Miễn phí xét nghiệm cho người nghi ngờ nhiễm virus Zika

Ngày 16/02/2016 19:45 PM (GMT+7)

Để giám sát và phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đang có chủ trương sẽ xét nghiệm miễn phí cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika đi về từ vùng có dịch.

Theo đó, giáo sư Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay theo con số cập nhật mới nhất virus Zika đã lây lan ra 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có những quốc gia đã bùng phát thành dịch. “Nếu cộng đồng không chung tay phòng chống dịch thì chắc chắn con số sẽ không dừng lại ở con số 44 quốc gia”, GS Long thông tin.

Theo giáo sư Long, hiện nay ở Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh nghi ngờ nhiễm virus Zika nào, tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập như hiện nay thì việc dịch xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể. Bởi vậy, công tác giám sát phòng chống bệnh trong cộng đồng cũng như tại các cửa khẩu, sân bay là vô cùng quan trọng.

“Không chỉ giám sát ở các cửa khẩu, sân bay, ngày 15/2 Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã lấy hơn 1000 mẫu tại 8 điểm trong cộng đồng và trong tuần này sẽ lấy mẫu ở khu vực miền Bắc để chúng ta làm các xét nghiệm nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời nếu có virus Zika trong cộng đồng”, GS Long nói.

Miễn phí xét nghiệm cho người nghi ngờ nhiễm virus Zika - 1

Sẽ giám sát chặt trẽ những công dân đi về từ vùng có dịch. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, Thứ trưởng Long cũng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm giám sát, cung cấp các mẫu và vật tư cần thiết nhằm phát hiện càng sớm càng tốt ở cộng đồng. “Do bệnh không có những biểu hiện rõ ràng mà chỉ xuất hiện triệu chứng như: sốt 37,5 độ, phát ban… nên rất khó phát hiện. Bởi vậy, chúng ta chỉ có thể phát hiện ca bệnh bằng cách xét nghiệm và chỉ có xét nghiệm mới đủ căn cứ khẳng định người đó có mang virus Zika hay không”, GS Long nói.

Cuối cùng, đối với những người đi từ vùng có dịch về, ngành y tế cần phải phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát chặt trẽ, cách ly và cho làm xét nghiệm đối với những trường hợp này, đặc biệt là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ. Đồng thời, chính những người đi từ vùng có dịch về cũng cần phải tự ý thức khai báo với cơ sở y tế để có phương án và giải pháp can thiệp kịp thời.

“Riêng đối với những người đi từ vùng có dịch về, ngành y tế sẽ miễn phí hoàn toàn các chi phí xét nghiệm. Trong trường hợp số lượng người đến xét nghiệm quá nhiều thì Bộ Y tế sẽ có báo cáo cụ thể để tiếp tục đưa ra phương án hợp lý nhất”, GS Long nói.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự