tìm kiếm máy bay mất tích MH370 - Ảnh: Mạnh Duy
Các thông tin chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam từ trước đến nay đều khẳng định vào ngày 8-3, máy bay mất tích MH370 đã không liên lạc với FIR Hồ Chí Minh như dự kiến nên đài không lưu đã chủ động liên lạc với phi công của các chuyến bay gần đó cũng như cơ quan không lưu của Malaysia để biết thông tin về MH370. Khi Malaysia báo động sở chỉ huy về việc mất liên lạc với MH370, phía Việt Nam đã tích cực triển khai lực lượng tìm kiếm.