'Việc tìm kiếm MH370 có thể mất cả năm'

Ngày 03/05/2014 18:10 PM (GMT+7)

Các nhà chức trách cho biết, việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang mã hiệu MH370 của Malaysia Airlines có thể mất từ 8 đến 12 tháng.

SMH dẫn lời ông Angus Houston, người chỉ huy cuộc tìm kiếm tại vùng biển phía tây Australia nói với các phóng viên hôm qua (2/5): 'Tôi tin tưởng rằng khu vực miền nam Ấn Độ Dương là khu vực tìm kiếm chính xác. Tôi chắc rằng trong một thời gian, chúng ta sẽ tìm thấy máy bay tại khu vực này. Cuộc tìm kiếm có thể kéo dài khoảng 8 tháng, có thể từ 8 đến 12 tháng trong trường hợp thời tiết xấu hoặc nếu nảy sinh các vấn đề khác'.

Ông khẳng định: “Công việc tìm kiếm sẽ vẫn được tiếp tục trong thời gian tới, chúng tôi mắc nợ gia đình các nạn nhân, chúng tôi sẽ đi đến tận cùng của bí ẩn này và sẽ không để cả thế giới thất vọng".

Việc tìm kiếm MH370 có thể mất cả năm - 1

Chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn ở Ấn Độ Dương đến nay vẫn chưa mang lại kết quả

Ông Houston sẽ đến thủ đô Canberra, Australia để thảo luận với Trung Quốc và Australia về các vấn đề liên quan đến tìm kiếm máy bay bị mất tích.

“Tuần tới tôi sẽ tới Canberra và có cuộc gặp 3 bên cùng với Trung Quốc và Australia. Chúng tôi hi vọng sẽ thúc đẩy các vấn đề liên quan đến việc triển khai các phương tiện tìm kiếm, hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Các chuyên gia kỹ thuật đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ xem xét vấn đề này một cách kỹ lưỡng hơn để thông báo cho các phương tiện truyền thông thế giới", ông cho biết.

Đầu tuần này, công ty GeoResonance (Úc) thông báo có thể đã tìm thấy mảnh vỡ nghi của chiếc máy bay mất tích của Malaysia ở Vịnh Bengal.

Công ty GeoResonance đã phụ trách tìm kiếm trên diện tích 2 triệu km vuông dựa trên những hình ảnh thu được từ vệ tinh và máy bay. Các nhà khoa học đã sử dụng hơn 20 thiết bị công nghệ, bao gồm một lò phản ứng hạt nhân, một máy phân tích dữ liệu vệ tinh và ảnh máy bay để theo dõi vị trí cuối cùng của máy bay mất tích Boeing 77-200ER mà mọi người biết tới.

Tuy nhiên, Trung tâm Điều phối chung Úc (JACC) khẳng định đây là thông tin không có thật. Cơ quan này cho rằng: “Cuộc tìm kiếm do Úc dẫn đầu dựa vào những thông tin từ vệ tinh và những dữ liệu khác để xác định vị trí máy bay mất tích. Vị trí mà GeoResonance đưa ra không nằm trong khu vực tìm kiếm. Đội tìm kiếm quốc tế tự tin rằng điểm dừng cuối cùng của chiếc máy bay mất tích là ở phần phía nam của hành lang tìm kiếm”.

Việc tìm kiếm MH370 có thể mất cả năm - 2

Nhiều giả thuyết được đặt ra nhằm giải thích cho sự biến mất bí ẩn của MH370

Trong cuộc họp báo chiều qua, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố Malaysia đang xem xét giả thuyết cho rằng chiếc máy bay mất tích MH370 đang nằm ở vịnh Bengal và có thể cử tàu tới đó để thăm dò. Theo CNN, khoảng cách giữa Vịnh Begal và khu vực tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương là 5.000 km.

Chính phủ Malaysia đang bị chỉ trích nặng nề vì việc đưa ra các thông tin trái chiều và nhỏ giọt về cuộc điều tra kể từ khi chiếc máy bay MH370 của nước này mất tích bí ẩn hôm 8/3 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nó được cho là đã kết thúc ở Ấn Độ Dương tuy nhiên cho tới nay họ chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào để khẳng định điều này.

Chính phủ Malaysia đã công bố bản báo cáo sơ bộ đầy đủ về sự biến mất của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Tuy nhiên, bản báo cáo dài 5 trang này chủ yếu nhắc lại các thông tin thưa thớt đã công bố trong suốt thời gian qua và kêu gọi theo dõi tốt hơn máy bay chở khách trong tương lai.

Dữ liệu và các bằng chứng cung cấp không có bất cứ hé lộ bất ngờ nào về vụ mất tích được xem là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Cho đến nay, chính phủ Malaysia vẫn không về nửa lời về diễn biến của cuộc điều tra.

Xem thêm thông tin về Máy bay Malaysia mất tích:

Malaysia xem xét khả năng MH370 rơi ở Vịnh Bengal

Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam?

Tìm kiếm MH370: Bắt đầu dè dặt chi phí

Những tình huống xảy ra nếu không tìm thấy MH370

Hà Anh (SHM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370