Mở miệng bộ hài cốt đôi nam nữ 2.500 năm, phát hiện thứ khiến kẻ trộm mộ khiếp sợ

Khánh Hằng - Ngày 09/12/2021 11:30 AM (GMT+7)

Khi mở miệng 2 bộ hài cốt, các nhà khảo cổ học đã vô cùng kinh ngạc khi nhìn thấy thứ bên trong.

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã đào được ngôi mộ với 2 bộ hài cốt một người đàn ông và một người phụ nữ ở ngoại ô thành phố Cairo, Ai Cập. Hai bộ hài cốt này được chôn cất trong 2 ngôi mộ khác nhau, đặt yên nghỉ trong quan tài làm từ đá vôi, có niên đại khoảng 2.500 năm trước.

Phát hiện này được tiến hành bởi các chuyên gia đến từ Đại học Barcelona (Tây Ban Nha). Họ cho biết 2 ngôi mộ có niên đại từ thời Saite, triều đại thứ 26 của Ai Cập, theo tờ The National News đưa tin.

Mở miệng bộ hài cốt đôi nam nữ 2.500 năm, phát hiện thứ khiến kẻ trộm mộ khiếp sợ - 1

Sau khi khai quật 2 ngôi mộ, các nhà khảo cổ học nhận thấy ngôi mộ của người đàn ông được bảo quản khá tốt. Phần mộ của người đàn ông này đã được niêm phong, có chứa một số hiện vật bao gồm những chiếc lọ hình canopic, một con bọ hung và các bức tượng nhỏ hình các vị thần thánh.

Tuy nhiên, ngôi mộ của người phụ nữ lại không được may mắn như thế. Khi được tìm thấy, phần mộ này đã không còn nguyên vẹn và có nhiều dấu hiệu cho thấy ngôi mộ của cô đã bị những kẻ trộm mộ xâm phạm.

Mở miệng bộ hài cốt đôi nam nữ 2.500 năm, phát hiện thứ khiến kẻ trộm mộ khiếp sợ - 2

Điều đáng ngạc nhiên nhất là khi nghiên cứu 2 bộ hài cốt, các nhà khoa học đã mở miệng của họ ra và kinh ngạc khi phát hiện bên trong là một chiếc lưỡi giả bằng vàng. Hai chiếc lưỡi giả bằng vàng của cả người đàn ông và người phụ nữ đều ở trong tình trạng tốt. Đây là thứ thường được tìm thấy trong miệng của các bộ hài cốt Ai Cập cổ đại.

Theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, việc đặt chiếc lưỡi giả bằng vàng vào miệng của người chết trong đám tang có thể giúp linh hồn của người đó nói chuyện được với thần Osiris ở thế giới bên kia. Họ cho rằng Osiris cai trị thế giới ngầm và sẽ phán xét linh hồn của những người đã chết. Chiếc lưỡi giả bằng vàng này cũng cho phép người đã khuất thuyết phục thần Osiris bày tỏ lòng thương xót đối với linh hồn của họ.

Mở miệng bộ hài cốt đôi nam nữ 2.500 năm, phát hiện thứ khiến kẻ trộm mộ khiếp sợ - 3

Hơn thế nữa, chiếc lưỡi giả bằng vàng này còn là nỗi khiếp sợ của những kẻ trộm mộ. Phần mộ của người phụ nữ trên đã bị xâm phạm nhưng những kẻ trộm mộ lại không dám động đến chiếc lưỡi bằng vàng trong miệng cô, lý do là bởi chúng lo sợ sẽ mạo phạm tới các vị thần.

Các chuyên gia suy đoán rằng sau khi người đàn ông và người phụ nữ này qua đời, những người ướp xác đã cắt bỏ lưỡi của họ, sau đó đặt chiếc lưỡi giả bằng vàng vào trong miệng trong lễ an táng.

Mở miệng bộ hài cốt đôi nam nữ 2.500 năm, phát hiện thứ khiến kẻ trộm mộ khiếp sợ - 4

Mở miệng bộ hài cốt đôi nam nữ 2.500 năm, phát hiện thứ khiến kẻ trộm mộ khiếp sợ - 5

Các nhà khảo cổ học cho biết họ chưa thể xác định chính xác danh tính của người đàn ông và người phụ nữ nhưng lăng mộ của họ được xây dựng liền kề với nhau. 

Hộp sọ của người đàn ông được bảo quản khá tốt và có thể nhìn rõ chiếc lưỡi giả bằng vàng nhô ra từ miệng anh ấy. Phần mộ của người đàn ông cũng gần như nguyên vẹn sau khi được chôn cất cách đây hơn 2.500 năm, bao gồm rất nhiều cổ vật. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 402 bức tượng nhỏ Ushabti làm bằng sành - một loại đất nung tráng men thiếc, cùng với một bộ bùa hộ mệnh nhỏ và chuỗi hạt màu xanh lục bên trong phần mộ của người đàn ông.

Khai quật ngôi mộ nghi của Gia Cát Lượng, tất cả đều phải thán phục là thần cơ diệu toán
Gia Cát Lượng đã lên kế hoạch cho cả đám tang của chính mình, khiến hậu thế hàng nghìn năm sau vẫn phải thán phục.

Thâm cung bí sử

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h